Giám sát - Phản biện

Sơn Tây (Quảng Ngãi): Sạt lở đất đá đe dọa trụ sở hành chính

Tấn Thành-Chí Đại 17/01/2024 08:59

Tại huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi) cán bộ, nhân viên làm việc tại 5 cơ quan hành chính luôn lo lắng mỗi khi vào mùa mưa bão. Bởi các dãy núi phái sau khu vực làm việc của họ thường xuyên xảy ra sạt lở đất đá tràn xuống khuôn viên, đe dọa đến tính mạng, tài sản.

anh-1-bai-tren.jpg
Sạt lở đe dọa đến các cơ quan huyện Sơn Tây. Ảnh: T.Thành.

Theo đó, sau những đợt mưa lớn năm 2023, khu vực đồi núi ở phía sau trụ sở Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sơn Tây bị sạt lở đất đá tràn xuống khuôn viên và một số phòng làm việc và vùi lấp một số công trình phụ của đơn vị. Hiện tại, điểm sạt lở cách chân núi khoảng 20m, từng khối đất, đá lớn đổ xuống khoét sâu vào thân núi, nếu trời mưa lớn thì nguy đất đá sẽ tiếp tục đe dọa đối với cơ quan này.

Ông Lê Văn Luật - Chủ tịch LĐLĐ huyện Sơn Tây cho biết, trụ sở cơ quan được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016. Thế nhưng những năm qua, mỗi khi vào mùa mưa bão tại khu vực này liên tục xảy ra sạt lở đất đá, đất đổ xuống ngày càng nhiều.

“Sau mỗi mùa mưa bão đất đá sạt lở xuống, đơn vị xin kinh phí của huyện để dọn dẹp. Năm nay, bùn, đất tràn xuống nhiều hơn. Ở đây không an toàn nên chúng tôi phải làm đơn xin huyện cho chuyển đơn vị đến nơi về khu hành chính cũ cách vài km để làm việc” - ông Luật chia sẻ.

Cũng tại vị trí này gồm có trụ sở của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật; Trung tâm dịch vụ nông nghiệp; Phòng Tài chính - Kế hoạch và Nhà công vụ huyện Sơn Tây cũng trong tình trạng nguy cơ xảy ra sạt lở núi mỗi khi vào mùa mưa bão về đe dọa đến tính mạng và tài sản của cán bộ, nhân viên làm việc ở đây.

anh-2-bai-tren.jpg
Đất đá đổ xuống trụ sở Liên đoàn Lao động huyện Sơn Tây.

Trước sự việc trên, UBND huyện Sơn Tây đã chi 10 tỷ đồng làm kè gia cố. Thế nhưng vài năm sau, công trình này cũng bị hư hỏng và ngày càng sạt lở nghiêm trong hơn. Vì mỗi khi đến mùa mưa, hàng nghìn khối đất, đá từ trên núi sạt lở tràn xuống đe dọa tính mạng cán bộ nhân viên làm việc. Như trong đợt mưa lũ vừa qua, hơn 500m bờ kè, ta luy bảo vệ, rãnh bê tông thoát nước bị cuốn trôi, đất đá vùi lấp. Nhiều khu vực, vị trí sạt lở núi chỉ cách các cơ quan hành chính từ 50 đến 100m. Các cơ quan hành chính, nhà công vụ huyện Sơn Tây bị đất đá tràn xuống lấn sâu bên trong khu nhà ở, phòng làm việc của đơn vị.

Ông Đinh Trường Giang - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho biết: Tình trạng sạt lở đất đá tràn xuống 5 cơ quan hành chính huyện đã diễn ra từ năm 2016 đến nay. Hằng năm vào mùa mưa bão, huyện thường thông báo đến cho cán bộ, nhân viên làm việc ở đây có biện pháp di chuyển đến địa điểm khác hoặc có phương án sơ tán trong trường hợp xảy ra sạt lở đất đá để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Theo ông Giang, nhiệm vụ trước mắt của địa phương là tập trung rà soát các điểm nguy cơ sạt lở không chỉ ở các cơ quan, đơn vị mà còn các khu dân cư để có hướng bố trí, sắp xếp đảm bảo an toàn tính mạng cho bà con và cán bộ, người lao động tại đây.

“Ở địa phương địa hình đồi núi cao nên rất khó tìm ra quỹ đất bằng phẳng để bố trí quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng. Huyện cũng có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về tình trạng sạt lở tại khu vực này để có hướng giải quyết” - ông Giang nói.

Thực tế nêu trên cho thấy, vùng đất này thường xuyên xảy ra sạt lở, rất cần sự khảo sát, đánh giá, kiểm tra kỹ địa hình, địa chất để có phương án đảm bảo tính mạng, tài sản cho những người đang sinh sống nơi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sơn Tây (Quảng Ngãi): Sạt lở đất đá đe dọa trụ sở hành chính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO