Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu được xây dựng đấu nối vào đường đê biển, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang triển khai thi công.
Sáng 4/12, chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều tổ chức buổi "Cà phê doanh nhân", để gặp gỡ, trao đổi chia sẻ với đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Vường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thanh Phu (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) cho biết, với hình thức cà phê sáng, ông cảm thấy phấn khởi và thoải mái, lãnh đạo tỉnh cùng chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong sự phát triển của tỉnh nhà.
Ông Vường chia sẻ thêm, năm 2023, tình hình xuất khẩu kinh doanh của công ty cũng gặp khó khăn, nhưng đã cố gắng vượt qua.
Ông Phu dự báo, năm 2024, tình hình xuất khẩu sẽ có tiến triển khả quan hơn, công ty cố gắng để tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con vùng nông thôn.
Tuy nhiên, ông Vường cho rằng: “Khó khăn hiện nay là tuyến đường vận chuyển hàng hóa đi xuất khẩu còn nhỏ hẹp, xe container không thể vào đến nhà máy để đóng hàng. Do đó, doanh nghiệp phải dùng xe tải nhỏ vận chuyển hàng đến điểm tập kết lên container, vừa tốn nhiều chi phí, vừa mất thời gian”.
Vì vậy, ông Vường đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo đơn vị thi công sớm hoàn thành tuyến đường đê Đông, tạo điều kiện cho việc giao thương được thuận lợi hơn.
Tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, tuyến đường từ Hòa Bình ra Vĩnh Hậu vừa nhỏ lại hẹp, tải trọng có giới hạn, nên cần có nguồn vốn mở rộng tuyến đường này.
“Hiện nay, tuyến đê Đông đang thi công, nối giáp ranh với thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) chạy dài xuống huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu). Thời gian qua, do vướng giải phóng mặt bằng, nên việc triển khai thi công bị chậm.
Hơn nữa, doanh nghiệp trước đây trúng thầu quá yếu, không đủ năng lực về tài chính để thi công dự án, nên phải thuê nhà thầu phụ làm. Nhưng nhà thầu chính lại không chịu chuyển tiền cho nhà thầu phụ, nên kéo dài” - ông Thiều thông tin.
Cũng theo ông Thiều, hiện nay, phía ngân hàng thống nhất không chuyển tiền cho nhà thầu chính nữa, mà chuyển thẳng cho nhà thầu phụ thi công.
“Thời gian tới, sẽ làm nhanh tuyến đê này. Khi tuyến đê này hoàn thành nối liền từ Đông Hải, đến Hòa Bình, qua tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ sẽ dễ dàng hơn. Tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt”, ông Thiều nhấn mạnh.
Ông Thiều cũng thông tin thêm với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tin vui, tỉnh đang quy hoạch thêm tuyến đường đê biển, quy mô bốn làn xe, với kinh phí đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng, vừa có thể làm du lịch ven biển, vừa vận chuyển qua cảng nước sâu Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) xuất khẩu trực tiếp sang nước ngoài, mà không phải qua Cần Thơ hay TP HCM rút ngắn chi phí, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa.
“Hạ tầng giao thông mình còn yếu . Giai đoạn 2025-2030, tỉnh ưu tiên mở rộng tuyến đường Vĩnh Hậu – Hòa Bình, mở thêm đường mới từ cầu Hòa Bình 2 ra đường đê biển. Đặc biệt là cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu được xây dựng đấu nối vào đường đê biển, cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang triển khai thi công...Khi đó, việc giao thương, vận chuyển hàng hóa sẽ thuận lợi hơn, giải quyết được bế tắc về hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh”, ông Thiều thông tin thêm.
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu cũng cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý mở rộng tuyến quốc lộ 1A từ Sóc Trăng đến Cà Mau, từ đó doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa sẽ tốt hơn rất nhiều.