Tăng chế tài xử phạt để làm sạch môi trường

LÊ ANH 29/11/2022 06:53

Sau nhiều năm kiên trì triển khai cuộc vận động người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch, xanh và thân thiện môi trường, đã có một số kết quả. Tuy nhiên do thiếu chế tài xử phạt nên nhiều người thiếu ý thức vẫn “vô tư” xả rác nơi công cộng.

Công nhân vệ sinh môi trường TPHCM thu dọn rác thải ô nhiễm ở kênh Tân Hóa - Lò Gốm.

Trong công tác phối hợp triển khai giữ sạch thành phố, Ủy ban MTTQ TPHCM đóng vai trò là cơ quan giám sát, phối hợp tổ cùng các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân về bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố văn minh, xanh sạch đẹp.

Theo ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM, từ giữa năm 2022, Ban Thường trực đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện xây dựng 1.000 khu dân cư sạch - đẹp. Với mục tiêu đến cuối năm nay thành phố sẽ xây dựng 500 khu dân cư được công nhận khu dân cư sạch - đẹp thì mỗi phường, xã, thị trấn trên địa bàn sẽ đạt được tiêu chí có ít nhất 1 khu dân cư sạch - đẹp được công nhận. Cứ như vậy, đến cuối năm 2023, TPHCM sẽ xây dựng được 1.000 mô hình khu dân cư sạch - đẹp. Mục đích cao nhất là nâng cao ý thức, nhận thức và vận động sự tham gia của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp trên địa bàn trong công tác bảo vệ môi trường.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, năm 2022 đánh dấu cột mốc quan trọng đối với công tác bảo vệ môi trường. Hiện nay, TPHCM đưa ra hướng giải pháp là phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong các hoạt động bảo vệ môi trường, nhất là ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi xả thải, xả rác xuống đường và kênh rạch, vốn là vấn nạn nhức nhối của thành phố trong nhiều năm qua.

Tuy vậy, theo Luật sư Nguyễn Văn Tâm (Đoàn Luật sư TPHCM), bên cạnh công tác tuyên truyền vẫn cần thiết phải tăng các chế tài xử phạt nặng đối với hành vi xả rác ra môi trường, nhất là hệ thống kênh rạch hiện đã rất ô nhiễm trên địa bàn. “Chúng ta đều biết TPHCM có lợi thế về áp dụng cơ chế đặc thù để thực hiện các hành động quyết liệt hơn để bảo vệ môi trường. Vì thế bên cạnh biện pháp tuyên truyền thì cần áp dụng các chế tài xử phạt cụ thể, để xây dựng ý thức giữ gìn môi trường chung” - Luật sư Tâm kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng chế tài xử phạt để làm sạch môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO