Sử dụng người lao động dưới 15 tuổi có bắt buộc ký hợp đồng lao động?

Anh Quang 10/11/2023 08:00

 Theo Điều 14 Bộ luật Lao động 2019 quy định:- Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 2 bản, người lao động giữ 1 bản, người sử dụng lao động giữ 1 bản, trừ trường hợp bên dưới.

Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.

- Hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 1 tháng, trừ trường hợp: Đối với công việc theo mùa vụ, công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng thì nhóm người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên có thể ủy quyền cho một người lao động trong nhóm để giao kết hợp đồng lao động; trong trường hợp này, hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và có hiệu lực như giao kết với từng người lao động.

Sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc.

Hợp đồng lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình.

Theo đó, tại điểm c khoản 4 Điều 18 Bộ luật Lao động 2019 quy định người giao kết hợp đồng lao động là người chưa đủ 15 tuổi và người đại diện theo pháp luật của người đó;

Như vậy, theo quy định người sử dụng lao động sử dụng người dưới 15 tuổi làm việc bắt buộc phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản. Và người dưới 15 tuổi khi giao kết hợp đồng lao động phải có người đại diện theo pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sử dụng người lao động dưới 15 tuổi có bắt buộc ký hợp đồng lao động?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO