Môi trường

Rét buốt kéo dài ở miền Bắc khi nào kết thúc?

G.Bảo 01/03/2024 13:11

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang trải qua đợt rét đậm kéo dài 7 ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đợt rét đậm, rét hại này sẽ kéo dài bao lâu?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã có một vài chia sẻ.

ong-huong(1).jpg
Ông Nguyễn Văn Hưởng.

PV: Thưa ông, miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm kéo dài khoảng 7 ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo ông, đây có phải là đợt rét kéo dài nhất thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3 nhiều năm nay tại Bắc Bộ hay không?

Ông Nguyễn Văn Hưởng: Trước tiên có thể khẳng định đây không phải đợt rét kéo dài nhất trong nhiều năm qua ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Vì theo thống kê của chúng tôi, đã có những đợt rét kéo dài tới 10 ngày (xảy ra vào giai đoạn của tháng 2 và tháng 3 của năm 1996).

Đợt rét đậm rét hại đợt này bắt đầu xuất hiện từ ngày 24/2 kéo dài đến ngày 1/3, có khả năng kéo dài hết ngày 2/3. Theo đánh giá của chúng tôi, sau ngày 2/3, nền nhiệt các tỉnh khu vực miền Bắc có xu hướng ấm dần lên khi khối không khí lạnh suy yếu đi.

Tuy không phải là đợt rét kéo dài nhất nhưng cũng không thường xuyên xảy ra. Ông có thể cho biết, đợt rét này có gì bất thường hay không?

- Theo tôi, sự xuất hiện của đợt rét này không phải là bất thường bởi tháng 2 vẫn là tháng ở giai đoạn chính Đông tại khu vực Bắc Bộ. Tuy nhiên, khoảng thời gian xuất hiện đợt rét này và kéo dài 7-8 ngày cũng là điều hơi đặc biệt. Bởi như thống kê thì trong vòng 10 đến 15 năm gần đây ít có đợt rét đậm, rét hại diện rộng nào kéo dài từ tháng 2 sang tháng 3 và kéo dài từ 7-8 ngày như vậy.

Nền nhiệt trong đợt rét này cũng tương đối thấp, phổ biến ở vùng đồng bằng nhiều nơi đã xuống dưới 15 độ C, vùng núi nhiều nơi xuống dưới 13 độ C, gây ra rét đậm ở vùng đồng bằng và rét hại ở vùng núi trung du Bắc Bộ.

W_20240122_081728.jpg
Người dân trang bị mũ, áo, găng tay ấm khi di chuyển trên đường trong thời tiết lạnh ở Hà Nội. Ảnh: Quốc Thanh.

Trong tháng 3 này có đợt rét nào nữa hay không và diễn biến thời tiết tháng 3 có điều gì cần chú ý, thưa ông?

- Trong tháng 3, chúng tôi dự báo xu thế nhiệt độ trên cả nước cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1,5 độ C. Với diễn biến nền nhiệt độ cao như vậy thì cơ bản trong tháng 3 vẫn còn những đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta nhưng những đợt không khí lạnh ảnh hưởng mạnh như giai đoạn vừa qua thì ít khả năng xảy ra.

Theo dự báo của chúng tôi, đợt không khí lạnh đang tác động hiện nay sẽ có cường độ mạnh trong các ngày 1-2/3. Từ ngày mùng 3/3 trở đi không khí lạnh sẽ suy yếu, vùng thấp phía Tây sẽ mở rộng nhanh về phía Đông thay thế dần khối không khí lạnh này.

Từ mùng 4 đến mùng 5/3, khả năng cao là khu vực Bắc Bộ sẽ có nắng ráo, thậm chí chúng tôi dự báo là khu vực phía Tây Bắc Bộ như Lai Châu, Điện Biên hay khu vực vùng núi của miền tây Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh trong các ngày từ mùng 4 đến mùng 6/3 có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ.

Xu hướng nền nhiệt chung từ nay đến cuối tháng 3 vẫn có những đợt không khí lạnh nhưng ít có khả năng xuất hiện đợt không khí lạnh mạnh và có khả năng gây rét đậm, rét hại kéo dài như thời gian vừa qua.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rét buốt kéo dài ở miền Bắc khi nào kết thúc?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO