Tăng cường công tác quản lý đê điều và sẵn sàng hộ đê chống bão lũ 2023

Thái Nhung 01/03/2023 14:00

Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp đê, duy tu bảo dưỡng, đảm bảo chất lượng, kịp thời đưa công trình vào chống lũ năm 2023.

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đối với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đê tại Chỉ thị 1148/CT-BNN-ĐĐ ban hành ngày 1/3/2023 về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ năm 2023.

Chỉ thị cho biết, năm 2022, thiên tai trên thế giới và khu vực diễn ra phức tạp, nhiều trận thiên tai quy mô lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, vượt mức lịch sử gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản kinh tế. Ở nước ta, thiên tai cũng xảy ra bất thường, cực đoan, trái quy luật, ngay từ đầu mùa lũ các hồ Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang đã phải vận hành xả lũ và duy trì trong một thời gian khá dài (đây là hiện tượng hiếm thấy kể từ khi hệ thống liên hồ chứa đi vào vận hành, khai thác), khu vực miền Trung tiếp tục xảy ra mưa lũ, ngập lụt lớn.

Chỉ thị cho biết thêm, năm 2023, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nửa cuối tháng 6, bão và áp thấp nhiệt đới bắt đầu hoạt động ở khu vực biển Đông và có khả năng xuất hiện các cơn bão mạnh, di chuyển phức tạp; tổng lượng mưa ở hầu hết các khu vực được dự báo tương đương hoặc cao hơn trung bình nhiều năm.

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 1/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; để chủ động trong công tác hộ đê, phòng, chống lụt bão năm 2023, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với những vùng được đê bảo vệ, chỉ thị yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đê, tập trung chỉ đạo thực hiện một số công việc trọng tâm sau đây:

Hoàn thành công tác tu bổ, duy tu, bảo dưỡng đê điều và công trình đang thi công liên quan đến đê điều. Tập trung nguồn lực hoàn thành việc xử lý, lập phương án bảo vệ trọng điểm trong mùa lũ, bão năm 2023. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng hệ thống đê điều đảm bảo chất lượng, kịp thời đưa công trình vào chống lũ, bão năm 2023. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình liên quan đến đê điều xong trước mùa lũ, bão và có phương án bảo đảm an toàn cho công trình khi có lũ, bão.

Đảm bảo an toàn các cống dưới đê trong lũ, bão và luôn chủ động, chuẩn bị mọi phương án sẵn sàng hộ đê trong mọi hoàn cảnh.

Tăng cường công tác quản lý đê điều như chỉ đạo tăng cường kiểm tra các tuyến đê, kịp thời phát hiện, kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành quyết định cấp phép đối với chủ đầu tư các công trình liên quan đến đê điều theo quy định của Luật Đê điều. Khẩn trương hoàn thành việc lập nội dung phương án phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều trong quy hoạch tỉnh, thành phố, đảm bảo tuân thủ các quy hoạch phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, quy hoạch đê điều của hệ thống sông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo hướng dẫn của Bộ NN và PTNT tại văn bản số 5858/BNNPCTT ngày 16/9/2021. Chỉ đạo xử lý dứt điểm hành vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê gây ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ trước ngày 15/5/2023.

Đồng thời phải báo cáo kịp thời các vấn đề phát sinh về NN và PTNT để phối hợp giải quyết hoặc xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường công tác quản lý đê điều và sẵn sàng hộ đê chống bão lũ 2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO