Sức khỏe

Số ca đột quỵ tăng đột biến

Dương Toàn 21/02/2024 12:31

Thông tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108 cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 8/2 đến 15/2), khoa Đột quỵ não của bệnh viện tiếp nhận 68 bệnh nhân đột quỵ cấp cứu và bệnh nhân chuyển tuyến đến điều trị với số lượng rất lớn.

Cụ thể, ngày cao điểm nhất cơ sở y tế này đã thu dung 15 bệnh nhân, tăng 20 - 30% so với ngày thường. Trong đó, có 28 bệnh nhân cần can thiệp nội mạch cấp cứu, và 5 bệnh nhân cần phẫu thuật giải áp kết hợp đặt dẫn lưu não thất mở cấp cứu.

Tại Khoa Đột quỵ não đã phối hợp cùng nhóm đột quỵ - mạch máu não tổ chức cấp cứu và điều trị bệnh nhân đột quỵ, trong đó đa số là cấp cứu tối khẩn cấp và bệnh nhân nặng chuyển tuyến từ các bệnh viện tuyến dưới ở khu vực miền Bắc.

TS.BS Nguyễn Văn Tuyến - Chủ nhiệm khoa Đột quỵ não, Phó Viện trưởng Viện thần kinh (Bệnh viện trung ương Quân đội 108) cho biết, những dịp lễ Tết, số lượng bệnh nhân đến cấp cứu đột quỵ thường rất đông do tuyến dưới chuyển tuyến nhiều hơn, tuy nhiên chưa năm nào tăng đột biến như năm nay, tình trạng quá tải xảy ra ngay từ những ngày đầu Tết Nguyên đán.

“Khí hậu thay đổi thất thường là một trong những nguyên nhân gây ra đột quỵ, một số bệnh nhân dừng không uống thuốc điều trị huyết áp (đặc biệt là bệnh nhân trẻ) hoặc không tuân thủ các thuốc điều trị huyết áp như ngày thường” - BS Tuyến thông tin.

BS Tuyến cũng khuyến cáo, những ca cấp cứu đột quỵ tăng đột biến, kể cả người trẻ tuổi có bệnh nền nên thực hiện lối sống lành mạnh và đặc biệt tuân thủ chế độ dùng thuốc khi điều trị bệnh nền như tăng huyết áp không chỉ trong dịp Tết Nguyên đán mà tất cả các dịp lễ hội khác, để tránh hậu quả khôn lường.

Khi nhận thấy những dấu hiệu bệnh nhân bị đột quỵ thì thời gian là vô cùng quan trọng. Người dân nên gọi ngay cấp cứu 115 hoặc đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt, vì “thời gian vàng” trong đột quỵ não là 4,5 giờ nếu sử dụng thuốc tiêu huyết khối (làm tan cục máu đông) hoặc trong 6 - 8 giờ lấy huyết khối cơ học trong trường hợp tắc động mạch lớn trong não. Người bệnh được điều trị trong khoảng thời gian này hoặc sớm hơn hoàn toàn có cơ hội hồi phục, hạn chế tối đa biến chứng. Ngược lại nếu điều trị muộn hơn, việc điều trị rất khó khăn, cơ hội phục hồi sẽ thấp đi, khả năng tiên lượng xấu rất cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca đột quỵ tăng đột biến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO