Kiều bào

Tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Hàn Quốc

Thanh Phương - Phó Trưởng Ban Đối ngoại và Kiều bào (UBTW MTTQ Việt Nam) 06/06/2024 17:21

Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng làm Trưởng đoàn, đã có chuyến thăm, làm việc tại Hàn Quốc từ ngày 4-6/6. Tham gia cùng đoàn công tác có TS. Trần Hải Linh, Ủy viên TƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA), kiều bào tại Hàn Quốc và các thành viên trong đoàn.

Đoàn công tác trao đổi, làm việc với đại diện ĐSQ Việt Nam tại Hàn Quốc.

Chuyến thăm của đoàn nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc, đồng thời triển khai, thực hiện Kết luận số 03/KL-MTTW-ĐCT ngày 17/01/2023 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) trong tình hình mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã làm việc với Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc về Chương trình hợp tác giai đoạn 2024-2029; làm việc với Chủ tịch Hội đồng tỉnh Gyeonggido, thăm Cơ quan phát triển Kinh tế và khoa học công nghệ tỉnh Gyeonggido; gặp mặt, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại Hàn Quốc.

Làm việc với Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc

Tại buổi làm việc với Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc, hai bên thống nhất hai tổ chức đều là thành viên của Hiệp hội quốc tế các Hội đồng Kinh tế-xã hội và các tổ chức tương đương (AICESIS) nên việc tham dự kỳ họp Đại hội đồng thường niên vừa là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi bên; vừa nhằm mở rộng hợp tác song phương giữa MTTQ Việt Nam và Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc góp phần tăng cường kết nối các tổ chức thành viên AICESIS.

Đây là dịp để hai bên tăng cường hiểu biết và học hỏi về hoạt động của hai cơ quan và về các tổ chức xã hội khác; trao đổi kinh nghiệm liên quan tới việc vận hành và cách thức đối thoại xã hội; tổ chức các đoàn trao đổi, học tập kinh nghiệm dành cho cán bộ và nhân viên hành chính của hai bên. Điều này sẽ mang lại lợi ích rất thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần tích cực vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực châu Á và trên thế giới.

Thay mặt UB TƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng trân trọng mời đoàn đại biểu Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 9/2024, đồng thời đề nghị Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc tiếp tục quan tâm thúc đẩy các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, đầu tư, lao động, hợp tác giáo dục đào tạo nghề, nhất là lao động có tay nghề cao cho lao động Việt Nam, góp phần an sinh xã hội và đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của cả 2 nước.

Chủ tịch Hội đồng tỉnh Gyeonggido tiếp Đoàn Cấp cao UB TƯ MTTQ Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã tới thăm, làm việc tại tỉnh Gyeonggi. Tiếp và làm việc với đoàn công tác tại trụ sở Hội đồng tỉnh Gyeongido, Ông Yeom Jong-hyun, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Gyeonggi nhấn mạnh “Điểm trọng tâm và tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Việt Nam là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, giao lưu nhân dân”. Ông cũng thể hiện mong muốn cùng tiếp tục “mối quan hệ đối tác mẫu mực cùng có lợi”.

Chủ tịch Hội đồng tỉnh Gyeonggi cũng gửi lời cảm ơn đến Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) và các thành viên đã kết nối để buổi làm việc, trao đổi giữa Hội đồng Tỉnh Gyeonggi và đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam rất chân tình và cởi mở, đồng thời cũng đề nghị Hiệp hội VKBIA tiếp tục cùng các Ủy viên của Hội đồng Tỉnh Gyeonggi tiếp tục làm cầu nối liên kết để phát triển quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực cụ thể, trong đó sẽ thúc đẩy các tập đoàn, công ty tại địa bàn tỉnh Gyeonggi đầu tư, hợp tác, phát triển kinh doanh với Việt Nam.

Hai bên bàn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Gyeonggi và Việt Nam.

Tại buổi làm việc với Chủ tịch Hội đồng tỉnh Gyeonggi, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị tỉnh Gyeonggi tiếp tục góp phần đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, khoa học công nghệ cao, lao động và thương mại xuất nhập khẩu giữa hai nước, hợp tác giáo dục đào tạo nghề, đặc biệt là lao động có tay nghề cao cho lao động Việt Nam; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam để họ yên tâm làm ăn, sinh sống và học tập tại Gyeonggi, đồng thời quan tâm đến các chính sách hỗ trợ phúc lợi cho các gia đình đa văn hóa Việt-Hàn.

Đoàn công tác cũng đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Cơ quan phát triển Kinh tế và khoa học, công nghệ tỉnh Gyeonggido (GBSA) và thăm thực tế tại Thung lũng công nghệ cao Pangyo. Đại diện lãnh đạo GBSA cho biết: Hiện tại GBSA tập trung nhiều Tập đoàn, Công ty toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ tiên tiến như công nghệ bán dẫn, vi mạch, công nghệ sinh học, AI, Robotics, công nghệ sản xuất thông minh, công nghệ môi trường, công nghệ xanh,… GBSA là một tổ chức hàng đầu chuyên hỗ trợ sự tăng trưởng và đổi mới của các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong khu vực.

Tổ chức này vận hành nhiều cơ sở, bao gồm vườn ươm khởi nghiệp, vườn ươm công nghệ sinh học và trung tâm nghiên cứu công nghệ tiên tiến, thu hút nhiều nhân lực chất lượng cao, tay nghề cao. Theo thống kê năm 2022 thì tổng doanh thu từ các công ty trong GBSA đạt 122 tỷ USD và tiếp tục tăng cao vào năm 2023. Lãnh đao GBSA mong muốn sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác đầu tư, phát triển khoa học công nghê với Việt Nam, đồng thời cũng đề nghị Hiệp hội VKBIA tiếp tục kết nối, trao đổi, hỗ trợ và hợp tác để việc phối hợp trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất.

Đoàn công tác trao đổi với đại diện các hội đoàn người Việt

Cùng trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn đã đến thăm làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc; gặp đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ và đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng kiều bào ta ở nước ngoài.

Đoàn công tác trải nghiệm ứng dụng công nghệ 5G trong lĩnh vực y tế
Thăm Trung tâm Công nghệ cao Pangyo

Tại các buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đề nghị Hội đồng kinh tế, xã hội và lao động Hàn Quốc, Hội đồng Tỉnh Gyeonggi và Cơ quan phát triển Kinh tế - khoa học công nghệ tỉnh Gyeonggi và ông Trần Hải Linh – Chủ tịch Hiệp hội VKBIA cùng các thành viên và các bên tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc, cũng như các hoạt động hợp tác và các diễn đàn đa phương khác, thúc đẩy các hoạt động hợp tác về kinh tế, đầu tư, khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao – lao động tay nghề cao, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc an tâm học tập, sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, đóng góp cho sự phát triển của nước sở tại và sự phát triển quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Hàn Quốc