Tấm lòng nghệ sĩ trong hoạn nạn

Minh Quân 21/10/2020 07:33

Các tỉnh miền Trung đang phải gồng mình trong ngập lụt đã làm rung động hàng chục triệu trái tim người Việt Nam. Với tinh thần “tương thân, tương ái” hàng loạt các tổ chức, cá nhân đã đứng lên kêu gọi ủng hộ người dân miền Trung. Trong đó, không thể không kể đến vai trò của những nghệ sĩ đã đến trực tiếp ủng hộ đồng bào…

Ngay từ khi bão đổ bộ vào miền Trung, hàng loạt các nghệ sĩ như Thủy Tiên, Lý Hải - Minh Hà, Mỹ Tâm, Mỹ Lệ, Thúy Diễm… đã đứng lên ủng hộ, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp để giúp đỡ bà con.

Sau 1 tuần kêu gọi ủng hộ, đến chiều ngày 20/10, ca sĩ Thủy Tiên đã quyên góp được số tiền hơn 105 tỷ đồng. Hay như nghệ sĩ Trấn Thành, chỉ sau 3 ngày đứng ra kêu gọi đã nhận được số tiền quyên góp lên tới gần 9 tỷ đồng. Là người con của Quảng Bình và Huế, ca sĩ Mỹ Lệ góp 500 triệu đồng và kêu gọi quyên góp để cô lên đường cứu trợ.

Sau một ngày, ca sĩ Mỹ Lệ nhận được 350 triệu đồng từ người dân. Còn ca sĩ Mỹ Tâm lại chọn cách âm thầm khi không kêu gọi quyên góp mà trực tiếp đến các vùng bị hưởng của bão lụt để cứu trợ bà con. Ngoài ra, các ca sĩ Hồng Nhung, Quang Dũng, Phạm Thu Hà cùng đạo diễn Trần Vi Mỹ, nhạc trưởng Trần Nhật Minh tổ chức đêm nhạc “Lời ca dao của mẹ” vào tối 29/10 tại TP HCM để quyên góp cho miền Trung…

Hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên đi cứu trợ cho đồng bào lũ lụt miền Trung. Ảnh FBNV.

Ca sĩ Đinh Hiền Anh cùng NSND Hồng Lựu vừa lên kế hoạch tổ chức đêm nhạc từ thiện với tên gọi “Ru bão”. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h15 ngày 23/10 trên sóng Đài Truyền hình Nghệ An và có sự góp mặt của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Thanh Hoa, NSND Hoàng Dũng, NSND Công Lý, NSƯT Thanh Lam, ca sĩ Bằng Kiều, Trọng Tấn, Thành Lê, Bích Hồng, Huyền Trang, Thuỳ Dung...

Á hậu Thụy Vân, nam diễn viên Việt Anh và nhiều nghệ sĩ khác của Nghệ An cũng tham gia để ủng hộ cho đêm nhạc ý nghĩa.

Ca sĩ Đinh Hiền Anh cho biết: Cùng với việc đứng ra kêu gọi tổ chức đêm nhạc, cô cũng quyết định trích một số tiền lớn quyên góp cho chương trình từ thiện lần này. Một phần kinh phí cô dành để lo tổ chức chương trình, số còn lại gửi được gửi đến cứu trợ cho các công nhân, gia đình nạn nhân của vụ sạt lở và bà con vùng lũ miền Trung.

Tất cả các nghệ sĩ tham gia chương trình cũng tình nguyện không lấy cát-xê, thậm chí vận động những đồng nghiệp khác cùng chung tay. Toàn bộ số tiền quyên góp trực tiếp tại đêm nhạc và những khoản tiền ủng hộ khác sẽ được chuyển vào quỹ của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An.

Những hình ảnh gây xúc động của các nghệ sĩ trong những ngày qua, một lần nữa giúp chúng ta ý thức sâu sắc hơn về vai trò của những người nghệ sĩ đối với những vấn đề của xã hội. Ở đó, những người gặp khó khăn cảm nhận thấy sự đùm bọc, niềm hạnh phúc từ sự quan tâm rất đỗi gần gũi từ những nghệ sĩ mà họ hâm mộ.

Tuy nhiên, bên cạnh hành động tích cực của những người nghệ sĩ vẫn còn đó một bộ phận nhỏ những người đang “cố tình” làm tổn thương những tấm lòng trân quý. Đơn cử như trường hợp ca sĩ Thuỷ Tiên mới đây đã bị một nam nghệ sĩ hải ngoại “đăng đàn” hoài nghi về cách làm từ thiện.

Chưa kể, nhiều cư dân mạng khi xem những livestream của cô còn cho rằng, Thủy Tiên khi giao tiếp với người nhận hộ trợ có phần “trống không” và thiếu tôn trọng...

Mới đây nhất, Hoa hậu H’Hen Niê cũng bị cư dân mạng chỉ trích “keo kiệt” khi ủng hộ 50 triệu đồng cho bà con miền Trung, thông qua tài khoản quyên góp của Á hậu Lệ Hằng.

Bên cạnh đó, xung quanh những thông tin của các nghệ sĩ đang hàng ngày, hàng giờ chung tay ủng hộ bà con miền Trung vẫn còn những lời lẽ cay độc, dè bỉu của một bộ phận cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng đây là những cách “làm màu”, lăng xê hình ảnh…

Nhưng thực tế cho thấy, câu chuyện đi làm từ thiện nhiều người luôn ví giống như “vác tù và hàng tổng”, cho dù có làm tốt đến đâu thì việc gặp phải tranh cãi là điều luôn xảy đến.

Xung quanh câu chuyện này, theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn- Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam: Chúng ta vẫn thấy ở đâu đó có một số ít người đã đi ngược lại xu hướng đạo đức chung của xã hội.

Dù có thể có những bào chữa theo cách này hay cách khác, từ hoàn cảnh sinh ra hay do ý thức chưa đầy đủ, nhưng rõ ràng như vậy sẽ để lại những hệ luỵ không đáng có trong hoàn cảnh đất nước khó khăn, nhiều người dân đang trông đợi ở những tấm lòng thiện nguyện.

Điều đáng lên án nhất trong hành vi không phù hợp này còn là việc gây ra những nghi ngờ đối với hiệu quả của lòng tốt. Khi lòng tốt bị nghi ngờ, cả ở người cho và người nhận, nó sẽ là vật cản rất lớn đối với những tấm lòng tốt khác, khiến cho lòng tốt không thể phát huy hết những năng lượng tích cực của mình, cũng như cản trở cơ hội của những người đang gặp khó khăn.

“Lấy cái thiện đẩy lùi cái ác, lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu là một trong những nguyên tắc đạo đức dẫn đường cho sự phát triển xã hội. Chúng ta cần lên án những hành động không phù hợp kia để lấy lại môi trường tốt cho những tấm lòng từ thiện”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tấm lòng nghệ sĩ trong hoạn nạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO