Samsung cắt giảm sản lượng chip để vượt suy thoái

Mai Phương (theo Reuters) 07/04/2023 17:03

Ngày 7/4, Công ty điện tử Samsung (Samsung Electronics) cho biết, họ sẽ thực hiện một đợt cắt giảm có kế hoạch đối với hoạt động sản xuất chip để đối phó với sự suy giảm mạnh về nhu cầu chất bán dẫn trên toàn cầu khiến giá giảm mạnh.

Một góc nhà máy sản xuất chip của Samsung Electronics tại Pyeongtaek, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Việc cắt giảm sản lượng bất thường của nhà sản xuất chip bộ nhớ lớn nhất thế giới được đưa ra sau khi hãng này báo hiệu lợi nhuận quý đầu tiên năm 2023 giảm 96% so với dự kiến.

Bỏ qua thông tin lợi nhuận giảm, các nhà đầu tư vẫn đặt cược rằng, động thái của Samsung sẽ hỗ trợ giá chip đã giảm khoảng 70% trong 9 tháng qua.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính cá nhân đã dự trữ chip trong thời kỳ đại dịch khi nhu cầu về thiết bị tiêu dùng tăng cao, nhưng hiện họ đang giảm lượng hàng tồn kho do người tiêu dùng cắt giảm mua hàng trong bối cảnh lạm phát gia tăng.

Samsung cho biết, nhu cầu bộ nhớ đã giảm mạnh do nền kinh tế toàn cầu suy yếu và sức mua chậm lại khi khách hàng tập trung vào việc sử dụng hết kho dự trữ.

Samsung không tiết lộ quy mô của kế hoạch cắt giảm sản lượng, nhưng đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ cho một công ty trước đó đã nói rằng họ sẽ thực hiện những điều chỉnh nhỏ như tạm dừng để tân trang lại dây chuyền sản xuất nhưng không cắt giảm toàn bộ.

Ông John Park, một nhà phân tích tại Daishin Securities, nhận định, tín hiệu cắt giảm sản lượng của Samsung sẽ tạo triển vọng tích cực cho sự phục hồi của chip bộ nhớ trong nửa cuối năm nay.

Mặc dù cắt giảm sản lượng ngắn hạn, nhưng Samsung cho biết, họ vẫn đang đầu tư dài hạn vào cơ sở hạ tầng và nghiên cứu để đảm bảo các không gian sạch cần thiết cho việc sản xuất chip và mở rộng vị trí dẫn đầu về công nghệ.

Trong một báo cáo thu nhập sơ bộ, Samsung ước tính, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3/2023, lợi nhuận hoạt động của họ đã giảm xuống còn 600 tỷ won (455,5 triệu USD) từ mức 14,12 nghìn tỷ won một năm trước đó. Đó là mức lợi nhuận thấp nhất trong bất kỳ quý nào trong 14 năm. Samsung dự kiến sẽ công bố thu nhập chi tiết vào cuối tháng này.

Các nhà phân tích cho biết, việc cắt giảm sản lượng của Samsung có thể cải thiện đôi chút hiệu suất của hãng trong quý hiện tại và cũng có thể củng cố hoặc đẩy nhanh sự phục hồi của giá chip bộ nhớ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Samsung cắt giảm sản lượng chip để vượt suy thoái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO