Xã hội

Tam Hưng ( Hà Nội): Đẩy mạnh thu hút đầu tư tạo bước đột phá về phát triển

Thanh Bình ( Thực hiện) 03/07/2025 08:05

Xác định rõ việc phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm chính vì vậy, xã Tam Hưng, Hà Nội kiên quyết ổn định nhanh chóng bộ máy tổ chức sau sáp nhập, đảm bảo không có sự gián đoạn trong công tác quản lý và điều hành. Xung quanh vấn đề này phóng viên Báo Đại đoàn kết đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đình Thái Chủ tịch UBND xã Tam Hưng.

Thưa ông, mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã chính thức được triển khai. Tại xã Tam Hưng đã có những bước chuẩn bị như thế nào để bộ máy hoạt động hiệu quả và thông suốt?

Ông Bùi Đình Thái: Xã Tam Hưng mới (huyện Thanh Oai cũ) được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 4 xã: Mỹ Hưng, Tam Hưng, Thanh Thùy và Thanh Văn. Sau sáp nhập, xã Tam Hưng có diện tích tự nhiên gần 30km², dân số gần 39.000 người, là một trong những xã có quy mô dân cư lớn trên địa bàn Thủ đô. Chính vì vậy, để bộ máy của xã Tam Hưng có thể hoạt động trơn tru và hiệu quả ngay từ trước ngày chính thức chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã đã triển khai một loạt các công tác chuẩn bị bài bản và toàn diện. Đây là nền tảng vững chắc giúp chúng tôi nhanh chóng thích nghi và phát huy tối đa hiệu quả, cụ thể như: Về công tác tổ chức và nhân sự, chúng tôi đã chủ động rà soát, đánh giá lại toàn bộ cơ cấu tổ chức, các phòng, ban, chức năng, nhiệm vụ. Việc này giúp xác định rõ những vị trí cần điều chỉnh để phù hợp với mô hình mới thực tế tại xã.

Ông Bùi Đình Thái Chủ tịch UBND xã Tam Hưng phát biểu tại Kỳ họp thứ nhất. Ảnh: T.B.

Về nhân lực chúng tôi đã tiến hành sắp xếp lại theo năng lực, chuyên môn và kinh nghiệm, đảm bảo mỗi vị trí đều có người đủ khả năng đảm nhiệm. Trong công tác cán bộ, nhân sự chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng việc bố trí những cán bộ có kinh nghiệm, am hiểu địa bàn để đảm bảo sự ổn định trong giai đoạn đầu.

Để bộ máy mới của xã Tam Hưng hoạt động hiệu quả và trơn tru trước đó chúng tôi đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, nâng cao năng lực. Đây là yếu tố then chốt khi chính quyền hai cấp chính thức được triển khai vì thế chúng tôi đã tổ chức tập huấn chuyên sâu về các quy định mới của chính quyền hai cấp, về phân cấp, phân quyền, quy trình làm việc trực tiếp với các sở, ban, ngành thành phố. Các buổi sẽ tập huấn cũng tập trung vào kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết tình huống và nâng cao đạo đức công vụ.

1.jpg

Để công tác thủ tục hành chính được liên thông, thông suốt tạo điều kiện cho người dân khi đi làm thủ tục khi thực hiện chính quyền 2 cấp tại xã Tam Hưng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Theo đó, UBND xã sẽ tích cực triển khai và sử dụng các phần mềm quản lý văn bản, hệ thống một cửa điện tử, và các ứng dụng dùng chung của thành phố. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình giải quyết thủ tục, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả công việc. Việc số hóa tài liệu, hồ sơ cũng được chú trọng. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã sớm xây dựng và phổ biến các quy chế làm việc mới, phân định rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của từng cá nhân, từng phòng ban, đơn vị.

Công tác truyền thông và tuyên truyền cũng được chúng tôi đặc biệt quan tâm theo đó, UBND xã đã chủ động thông báo, tuyên truyền rộng rãi về việc chuyển đổi mô hình chính quyền hai cấp đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Điều này giúp tạo sự đồng thuận và chủ động trong mọi tầng lớp xã hội.

Chú thích ảnh: Ngay trong ngày đầu mô hình chính quyền 2 cấp được triển khai (ngày 1/7), HĐND xã tiến hành kỳ họp thứ nhất. Ảnh: T.B
Chú thích ảnh: Ngay trong ngày đầu mô hình chính quyền 2 cấp được triển khai (ngày 1/7), HĐND xã tiến hành kỳ họp thứ nhất. Ảnh: T.B

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự cũng như bộ máy xin ông cho biết đôi nét về những ngày đầu làm việc thực hiện theo chính quyền địa phương 2 cấp?

Ông Bùi Đình Thái: Do có sự vận hành thử từ trước nên mọi hoạt động được diễn ra bình thường, liền mạch, thông suốt, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức xã Tam Hưng đều có tinh thần phấn trấn thể hiện sự quyết tâm, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Ngay trong ngày đầu mô hình chính quyền 2 cấp được triển khai (ngày 1/7), HĐND xã tiến hành kỳ họp thứ nhất, tại kỳ họp đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã gồm có 3 phòng: Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa xã hội; Bố trí Điểm phục vụ hành chính công tại UBND xã.

tweakkeiuiiiigy09axfffaceclxrrqa7acolm7miigbdok5xsuuuhijprjvrrteohslqamiimwhlqdxmjapnffmq7haq2osnbp13jgcmktsp9caakktkjuf-_2q.jpg
Xã Tam Hưng mới (huyện Thanh Oai cũ) được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 4 xã: Mỹ Hưng, Tam Hưng, Thanh Thùy và Thanh Văn. Ảnh: T.B.

Với lợi thế nằm trong vùng chuyển tiếp giữa đô thị và nông thôn, lại giàu truyền thống lịch sử - văn hóa định hướng phát triển xã Tam Hưng trong thời gian tới như thế nào thưa ông?.

Ông Bùi Đình Thái: Đúng vậy. Tam Hưng là địa phương có nhiều tiềm năng nổi bật về phát triển kinh tế nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp phụ trợ, du lịch làng nghề truyền thống và dịch vụ. Với lợi thế nằm trong vùng chuyển tiếp giữa đô thị và nông thôn, lại giàu truyền thống lịch sử - văn hóa, địa phương hoàn toàn có điều kiện để bứt phá, trở thành vùng kinh tế mũi nhọn ở phía Nam Thủ đô. Chính vì vậy, chúng tôi kiên quyết ổn định nhanh chóng bộ máy tổ chức sau sáp nhập, đảm bảo không có sự gián đoạn trong công tác quản lý và điều hành. Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát, kiện toàn nhân sự, bố trí đúng người, đúng việc, đồng thời không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức. Mục tiêu là xây dựng một bộ máy gọn nhẹ, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả và minh bạch, xứng đáng với sự tin tưởng của thành phố và nhân dân.

3.jpg
Ngay trong ngày đầu mô hình chính quyền 2 cấp được triển khai (ngày 1/7), HĐND xã tiến hành kỳ họp thứ nhất. Ảnh: T.B.

Về phát triển Kinh tế - xã hội chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng cơ cấu dịch vụ khuyến khích các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phát triển dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Đồng thời, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân thông qua các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và phát triển văn hóa. Chúng tôi sẽ tích cực thu hút đầu tư, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương để tạo ra những bước đột phá trong phát triển.

Với vai trò là đơn vị hành chính trực tiếp phục vụ người dân, dưới sự chỉ đạo của thành phố, xã Tam Hưng quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính một cách toàn diện và mạnh mẽ. Chúng Tôi sẽ tiếp tục rà soát để đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công sẽ được ưu tiên hàng đầu, hướng tới một nền hành chính hiện đại, thân thiện và vì dân phục vụ.

Xã Tam Hưng thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất, sẵn sàng đối mặt và vượt qua mọi thách thức, khó khăn. Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân, xã Tam Hưng sẽ sớm trở thành một điểm sáng trong công cuộc xây dựng và phát triển, góp phần nhỏ bé vào sự phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tam Hưng ( Hà Nội): Đẩy mạnh thu hút đầu tư tạo bước đột phá về phát triển