Mặt trận

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư công

Đông Bắc 10/10/2023 16:34

Thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TU ngày 31/7/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát và thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư công, Đảng đoàn MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện hoạt động giám sát bằng nhiều hình thức linh hoạt, hiệu quả.

436-202312181500551.jpg
MTTQ xã Quảng Thành, huyện Hải Hà thực hiện giám sát thi công xóa nhà tạm trên địa bàn.

Theo Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Hồi, từ năm 2020 đến nay, Đảng đoàn MTTQ tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát và thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư công. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhất là thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư công... Đồng thời, xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; gắn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Hình thức, phương pháp giám sát đảm bảo đúng quy định; nội dung, đối tượng và phạm vi giám sát được mở rộng, linh hoạt. Trong đó, tập trung triển khai giám sát việc giải quyết các vụ việc đơn thư phức tạp, kéo dài, những vụ việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng... Từ đầu năm đến nay, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức giám sát tiến độ 50 dự án, công trình cấp huyện đăng ký gắn biển chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh và tiến độ triển khai 50.000 suất tái định cư giai đoạn 2021-2030 tại 12 huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở các cấp, các ngành; trách nhiệm triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác đầu tư, xây dựng cơ bản, thi công các công trình, dự án.

Cùng với đó, đã lồng ghép triển khai 3 cuộc giám sát có nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TU, như: Giám sát công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường ven sông 10 làn tốc độ cao từ TX Quảng Yên đến TX Đông Triều ảnh hưởng đến 3.253 hộ, 305 ngôi mộ và 25 tổ chức; phối hợp giám sát giải quyết các phát sinh, tồn tại trong quá trình giải phóng mặt bằng, quá trình thi công trước khi bàn giao tuyến Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động... Qua giám sát chưa phát hiện cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương nào xảy ra sai phạm trong quá trình quản lý sử dụng đất đai và đầu tư công. Các hạn chế, tồn tại đều được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành kiến nghị sau giám sát gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương được giám sát để nghiêm túc tiếp thu và cụ thể hóa bằng văn bản nhằm triển khai khắc phục có hiệu quả.

Vai trò hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, Ban Thanh tra nhân dân trên địa bàn các xã, phường cũng được phát huy hiệu quả trong giám sát quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư công, nhất là việc giám sát các công trình hạ tầng khu dân cư. Các đơn vị đã đồng hành sát sao với các đơn vị thi công, nhà thầu, chủ đầu tư... trong quá trình triển khai thi công, đảm bảo cả về chất lượng, tiến độ, thẩm mỹ, hiệu quả đầu tư cho các dự án phục vụ đời sống dân sinh.

Ông Hoàng Văn Khoái, Phó Ban Công tác Mặt trận, thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng khu phố Vĩnh Hồng, phường Mạo Khê, TX Đông Triều, chia sẻ: Hơn 2 tháng nay, tuyến đường trục chính ở khu phố đã được nâng cấp và đưa vào sử dụng. Từ ngày đầu khởi công cho đến từng bước nghiệm thu cuối cùng, các thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thường xuyên có mặt để theo sát việc thi công. Mọi thông tin về số lượng vật liệu, chất lượng từng hạng mục, tiến độ thời gian theo kế hoạch... đều được Ban theo dõi đầy đủ, ghi chép theo từng khoản mục rõ ràng. Nhờ đó, tiến độ và chất lượng thi công đều đảm bảo. Niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân khu phố cũng được nhân lên...

MTTQ tỉnh còn tăng cường công tác tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào các chương trình, mục tiêu xây dựng và phát triển trên lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư công. Từ đó, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp và của Nhà nước trên địa bàn tỉnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO