Sống bất an dưới đường điện cao thế

Đông Bắc 11/07/2023 05:54

19 hộ dân tại xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) phải sống trong cảnh bất an, lo lắng khi các vật dụng trong nhà bị nhiễm điện từ đường dây 220kV chạy qua.

Người dân lo sợ khi sinh sống dưới đường dây 220kV.

Chạm đâu cũng thấy… điện

Dự án trạm biến áp 500kV Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) và các đường dây đấu nối cùng Dự án công trình đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Dương - Trạm 500kV Phố Nối đoạn qua địa bàn xã Cẩm Hưng (huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) được triển khai giải phóng mặt bằng từ năm 2014.

2 Dự án này được coi là công trình quan trọng, khi hoàn thành sẽ cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, nhiều nhà dân, đặc biệt là 19 hộ dân trực tiếp sinh sống dưới đường dây 220kV liên tục phản ánh hiện tượng các đồ đạc trong nhà nhiễm điện.

Ông Nguyễn Văn Thơ (thôn Đông Đồng, xã Cẩm Hưng) bức xúc: Khi dùng bút thử điện thì tất cả các vật dụng trong nhà đều sáng đèn. Hiện tượng này xảy ra từ khi đường dây 220kV chạy qua nhà tôi.

“Tôi đã nhiều lần gửi kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền về đo đạc chỉ số điện trường liệu có đảm bảo an toàn hay không, nếu mất an toàn thì cần hỗ trợ người dân tái định cư ở một vị trí khác, tránh xa nguy hiểm. Chúng tôi rất lo lắng, mặc dù cho đến hiện tại chưa có hậu quả gì xảy ra nhưng bản thân tôi nhận thấy sức khỏe giảm sút đi nhiều” - ông Thơ nói.

Ông Nguyễn Văn Lũy (cũng ở thôn Đông Đồng) cho hay, vì sợ ảnh hưởng của đường điện chạy qua nên gia đình ông đã chuyển sang thôn Mậu Tân cùng xã. Cũng vì lý do đó mà gia đình ông Vũ Văn Chữ, bà Nguyễn Thị An (thôn Đông Đồng) và gia đình anh Nguyễn Bá Chung ở thôn Hộ Vệ cũng đã chuyển đi nơi khác sinh sống. Những ngôi nhà của các gia đình này từ đó bỏ hoang.

Ông Nguyễn Xuân Sảng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng xác nhận: Việc kiến nghị của 19 hộ dân ở 3 thôn Đông Đồng, Hộ Vệ và Đông Xuyên trên địa bàn xã là có cơ sở. Tuy nhiên, vì UBND huyện Cẩm Giàng, ngành điện lực và người dân chưa thống nhất được phương án hỗ trợ di dời nên nhiều năm nay việc khiếu nại kéo dài, mặc dù đã có rất nhiều hội nghị, cuộc họp được tổ chức nhưng nút thắt vẫn chưa được tháo gỡ, khi những yêu cầu của các hộ dân không được các ban, ngành chức năng đáp ứng bởi không đúng theo quy định hiện hành.

EVN khẳng định an toàn

Ngày 24/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành văn bản thông tin kết quả cường độ điện trường tại các điểm đo đạc đều đạt dưới mức giới hạn cho phép.

Theo nội dung văn bản, các hộ dân đang sinh sống dưới hành lang an toàn lưới điện đoạn qua địa bàn xã Cẩm Hưng được phép sinh sống và xây dựng nhà cửa, công trình vật kiến trúc trong hành lang an toàn theo đúng quy định của Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện.

Tuy nhiên, 19 hộ gia đình tại xã Cẩm Hưng lại cho rằng, kết quả đo cường độ điện mà cơ quan chức năng thực hiện trong thời gian qua là không chính xác và mong muốn được di dời khỏi khu vực ảnh hưởng của đường dây.

Để giải quyết các vướng mắc, khiếu nại của 19 hộ dân tại xã Cẩm Hưng, ngày 29/6 vừa qua, UBND huyện Cẩm Giàng đã phối hợp đối thoại với các hộ có đất, đang sinh sống dưới hành lang đường dây 220kV qua xã Cẩm Hưng.

Tại cuộc đối thoại, ông Lê Văn Khải - Phó Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, thuộc Tổng Công ty truyền tải điện quốc gia cho biết, với đường dây 500kV thì phải thu hồi toàn bộ đất nằm trong hành lang nhưng đối với đường dây 220kV đã được quy định rõ về đảm bảo an toàn cho sinh sống và xây dựng nhà trong các nghị định, Luật Điện lực… Hiện tượng dùng bút thử điện trường mà phát sáng, ông Khải đề nghị cần có các đơn vị độc lập tiến hành đo với các thiết bị chuyên dụng thì mới khẳng định được cường độ dòng điện có an toàn hay không.

Ông Trần Văn Quyết - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng cho biết, ngày 5/7, UBND huyện đã lấy ý kiến hoàn thiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, hỗ trợ thi công đường dây 220kV đi qua xã Cẩm Hưng. Quan điểm của huyện là đã kiên trì vận động, thuyết phục, mong muốn người dân đồng thuận, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật và thực hiện quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ trong quá trình triển khai dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống bất an dưới đường điện cao thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO