Quyết liệt với đường Vành đai 3

ĐOÀN XÁ 27/02/2023 08:15

Là dự án lớn đi qua TPHCM, Đồng Nai, Long An và Bình Dương, đường Vành đai 3 TPHCM dài 98 km dự kiến khởi công vào tháng 6/2023. Với khoảng hơn 15 km đã hoàn thành (địa phận tỉnh Bình Dương), dự án hiện đang được nhiều tỉnh, thành đồng loạt triển khai với mục tiêu sẽ đưa vào hoạt động cuối năm 2025.

Với nguồn vốn lớn (khoảng hơn 75.000 tỷ đồng), dự án có quy mô đường cao tốc 8 làn xe này gặp nhiều khó khăn khi thực hiện. Vì vậy, những ngày qua TPHCM và các địa phương có dự án đi qua đã tích cực triển khai nhiều hạng mục như cắm mốc, giải phóng mặt bằng, tìm nguồn vật liệu, bố trí nguồn vốn... với mong muốn dự án sẽ được thực hiện đúng tiến độ.

Cụ thể, TPHCM hiện đang tích cực giải phóng mặt bằng cho dự án để phục vụ việc thi công. Dự kiến tháng 6/2023 sẽ hoàn thành 80% mặt bằng sạch và tới tháng 11/2023 sẽ giải phóng hoàn toàn mặt bằng thi công dự án. Với tình trạng nhiều dự án hạ tầng có nguồn vốn bị chậm tiến độ những năm qua, việc tích cực triển khai dự án Vành đai 3 từ khi chưa khởi công là tín hiệu tích cực ở TPHCM.

Tương tự, trên địa bàn tỉnh Long An với chiều dài 13km đi qua huyện Đức Hòa, Bến Lức cũng được tích cực triển khai giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch tới tháng 6/2023 dự án sẽ bàn giao khoảng 70% mặt bằng để thi công và hết năm 2023 sẽ bàn giao hết mặt bằng sạch. Dù có chiều dài không lớn, nhưng với nguồn vốn thực hiện lớn, đây cũng là dự án hạ tầng quan trọng đi qua Long An nhiều năm qua. Tương tự, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đường Vành đai 3 chỉ kéo dài hơn 11km và đã khởi công một phần dự án. Hiện dự án đã thực hiện khoảng 10% khối lượng công việc và tiến độ giải phóng mặt bằng như kế hoạch (khoảng 20% mặt bằng sạch). Được biết, dù có chiều dài ít nhưng đoạn Vành đai 3 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai lại vô cùng quan trọng vì sẽ kết nối với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành với gói thầu thi công cầu vượt sông Đồng Nai.

Dự án đường Vành đai 3 trên địa bàn tỉnh Bình Dương có chiều dài hơn 26km với khoảng hơn 15km đã hoàn thành (là tuyến cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn hiện hữu). Khác với TPHCM và Long An, tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ khởi công đường Vành đai 3 vào ngày 30/4 tới nên việc giải phóng mặt bằng được tiến hành gấp rút và nhanh chóng hơn. Dù chỉ còn khoảng hơn 10km nhưng số hộ dân bị ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh Bình Dương rất lớn bởi dự án đi qua nhiều khu vực dân cư đông đúc. Đến nay, tỉnh Bình Dương đã giải phóng mặt bằng khoảng 90% cho dự án quan trọng này.

Có thể nói, việc kết hợp giữa các tỉnh, thành phố để triển khai đồng loạt một dự án hạ tầng lớn như Vành đai 3 TPHCM thời gian qua là cần thiết, có nhiều tín hiệu tích cực nhằm tránh đi vào tình trạng chậm trễ, đội vốn như các dự án hạ tầng khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt với đường Vành đai 3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO