Rà soát tất cả các trạm thu phí BOT trên toàn quốc

Việt Hùng 29/09/2017 08:15

Để khắc phục bất cập tại các trạm thu phí BOT, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát tất cả các trạm thu phí BOT trên toàn quốc, có chính sách miễn, giảm giá hợp lý. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc giảm phí sẽ lần lượt, không thể cùng một lúc vì hợp đồng BOT là hợp đồng giữa cơ quan Nhà nước và chủ đầu tư nhưng có liên quan tới tổ chức tín dụng, tới các địa phương nên không phải mệnh lệnh hành chính, mà phải

Tại buổi họp báo quý III của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều 28/9, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, sau hàng loạt sự việc xảy ra tại các trạm thu phí, Bộ đã đánh giá mặt được, chưa được, kinh nghiệm khi thực hiện dự án BOT. Và bài học rút ra đầu tiên đó là phải có hệ thống văn bản đồng bộ, đầy đủ.

Một số dự án BOT chưa được đánh giá tác động xã hội, lựa chọn nhà đầu tư có giấy tờ chứng minh năng lực nhưng khi thực hiện phải thay giữa chừng vì năng lực kém. Ngoài ra, việc tính mức phí chưa đầy đủ về đơn giá dẫn đến phải điều chỉnh mức phí sau này, gây bức xúc cho xã hội.

Qua việc triển khai các dự án BOT thời gian qua, Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã rút ra được bài học kinh nghiệm đồng thời kiến nghị phải xây dựng hệ thống luật pháp vì hiện nay có quá nhiều luật chi phối đầu tư nên dẫn chiếu không đồng bộ; quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân rõ ràng.

Về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải, ông Đông cho rằng, Bộ có trách nhiệm quản lý Nhà nước trong việc thực hiện dự án BOT. Bộ chịu trách nhiệm vì đề xuất và phê duyệt việc đặt trạm BOT.

Về vấn đề rà soát các dự án BOT để giảm mức phí và thời gian thu phí, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục rà soát giảm phí các trạm BOT toàn quốc. Tổng cục đã có kế hoạch rà soát 50 trạm và đến nay Bộ chấp thuận miễn giảm 10 trạm cho người dân sinh sống gần trạm và 3 trạm đang báo cáo.

“Tất cả các trạm phí miễn, giảm giá vé này được Tổng cục đàm phán nhà đầu tư trên nguyên tắc về thời gian, tổng mức đầu tư và giá trị quyết toán đồng thời được phía ngân hàng xem xét” - ông Huyện thông tin thêm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc đàm phán giảm phí là cả một quá trình không đơn giản vì hợp đồng BOT là hợp đồng giữa cơ quan Nhà nước và chủ đầu tư nhưng có liên quan tới tổ chức tín dụng, tới các địa phương. “Khi miễn giảm phí cho người dân sống quanh trạm thì phải có vai trò của địa phương vì chỉ địa phương mới xác định người của khu vực đó, sau đó xác định miễn giảm” - Thứ trưởng Đông nhìn nhận.

Để khắc phục, Bộ Giao thông Vận tải đã dừng triển khai các dự án BOT trên những tuyến đường hiện có và chỉ kêu gọi đầu tư đối với các tuyến đường mới, đảm bảo người dân và chủ phương tiện có sự lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát tất cả các trạm thu phí BOT trên toàn quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO