Tấm gương sáng về lòng nhân ái của cậu học trò nhỏ

Thu Quỳnh 15/09/2023 13:59

Xót xa trước những mảnh đời bất hạnh ở xung quanh mình, cậu học trò với tấm lòng tương thân tương ái, tuy tuổi còn nhỏ nhưng tình người lại mênh mông đã nhiều lần cùng mẹ tham gia các hoạt động thiện nguyện cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội).

Em Nguyễn Bá Hoàng Duy, học sinh lớp 4A5 trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một tấm gương sáng về tấm lòng tương thân, tương ái. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà giáo với 3 thế hệ: Cụ, bà ngoại và mẹ đều là giáo viên, ngay từ nhỏ Hoàng Duy đã được gia đình dạy dỗ phải biết yêu thương, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, cùng chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn hơn.

Một hành động nhỏ nhưng nghĩa cử cao đẹp.
Một hành động nhỏ nhưng nghĩa cử cao đẹp.

Khi còn nhỏ, Hoàng Duy đã thấy mẹ - một giáo viên trường Tiểu học Nguyễn Du tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện cho các bệnh nhân ở xóm chạy thận phố Lê Thanh Nghị (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội). Đây là nơi nhiều bệnh nhân bị suy thận đang thuê trọ để ở. Những căn trọ chật hẹp nóng nực về mùa hè, rét buốt về mùa đông với diện tích trên dưới 10m2 được các bệnh nhân thuê suốt nhiều năm qua.

Hoàng Duy nhiều lần cùng mẹ đến xóm chạy thận trao quà cho những mảnh đời kém may mắn ở xóm chạy thận.
Hoàng Duy nhiều lần cùng mẹ đến xóm chạy thận trao quà cho những mảnh đời kém may mắn ở xóm chạy thận.

Hoàng Duy chia sẻ: "Nhiều lần đi theo mẹ, em chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của những người không may mắc bệnh ở đây, em thấy rất thương xót cho những bệnh nhân đó. Tận mắt nhìn thấy những cánh tay nổi đầy các cục giống như u, có những cục to như nắm đấm trẻ em, và vô số các cục nhỏ như những viên bi, em thấy chân của họ rất gầy gò, khẳng khiu. Em đã rất buồn và thương họ".

Duy luôn ước sẽ lớn thật nhanh để góp sức nhiều hơn nữa vào các hoạt động thiện nguyện.
Duy luôn ước sẽ lớn thật nhanh để góp sức nhiều hơn nữa vào các hoạt động thiện nguyện.

Từ đó, Hoàng Duy đã xin mẹ cho em cùng tham gia hoạt động thiện nguyện tại xóm chạy thận. Em bớt phần quà vặt hàng ngày mẹ cho, cả số tiền mừng tuổi em có, em còn đập lợn tiết kiệm để góp tiền mua gạo. Em xin mẹ được tự tay đến trao quà cho các bác, các cô chú ở xóm chạy thận. Duy chia sẻ rằng em cảm thấy rất vui khi đã giúp được một phần nho nhỏ cho những bệnh nhân ở đây, em luôn mong mình sẽ học thật giỏi, lớn thật nhanh để có thể chung tay góp sức làm nhiều việc có ích, giúp đỡ các bệnh nhân bị suy thận và nhiều mảnh đời kém may mắn khác.

Gia đình là cái nôi rèn giũa đạo đức cho bé từ nhỏ.
Gia đình là cái nôi rèn giũa đạo đức cho bé từ nhỏ.

Chị Nguyễn Quỳnh Trang - mẹ bé Hoàng Duy chia sẻ: “Tôi tham gia nhóm từ thiện gạo cho bệnh nhân ở xóm chạy thận Lê Thanh Nghị từ khi mới sinh bé Duy. Khi bé lớn hơn một chút, thỉnh thoảng, tranh thủ lúc con được nghỉ học, tôi đưa con cùng đi làm những hoạt động thiện nguyện cùng, để lan toả tình yêu thương, lòng nhân ái đến con, dạy con biết yêu thương, quan tâm mọi người xung quanh, đặc biệt là biết chia sẻ với những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình”. Ở nhà, Duy cũng là một người con ngoan, hiếu thảo với ông bà, bố mẹ, biết nhường nhịn các em, chị Trang cho biết thêm.

Hoàng Duy 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc.
Hoàng Duy 3 năm liên tiếp đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc.

"Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình", không chỉ là một cậu bé có tấm lòng nhân ái, Nguyễn Bá Hoàng Duy còn có thành tích xuất sắc trong học tập, được thầy yêu bạn mến. Nhìn nhận về cậu học trò của mình, cô Kim Thu Hà - giáo viên chủ nhiệm lớp 4A5 trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội), người trực tiếp giảng dạy Duy cho biết: "Hoàng Duy trên lớp là cậu học trò ngoan ngoãn với thầy cô, rất hiền lành và thân thiện, hoà đồng với các bạn học, con rất hay giúp đỡ các bạn trong lớp. Với thái độ học hành nghiêm túc, từ lớp 1 đến lớp 3 con liên tục đạt danh hiệu Học sinh xuất sắc, học đồng đều các môn học và chưa bao giờ cô giáo phải nhắc nhở về thái độ học tập của con”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm gương sáng về lòng nhân ái của cậu học trò nhỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO