Quốc hội

Quốc hội dự kiến tổ chức kỳ họp bất thường vào tháng 1/2024

Việt Thắng 29/11/2023 13:31

Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) thể hiện sự cẩn trọng, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu cuộc sống.

Tại cuộc họp báo, báo cáo về kết quả Kỳ họp thứ 6, Vụ trưởng Vụ Thông tin Hoàng Thị Lan Nhung cho biết, sau 22,5 ngày làm việc (đợt 1 từ ngày 23/10 đến ngày 10/11/2023; đợt 2 từ ngày 20/11 đến sáng ngày 29/11/2023) với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với kết quả: thông qua 7 luật, 9 nghị quyết, cho ý kiến lần 3 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần 2 đối với 1 dự án luật, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật khác.

Tại Kỳ họp này, Quốc hội đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”.

Quốc hội cũng đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và Nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Thông tin thêm về nội dung Kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, việc Kỳ họp thứ 6 Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) thể hiện sự cẩn trọng, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu cuộc sống. Đồng thời, việc này cũng bảo đảm các dự án luật bền vững, đặc biệt không xung đột, chồng chéo đối với các văn bản luật khác bởi trong quá trình thảo luận tại Quốc hội còn những ý kiến khác nhau, cần có thời gian xem xét kỹ lưỡng, đánh giá tác động của chính sách.

“Khi chính sách ban hành rồi nhưng chưa đánh giá tác động kỹ lưỡng thì sau này sửa đổi Luật rất khó”-Cường nói và thông tin, trước yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội, Quốc hội dự kiến tổ chức kỳ họp bất thường vào tháng 1/2024 để xem xét nhiều nội dung có liên quan theo đề nghị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trước thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội có nhiều vấn đề phát sinh, thay đổi nhanh, cần sự đồng hành của Quốc hội để cho ý kiến về các quyết sách và thực hiện thẩm quyền của Quốc hội theo Hiến pháp, song nếu 1 năm họp 2 kỳ sẽ chậm so với sự phát triển của đất nước.

Chính phủ đề xuất các vấn đề cần thiết, cấp bách, có tác động đến thúc đẩy kinh tế-xã hội thì Quốc hội sẽ họp để cho ý kiến giải quyết. Đồng thời các vấn đề cụ thể tại kỳ họp bất thường sắp tới sẽ được Quốc hội xem xét, quyết định sau dựa trên các đề xuất từ Chính phủ.

Trả lời báo chí về những vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện tại hai dự án luật trên, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phạm Thị Hồng Yến cho hay, đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tới thời điểm hiện nay ngoài vấn đề đã thống nhất các phương án chỉnh sửa, vẫn còn tồn tại 1 số nội dung lớn cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chính sách, thực hiện rà soát toàn thể dự thảo luật, dự thảo văn bản hướng dẫn.

Cụ thể các nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, thiết kế các phương án tối ưu bao gồm: Thực hiện nhà ở thương mại, dự án hỗ hợp nhà ở kinh doanh thương mại dịch vụ; mối quan hệ giữa các trường hợp thu hồi đất và thỏa thuận quyền sử dụng thực hiện dự án phát triển kinh tế-xã hội mà không sử dụng vốn ngân sách nhà nước; vấn đề quản lý khai thác quỹ đất; các trường hợp áp dụng phương pháp định giá đất cũng như sử dụng đất quốc phòng an ninh kết hợp kinh tế; trường hợp tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài nhận chuyển nhượng dự án bất động sản.

Liên quan luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), bà Yến nói, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến 3 lần, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số vấn đề còn ý kiến khác nhau và là 3 vấn đề hết sức quan trọng: Can thiệp sớm; kiểm soát đặc biệt, cho vay đặc biệt các tổ chức tín dụng. Đây là các vấn đề hết sức trọng yếu, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng nói riêng và an toàn tài chính quốc gia nói chung và liên quan việc sử dụng các nguồn lực nhà nước.

Trả lời cụ thể hơn về phương pháp định giá đất, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, ông Trần Văn Lâm cho biết, trong 6 vấn đề lớn cần tiếp tục nghiên cứu để lựa chọn phương án tối ưu, có định giá đất.

“Đây là nội dung rất phức tạp, dự thảo đang đưa ra nhiều phương pháp, mỗi phương pháp chỉ phù hợp trong mỗi trường hợp nhất định, lựa chọn cuối cùng phải trên cơ sở vừa giải quyết được vướng mắc hiện nay nhưng cũng phù hợp thực tiễn lâu dài”-ông Lâm cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội dự kiến tổ chức kỳ họp bất thường vào tháng 1/2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO