Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) liên quan đến kiến nghị bỏ quy định về giá trần đối với dịch vụ vận tải hàng không. Trong quá trình tham gia góp ý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Bộ có các văn bản gửi Bộ Tài chính về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Đề nghị giữ nguyên như dự thảo, trong đó Bộ quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể đối với các đường bay nội địa.
Dịch vụ vận chuyển hàng không là một trong những dịch vụ có tác động lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất – kinh doanh. Việc không quy định giá trần có nghĩa là Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ. Khi không còn quy định giá trần thì các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. Việc giữ trần giá vé máy bay hiện nay nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, nhất là của nhiều đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận dịch vụ hàng không, qua đó giảm chi phí xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, cần thiết có sự điều tiết của Nhà nước để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, không gây tác động xấu đến các doanh nghiệp hàng không.
Hơn nữa, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn đang thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 21 dự thảo Luật Giá (sửa đổi). Hiện nay, chỉ có 5 hãng hàng không tham gia thị trường, thị phần vận chuyển hàng không nội địa vẫn có các doanh nghiệp chiếm thị phần trên 30% - chiếm vị trí thống lĩnh thị trường.
Về lâu dài, Bộ GTVT cho rằng, khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội, thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng thì khi đó đề xuất bỏ quy định khung giá trần vé máy bay tại các đường bay nội địa là phù hợp. Nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.
Ngày 19/6 vừa qua, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật Giá, trong đó quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cũng cho rằng, việc giữ giá trần giúp giảm chi phí xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho mọi người có thể tiếp cận dịch vụ hàng không nội địa.