Quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tuệ Phương (thực hiện) 13/05/2023 07:00

Hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), với sự giúp đỡ của cả nước, Điện Biên đang nỗ lực tạo bước đột phá trong công tác xóa đói giảm nghèo thông qua việc xây dựng những mái nhà mang tên đại đoàn kết.

Ông Lò Văn Mừng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên (người thứ 4 từ phải sang) trao nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Ông Lò Văn Mừng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên đã có cuộc trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết về vấn đề này.

PV: Thưa ông, là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, trong những năm qua, Điện Biên đã đạt được những kết quả gì trong công tác xóa đói, giảm nghèo?

Ông Lò Văn Mừng: Điện Biên là vùng đất cách mạng, gắn liền với Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Nhưng đây cũng là tỉnh miền núi có địa hình chia cắt mạnh, đồi núi dốc, sông suối nhiều nên diện tích dành cho sản xuất rất ít. Chính đặc thù tự nhiên đó làm cho đời sống của đồng bào các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong những năm qua, tỉnh Điện Biên đã đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trong đồng bào các dân tộc. Tuy nhiên, với mức vốn hàng năm được đầu tư theo ngân sách trong khi nhu cầu thực tế còn cao nên đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn.

Thực hiện mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Điện Biên, từ năm 2020 đến nay, tỉnh đã tích cực vận động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ làm nhà cho trên 5.200 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo với tổng kinh phí trên 245 tỷ đồng. Hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 28/10/2022, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 1978/QĐ-UBND phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo của tỉnh Điện Biên thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó có 2 chương trình đặc biệt có ý nghĩa. Thứ nhất là chương trình “Mái ấm nghĩa tình – an sinh xã hội” đã vận động và thực hiện hỗ trợ làm nhà ở cho 3.111 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhà đại đoàn kết bằng nguồn vốn xã hội hóa. Chương trình thứ 2 là “Bừng sáng Điện Biên”. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn nhiều thôn, bản vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới quốc gia, cho nên tỉnh đã quan tâm đầu tư điện sinh hoạt nông thôn.

Tuy nhiên, theo số liệu rà soát của UBND tỉnh Điện Biên, tính đến ngày 31/3/2023, trên địa bàn tỉnh có 7.447 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo đang ở nhà tạm, nhà dột nát, hư hỏng có nhu cầu hỗ trợ làm mới và sửa chữa, trong đó: Số hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm mới là 5.479 hộ.

Xuất phát từ thực tế này, Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã xây dựng Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Trong đó, tập trung vận động các nguồn lực của xã hội để trong thời gian 1 năm (từ 7/5/2023 đến 7/5/2024) làm mới 7.000 đến 8.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và địa bàn Tây Bắc, (trong đó, hỗ trợ tỉnh Điện Biên làm 5.000 căn nhà, số còn lại hỗ trợ các địa phương khác tại địa bàn Tây Bắc). Mức hỗ trợ là 50 triệu đồng/1 căn nhà với tổng kinh phí vận động hỗ trợ dự kiến khoảng 350 đến 400 tỷ đồng. Đảm bảo các hộ nghèo trong toàn tỉnh Điện Biên có nhà ở an toàn, ổn định, nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của cả nước giai đoạn 2021-2025.

Trên cơ sở Đề án, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đã chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên, tỉnh Điện Biên và các cơ quan liên quan thực hiện chương trình“Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” góp của, góp công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và vùng Tây Bắc.

Từ Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, hiện nay, cả nước đang hướng về, ủng hộ các nguồn lực để xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo nơi đây. Với trách nhiệm của mình, MTTQ tỉnh Điện Biên sẽ triển khai công việc này như thế nào để đảm bảo tối đa các nguồn lực, tránh thất thoát trong triển khai thực hiện, thưa ông?

- Có thể nói, sau khi được UBTƯ MTTQ Việt Nam quan tâm, ủng hộ xây dựng đề án, tỉnh Điện Biên rất trân trọng trước sự quan tâm đặc biệt này. Tôi nghĩ rằng, đây là việc làm có ý nghĩa và cũng là việc làm có tính đột phá, huy động các nguồn lực xã hội giúp đỡ cho người nghèo nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng. Đây cũng là việc làm có ý nghĩa chính trị đặc biệt sâu sắc, là hành động nhân văn để tri ân và quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số nơi còn nhiều khó khăn như tỉnh Điện Biên, tạo động lực để chúng tôi quyết tâm trong công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án ý nghĩa này, huy động nguồn lực ủng hộ để ngoài số tiền 50 triệu đồng/căn nhà mà Trung ương hỗ trợ, tỉnh Điện Biên sẽ vận động bổ sung để cho hộ nghèo có căn nhà đảm bảo chất lượng theo đúng phương châm 3 cứng: Nền cứng – Khung cứng – Mái cứng.

Công tác chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ thường xuyên của Mặt trận. Hằng năm sau khi được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ, ủng hộ làm nhà cho người nghèo, MTTQ tỉnh luôn báo cáo đầy đủ với Thường trực cấp ủy, Ban Chỉ đạo làm nhà cho người nghèo. Khi triển khai đảm bảo đúng nguyên tắc, dân chủ, khách quan, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt nhất là trên cơ sở nguồn lực hỗ trợ, có bình xét đối tượng được hưởng lợi theo thứ tự ưu tiên của Bộ tiêu chí đề ra. Chính vì vậy, khi bình xét ở cơ sở, người dân sẽ tiến hành bình xét công khai, dân chủ, người dân lựa chọn theo thứ tự ưu tiên. Chính vì vậy trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện, các nguồn lực đến với người dân đúng đối tượng, không để thất thoát hoặc lợi dụng nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho người nghèo mà có hành động không đúng khi tổ chức triển khai. Cho nên 100% nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo đã đến được với người dân, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Thưa ông, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát ở Điện Biên có những đặc thù gì? Địa hình đồi núi, cư dân thưa thớt có phải là khó khăn trong triển khai hay không?

- Theo tôi, địa hình đồi núi, cư dân thưa thớt chính là nguyên nhân, trở ngại chính dẫn đến câu chuyện nghèo khó và cũng là trở ngại, khó khăn khi làm nhà cho hộ nghèo. Hiện nay, hầu hết những hộ nghèo cần được hỗ trợ đều nằm ở địa bàn chưa có đường giao thông nông thôn. Hoặc có nơi có đường nhưng phải đi bằng xe máy. Thậm chí có những hộ gia đình ở biệt lập còn phải đi bộ. Chính vì vậy khi triển khai làm nhà, hỗ trợ vật liệu phải nhờ đến các lực lượng quân đội, công an để hỗ trợ. Nếu không có sự giúp sức, sự vào cuộc tích cực như vậy thì các hộ gia đình ở những nơi rất khó khăn sẽ rất khó triển khai làm nhà theo đúng mục tiêu, yêu cầu mà chương trình đề ra.

Trân trọng cảm ơn ông!

Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên

Ngày 13/5, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”. Lễ phát động được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu chính tại cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam và điểm cầu các địa phương tại trụ sở Ủy ban MTTQ 63 tỉnh, thành phố. Đây cũng là sự kiện đặc biệt mở đầu cho các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Số tài khoản tiếp nhận ủng hộ chương trình và đầu mối liên hệ

(1) Tài khoản quỹ "Vì người nghèo" Trung ương

- Tên tài khoản: Quỹ Vì người nghèo Trung ương

- Số tài khoản: DBP07052024

- Tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) - Chi nhánh thành phố Hà Nội.

- Đầu mối liên hệ:

+ Đ/c Nguyễn Thị Hồng Thương, UBTƯ MTTQ Việt Nam, ĐT: 0903268111.

+ Đ/c Vũ Thị Hương, UBTƯ MTTQ Việt Nam, ĐT: 0975705989.

(2) Tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Điện Biên:

- Tên tài khoản: MTTQ tỉnh (Quỹ Vì người nghèo)

- Số tài khoản: 3761.0.9031678.91046

- Tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Điện Biên

- Đầu mối liên hệ:

+ Đ/c Quàng Văn Phong, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, ĐT: 0915182196.

+ Đ/c Nguyễn Thị Hồng Minh, Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên, ĐT: 0976324078.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo tỉnh Điện Biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO