Sinh viên gặp khó khi tìm việc làm thời vụ dịp hè

Đỗ Ny - Phương Nguyệt 15/06/2023 09:09

Kinh tế khó khăn, nhiều cơ sở kinh doanh trả mặt bằng, thu hẹp quy mô khiến việc tìm kiếm cơ hội việc làm thời vụ trong dịp hè của sinh viên, học sinh gặp nhiều trắc trở, khó khăn. Nhiều người tìm được một việc làm thêm nhưng mức thu nhập giảm hơn so với mọi năm.

Dịp hè năm nay, Đào Mai Quỳnh (SN 2004, quê ở Hà Nam) là sinh viên của trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương phải mất gần một tháng mới tìm được một công việc thời vụ phù hợp với thời gian học hè của mình. Công việc của Quỳnh là làm phục vụ partime cho một quán cà phê ở TP Thủ Đức. Trước đó, Quỳnh cho biết, từng làm ở nhà hàng, làm sale chào sản phẩm nhưng mà chủ yếu làm phục vụ cho quán cà phê hiện tại.

Nguyễn Minh Hiếu, sinh viên trường Cao đẳng Công thương chật vật với công việc làm thêm trong hè.

"Năm nay khách ế ẩm, chủ chỉ tuyển hai nhân viên thay phiên nhau, thay vì ba ca như mọi năm, mức thu nhập tính theo giờ cũng giảm. Do làm quen với công việc này nên em vẫn nhận việc thay vì phải di chuyển xa hơn, sẽ mất thêm chi phí xăng xe, ăn ở...", Quỳnh chia sẻ, đồng thời cho biết, qua một tháng làm thời vụ, không nghỉ buổi nào, cộng thêm từ tiền thưởng 150.000 - 200.000 đồng/tháng, thu nhập khoảng được hơn 4 triệu đồng.

Vũ Thị Cẩm Ly, quê ở Hưng Yên, sinh viên trường Đại học Văn Lang tìm được công việc bán sim điện thoại vào dịp hè để phụ thêm chi phí ăn học ở TP HCM.

Cũng may mắn có việc thời vụ dịp hè nhưng thu nhập bấp bênh, Nguyễn Minh Hiếu, quê ở Bình Định, sinh viên trường Cao đẳng Công thương cho biết, ngay khi có lịch nghỉ hè của trường đã xin làm thêm ở một quán nhậu, chủ yếu là giữ xe cho khách. Do thu nhập trông giữ xe rất thấp nên Hiếu còn chạy thêm dịch vụ grab. "Công việc vất vả mấy em cũng làm nhưng cảm thấy chạnh lòng vì rất khó khăn để tìm đúng công việc làm thêm của ngành học mình là công nghệ kĩ thuật ô tô", sinh viên Nguyễn Minh Hiếu chia sẻ và cho biết, với thời gian làm thêm "kín lịch", thu nhập một tiếng từ các công việc thời vụ giúp Hiếu kiếm được 25.000-30.000 đồng, để phụ thêm đóng học phí cho năm học tới.

Đào Mai Quỳnh, quê ở Hà Nam, sinh viên của trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương với công việc thời vụ partime tại một quán cà phê trong dịp nghỉ hè.

Rất vất vả để kiếm được một công việc thời vụ dịp hè, Vũ Thị Cẩm Ly (quê ở Hưng Yên) hiện là sinh viên trường Đại học Văn Lang cho biết, đang là nhân viên bán sim điện thoại cho một nhà mạng. Ly cho biết, em đã phải đi làm phục vụ quán nhậu, bán hàng ban đêm, thậm chí làm thêm ở tiệm sách, đan len tại nhà,...để có thể phụ thêm chi phí học hành ở thành phố. Dù vậy, tiền thưởng tính theo sản phẩm bán ra, còn tiền lương của Ly chỉ được tính theo giờ là 20.000 đồng. Những ngày đau bệnh, coi như không có thu nhập.

Để hỗ trợ và giúp sinh viên kết nối với việc làm dịp hè, trong quý 1/2023 vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM đã giao Trung tâm Dịch vụ việc làm TP tổ chức 25 phiên, sàn giao dịch việc làm trực tuyến, tư vấn giới thiệu việc làm cho hơn 41.000 lượt người lao động, thanh niên, sinh viên. Đồng thời, tư vấn và hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho nhiều lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp để chuyển đổi việc làm.

Riêng quý II/2023 năm nay, theo ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP HCM, trên toàn địa bàn TP HCM cũng sẽ tổ chức tổng cộng 47 phiên, sàn giao dịch việc làm, trong đó có 3 sàn giao dịch việc làm trực tuyến phối hợp giữa TP HCM và các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam bộ để tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, nhất là nhu cầu việc làm thời vụ của học sinh, sinh viên, thanh niên trong dịp hè này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh viên gặp khó khi tìm việc làm thời vụ dịp hè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO