Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng: Đánh thức quỹ đất khổng lồ

Vân Giang 10/03/2021 15:59

Nếu được phê duyệt, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỉ lệ 1/5000 sẽ trải dài đoạn sông Hồng dài 40 km (từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) với quy mô diện tích 11.000 ha, dân số khoảng 280.000 đến 320.000 người.

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương giao Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, ban hành 6 đồ án quy hoạch phân khu nội đô lịch sử. Dự kiến, trong tuần tới, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ họp bàn để thống nhất về đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng.

Nếu được phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, Hà Nội sẽ có thêm quỹ đất khổng lồ để phát triển.

Quỹ đất khổng lồ 11.000 ha

Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng bao trùm phạm vi địa giới hành chính của 55 xã, phường thuộc 13 quận, huyện. Hiện Hà Nội đã hoàn tất lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư tại 13 địa phương này.

Nếu được phê duyệt, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỉ lệ 1/5000 sẽ trải dài đoạn sông Hồng dài 40 km (từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) với quy mô diện tích 11.000 ha, dân số khoảng 280.000 đến 320.000 người.

Theo đồ án quy hoạch thì khu vực này sẽ là trục không gian đặc trưng cây xanh mặt nước, văn hóa lịch sử, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm với các chức năng chính là công trình công cộng, các công viên cây xanh văn hóa dịch vụ du lịch, giải trí biểu tượng của thủ đô, phục vụ các hoạt động bố trí lễ hội du lịch.

Bên cạnh đó, quy hoạch cũng bố trí các dịch vụ giao thông đầu mối hạ tầng kỹ thuật đô thị, hình thành trục không gian văn hóa - cảnh quan sinh thái Hồ Tây - Cổ Loa. Trong đó sẽ phát triển hệ thống đường trục và hệ thống mạng lưới đường ven sông, đường dành cho người đi bộ và xe đạp. Có hệ thống cầu, hầm kết nối đô thị hai bên bờ sông, kết nối giao thông đô thị và đường thủy, tạo điều kiện và động lực phát triển cho khu vực…

Quy hoạch cũng sẽ cải tạo, chỉnh trang, tái thiết hệ thống dân cư hiện hữu, bảo tồn các công trình di tích, kiến trúc có giá trị lịch sử, kết hợp khai thác quỹ đất phát triển mới tạo lập diện mạo đô thị hai bên sông Hồng.

Về quan điểm giải quyết, quy hoạch phải đảm bảo phòng chống lũ, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch Thủ tướng đã phê duyệt, phù hợp với các quy hoạch có tính chất liên quan…

Về tổng mặt bằng sử dụng đất, đồ án quy hoạch xác định nguyên tắc trong quản lý, sử dụng các bãi sông và khu vực dân cư; về quy hoạch sử dụng đất, khai thác quỹ đất bãi từ đê đến mặt nước; ứng xử các loại đất trong và ngoài không gian thoát lũ; về di dân, giãn dân, tái định cư… trên toàn tuyến.

Đặc biệt đồ án quy hoạch cũng xác định diện tích và các chức năng tại tám khu vực bãi sông Hồng gồm: Tàm Xá - Xuân Canh, Long Biên - Cự Khối, Thượng Cát - Liên Mạc, Hoàng Mai - Thanh Trì, Chu Phan - Tráng Việt, Đông Dư - Bát Tràng, Kim Lan - Văn Đức, Bắc Cầu - Bồ Đề.

Từ quay lưng thành lấy sông Hồng làm trung tâm

Theo ông Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, trước đây TP Hà Nội gần như quay lưng lại với sông Hồng vì chưa có quy hoạch nào ở hai bên sông. Hiện nay rất khó khăn cho chính quyền các địa phương khi quản lý các khu vực ven sông Hồng, sinh ra tình trạng lấn chiếm, khai thác các quỹ đất ven sông không có kiểm soát, không thể triển khai các dự án để cải tạo chỉnh trang được.

Khi có quy hoạch, TP sẽ kêu gọi đầu tư, chính quyền các địa phương sẽ có cơ sở để sử dụng vốn ngân sách hoặc huy động các nguồn lực từ xã hội để tiến hành cải tạo, chỉnh trang hai bên bờ sông, lúc đó sông Hồng sẽ đẹp hơn, trở thành trung tâm của thủ đô, kiến tạo một trục không gian cảnh quan xanh cho TP.

Chuyên gia kinh tế, PGS-TS Ngô Trí Long nhận định: Nếu thực hiện được quy hoạch hai bên bờ sông Hồng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Hà Nội.

“Khi đất đai trong nội đô đang dần trở nên khan hiếm, thì quỹ đất dọc hai bờ sông Hồng có thể giúp thành phố tận dụng để phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông, nhà ở, chung cư phục vụ cho vấn đề an sinh xã hội”, ông Long nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng: Đánh thức quỹ đất khổng lồ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO