Quyết tâm truy bắt bị án Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Việt Thắng 16/08/2023 20:38

Chiều 16/8, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông báo kết quả phiên họp thứ 24 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại buổi họp báo, trả lời báo chí về trường hợp truy bắt bị án Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên tiếp tục nêu quan điểm của Ban Chỉ đạo và các cơ quan bảo vệ pháp luật, đó là “tất cả những trường hợp trốn đều quyết tâm truy bắt”.

"Quy định pháp luật Nhà nước Việt Nam cho phép trốn vẫn đủ điều kiện xử và tuyên án. Và đây là tiền đề cho việc truy bắt. Khi truy nã chưa có bản án là khó trong hợp tác quốc tế. Còn khi đã là tội phạm vì bản án đã tuyên có hiệu lực pháp luật, nhất là tội phạm liên quan đến tham nhũng, kinh tế thì thế giới này không nước nào dung tha nên có điều kiện để bắt do đó tất cả đều nằm trong kế hoạch. Đối với các nước không ký hiệp định tương trợ tư pháp sẽ thực hiện nguyên tắc có đi, có lại. Đối với nước chưa ký tương trợ tư pháp thì không chỉ có điều tra mà còn lực lượng khác ở nước ngoài như ngoại giao", ông Dũng thông tin tại buổi họp báo.

Còn Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng cũng cho biết, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng đã nhấn mạnh vừa qua đã điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt những đối tượng bỏ trốn, mở đường xử lý nhiều đối tượng bỏ trốn ở các vụ án khác. Đây là cơ sở dẫn độ tội phạm và tới đây sẽ nghiên cứu ban hành án lệ áp dụng trên cả nước về xét xử đối tượng bỏ trốn. Đây là điểm mới, nổi bật trong phòng chống tham nhũng và thực hiện chủ trương chỉ đạo của Tổng Bí thư là dù tội phạm có bỏ trốn cũng bị xét xử.

Ông Dũng cũng cho biết, tại phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo vào sáng 16/8, các thành viên Ban Chỉ đạo nhấn mạnh kiên quyết dẫn độ bằng được đối tượng bỏ trốn trong các vụ án về nước để xét xử nghiêm minh. "Bỏ trốn cũng không được, kiên quyết dẫn độ", ông Dũng nói.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục đăng kiểm Việt Nam, ông Nguyễn Văn Yên, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương thông tin, Ban chỉ đạo đã giao cho Viện Kiểm sát chủ trì tiến hành nghiên cứu ban hành tiêu chí phân loại để xử lý. Vụ Việt Á nặng còn phân loại được, cho nên vụ đăng kiểm sẽ ban hành tiêu chí phân loại trong tháng tới. Đây là điểm mới và lớn trong chính sách hình sự là chủ trương phân loại là hết sức cần thiết. Đối tượng nào cần xử lý thì xử lý nghiêm. Do đó cần tiếp tục phát huy ưu điểm giá trị của chủ trương này để mở rộng ra các vụ án khác.

Ông Yên cũng cho hay, hiện Ban chỉ đạo cũng giao Ban Nội chính Trung ương chủ trì nghiên cứu lại chính sách hình sự được quy định trong Bộ Luật hình sự, và các quy định của Đảng, Nhà nước được quy định trong các văn bản để đề xuất chính sách hình sự phù hợp với tình hình hiện nay trong các năm tiếp theo, và tiến tới sửa luật về chính sách hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm truy bắt bị án Nguyễn Thị Thanh Nhàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO