Sống trong những ngôi nhà chờ sập

Tâm Lê 08/10/2021 00:01

Trên địa bàn TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) hiện còn hơn 1.400 hộ dân đang sống trong những khu nhà tập thể cao tầng cũ, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn, đặc biệt khi mùa mưa bão đến.

Xuống cấp nghiêm trọng

Hơn 20 năm qua, ông Văn Hữu Thực vẫn đang sống một mình trong căn hộ số 16, tầng 4 khu tập thể B4 Bình Minh thuộc phường phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Căn hộ của ông cũng giống như 78 hộ dân khác trong khu tập thể đang phải chịu chung cảnh xuống cấp từng ngày. Nền nhà vệ sinh bị sụt lún, vách tường, trần nhà bị nứt, cửa bung toác khiến ai nhìn thấy cũng không khỏi lo lắng.

Giống như ông Thực, bà Đào Thị Hạnh năm nay đã 74 tuổi và đang sống trong căn hộ trên tầng 5 được hơn 30 năm nay. Cuộc sống vất vả nhưng đây là chốn nương thân duy nhất của bà suốt mấy chục năm qua. Mấy năm gần đây, do bạo bệnh, bà Hạnh phải nằm liệt giường. Hằng ngày, người thân của bà phải qua lại để chăm sóc...

Đại diện quản lý khu dân cư ở đây cho biết, khi qua thăm các gia đình tại khu tập thể mà cảm thấy ái ngại vô cùng. Tòa nhà được xây quá lâu năm đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tòa nhà đang bị rạn, nứt, nhiều hạng mục đã bị mục rữa… Năm 2016, chính quyền TP Hải Dương đã đầu tư kinh phí để nâng cấp hệ thống trụ, cột của tòa nhà nhưng đây cũng chỉ là phương án tạm thời.

Được biết, đa phần các hộ dân ở đây đều thuộc diện khó khăn, hoàn cảnh neo đơn, hộ cận nghèo, hộ nghèo… Cuộc sống vất vả khiến họ đành chấp nhận phải ở lại trong những căn hộ cũ nát. Dù hiện tại, tòa nhà tập thể này đang bị nghiêng 12 độ.

Ngay gần khu tập thể B4, khu tập thể B2 và B3 Bình Minh cũng trong tình trạng xuống cấp tương tự sau gần một nửa thế kỷ sử dụng. Nhiều gia đình đã phải bỏ ra số tiền hàng chục triệu đồng cải tạo, tu sửa để ở tạm nhưng vẫn nhếch nhác.

Tình trạng xập xệ không chỉ xuất hiện tại các khu tập thể thuộc sở hữu nhà nước mà cả những khu nhà của các doanh nghiệp xây dựng để phân cho cán bộ, công nhân lao động hiện cũng xuống cấp nghiêm trọng như khu tập thể Nhà máy Bơm, khu tập thể Nhà máy Sứ Hải Dương…

Nỗi lo của người dân trong những ngôi nhà ở chung cư cũ.

Mong sớm được di dời

Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, các hộ dân đang sống trong những khu tập thể cũ ở TP Hải Dương đã nhiều lần kiến nghị để được di dời sang khu ở mới. Tuy nhiên do còn một số vướng mắc nên đến nay việc này vẫn chưa được triển khai.

Theo thống kê, TP Hải Dương hiện có hơn 1.400 gia đình đang sống trong các khu tập thể cũ có nhu cầu tái định cư, chuyển ra các vị trí khác. Trong đó, đa số các hộ dân đều thuộc diện thuê căn hộ để ở. Hiện, Công ty CP Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị HUDIC là đơn vị được giao quản lý các khu tập thể và những căn nhà riêng lẻ thuộc sở hữu nhà nước ở TP Hải Dương.

Ngày 4/4/2017, UBND TP Hải Dương đã có văn bản số 821/UBND-TP thông báo kết quả định giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội thuộc dự án khu dân cư phía Đông Ngô Quyền, TP Hải Dương do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà và hạ tầng đô thị HUDIC quản lý. Theo đó, các hộ dân tại khu tập thể B4 Bình Minh sẽ được bố trí thuê nhà tại đây để đảm bảo sinh sống.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão Đỗ Thị Nghĩa cho biết, các hộ dân tại khu tập thể B4 đều có nguyện vọng chuyển sang tòa nhà mới để ở nhưng do giá thuê căn hộ cao (mức giá thuê là 2 triệu đồng/hộ/tháng, chưa tính các khoản chi phí khác), trong khi mức thuê hiện tại chỉ có 150.000 đồng/hộ/tháng.

Đơn vị quản lý và các hộ dân đã có kiến nghị và được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận giảm giá thuê căn hộ xuống còn 1 triệu đồng/hộ/tháng. Tuy nhiên do còn một số vướng mắc về thủ tục nên việc di dời vẫn chưa được triển khai.

Ngoài ra, UBND TP Hải Dương đã đề xuất với UBND tỉnh kế hoạch xây dựng các chung cư làm nơi tái định cư cho các hộ dân để giải quyết vấn đề xuống cấp tại các khu tập thể.

Theo đó, UBND TP Hải Dương đề xuất 2 vị trí xây dựng nhà ở xã hội tại khu đất thuộc dự án khu tập thể cán bộ, công nhân viên làng Lilama 69-3 thuộc phường Bình Hàn với diện tích khoảng 7.800m2 để xây chung cư, nhà ở xã hội và các công trình sinh hoạt cộng đồng. Sau khi được triển khai, khu nhà ở xã hội này sẽ đáp ứng được nhu cầu tái định cư cho hơn 400 hộ dân đang sinh sống tại các khu tập thể Nhà máy Bơm, B2 và B3 Bình Minh.

Bên cạnh đó, UBND TP Hải Dương cũng đề xuất các khu đất quy hoạch nhà ở xã hội tại khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình thuộc các phường Hải Tân, Ngọc Châu với tổng diện tích 62.546m2 với khoảng hơn 3.000 căn hộ. Hiện khu vực này đã có mặt bằng sạch, hạ tầng kỹ thuật đang được đầu tư đồng bộ.

Theo đề xuất, việc triển khai xây dựng các khu nhà ở xã hội được thực hiện từ năm 2020 đến 2025, theo từng giai đoạn. Kinh phí triển khai sẽ được lấy từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu tập thể B2, B4 Bình Minh, khu tập thể Nhà máy Bơm và Nhà máy Sứ Hải Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống trong những ngôi nhà chờ sập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO