Chiều 9/12, tại trụ sở Bộ Công thương diễn ra Hội nghị lấy ý kiến xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Ảnh minh họa.
Tại Hội nghị, đại diện Bộ Công thương khẳng định về sự cần thiết phải sửa đổi Nghị định 83/CP sau 5 năm thực hiện. Nghị định 83/CP sẽ được sửa đổi theo hướng cắt giảm thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp (DN); tạo sân chơi bình đẳng giữa DN nhà nước và DN tư nhân, giữa các DN lớn và DN nhỏ; Thu hút các nguồn lực xã hội tham gia vào phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và thu hút một phần vốn đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu nhưng Nhà nước vẫn phải giữ vai trò chi phối.
Theo ông Trần Duy Đông- Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, có ít nhất 8 nội dung cần được sửa đổi tại Nghị định 83/CP, cụ thể: Quy định về điều kiện kinh doanh và hệ thống phân phối xăng dầu; Rà soát, hoàn thiện về đối tượng quản lý mà Nghị định 83 chưa có; Sửa đổi về cơ chế điều hành giá xăng dầu; Về công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu; Những sửa đổi liên quan đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu; Về việc rà soát quy định về thuế nhập khẩu xăng dầu, chế độ ghi chép và hoạch toán tại doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; Về quản lý chất lượng xăng dầu và rà soát sửa đổi, bổ sung nội dung giải thích từ ngữ để thống nhất cách hiểu trong khuôn khổ Nghị định này.
Về việc ra roát để hoàn thiện về đối tượng quản lý, kinh doanh xăng dầu, ông Đông cho biết, sẽ cho nghiên cứu thí điểm các cây xăng mini tại các địa bàn khó xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo quy định. “Để bảo đảm đáp ứng được nguồn cung xăng dầu cho các địa bàn vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn (ít được các DN đầu tư cây xăng do kém hiệu quả về kinh tế), địa bàn quá chật hẹp (tại các thành phố lớn, khu trung tâm, phố cổ không đủ mặt bằng để đầu tư cây xăng theo quy định), chúng tôi cũng nghiên cứu cho thí điểm máy bán xăng dầu mini - máy này được nhập khẩu nhưng được cấp giấy chứng nhận an toàn của Bộ Khoa học - Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - để đáp ứng cho những vùng khó khăn trong việc phát triển hệ thống phân phối…Đó là một trong những đối tượng quản lý mà chúng tôi cũng sẽ xem xét sửa đổi lại”- ông Đông nhấn mạnh
Liên quan Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, nhiều ý kiến cho rằng đã không còn phù hợp. Về vấn đề này, ông Đông cho hay, trong lần sửa đổi lần này vẫn duy trì quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Bởi vậy, ông Đông cho rằng, muốn điều tiết, muốn can thiệp được thì chúng ta phải có công cụ, mà công cụ ở đây trong Nghị định 83 chúng ta đã sử dụng rất tốt, sử dụng linh hoạt, có hiệu quả Quỹ Bình ổn giá, do đó, đây cũng là câu trả lời cho mối quan tâm của dư luận liên quan đến Quỹ Bình ổn xăng dầu. Tuy nhiên ông Đông cũng nhấn mạnh, Bộ Công thương sẽ bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước - và muốn như thế thì phải có công cụ để điều hành mặt hàng xăng dầu một cách ổn định.