Giao thông

Tăng tốc chuyển đổi sang xe buýt điện

ĐOÀN XÁ 05/07/2025 09:25

Mặc dù kế hoạch thay thế 100% phương tiện xe buýt bằng xe điện hoặc sử dụng khí CNG ở TPHCM vẫn còn rất dài (tới năm 2030) nhưng thời gian này, thành phố đang tăng tốc với hàng loạt tuyến xe buýt điện mới. Trong đó nhiều tuyến có lộ trình dài, đi qua những địa điểm trung tâm.

trên phai
Các phương tiện xe buýt sử dụng điện, khí CNG chiếm khoảng một nửa tổng số xe buýt ở TPHCM. Ảnh: Đ.Xá.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc hiện đại hoá các phương tiện xe buýt ở TPHCM bằng cách thay thế phương tiện sử dụng năng lượng xanh sạch (điện hoặc khí CNG) là hướng đi cần thiết, đúng đắn. Với đặc thù di chuyển trong khu vực đô thị đông đúc, thường xuyên dừng đậu và tăng tốc, xe buýt sử dụng nhiên liệu đốt hoá thạch (xăng, dầu) là một trong những phương tiện phát thải nhiều nhất, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới người xung quanh. Vì vậy, việc thay thế bằng các phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh là vô cùng quan trọng. Ngoài giảm được khí thải, phương tiện sử dụng điện và khí CNG còn tạo ra môi trường sạch sẽ, xanh sạch hơn trong chính các phương tiện xe buýt.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thu Hiền, 41 tuổi, một nhân viên văn phòng ngụ tại đường Đỗ Xuân Hợp (phường Phước Long, TPHCM) cho biết, gần 2 năm nay, chị thường xuyên di chuyển bằng xe buýt điện tuyến D4 để đi làm. “Tôi bị say khi đi xe buýt nhưng đi buýt điện thì không sao. Xe buýt điện sạch sẽ và không có mùi xăng dầu nên rất thoải mái. Do công ty ở trên đường Lê Lợi (phường Sài Gòn, TPHCM), cách nhà tới hơn chục cây số nên di chuyển bằng xe buýt rất tiện lợi. Với lại tôi cũng bị thị lực kém ở mắt bên trái, đi xe máy mà trời mưa, lúc tối là rất khó khăn. Đi xe buýt điện tiện lợi hơn nhiều mà an toàn nữa. Tính ra thì giá còn rẻ hơn tiền xăng xe máy nhiều. Nếu có góp ý thì tôi muốn có thêm vài tuyến xe buýt điện nữa” - chị Hiền chia sẻ.

Mặc dù đã hoạt động ở TPHCM vài năm qua nhưng thực tế, các phương tiện xe buýt điện vẫn chủ yếu theo mô hình thí điểm hoặc kết nối. Bởi dù có nhiều ưu thế rõ ràng với phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng dầu nhưng chi phí dành cho hoạt động xe điện lại tốn kém hơn, khiến cho một số doanh nghiệp đầu tư gặp khó khăn. Ngoài ra, việc xây dựng bến bãi, trụ điện nạp nhiên liệu cũng là yếu tố khiến một số doanh nghiệp gặp khó, chưa mạnh dạn chuyển đổi. Tuy nhiên, thời gian tới những khó khăn này sẽ được tháo gỡ bằng chính sách ưu đãi (bên cạnh việc trợ giá) và sẽ là động lực để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư phương tiện xe buýt điện.

Ngoài tuyến xe buýt điện D4 đã hoạt động được ít năm thì vừa qua, sau khi tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên được đưa vào khai thác có thêm 17 tuyến xe buýt điện đưa vào khai thác. Mặc dù các tuyến buýt điện này chủ yếu kết nối với nhà ga metro số 1 nhưng vẫn mang lại sự thay đổi đáng khích lệ cho bức tranh chung về giao thông công cộng ở TPHCM. Trong đó một số tuyến có lộ trình dài hàng chục cây số, thu hút nhiều hành khách sử dụng. Đặc biệt, một số phương tiện xe buýt điện có kích cỡ nhỏ giúp cho lộ trình có thể di chuyển vào sâu các khu dân cư, chung cư, cao ốc… để kết nối nhiều hơn và tạo thêm sự thuận tiện cho người dân sử dụng. Đây là ưu thế đáng kể để giúp xe buýt điện không chỉ dần chiếm số lượng mà còn cả chất lượng và đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn của hành khách.

Ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TPHCM) cho biết, trong tháng 7 này sẽ có 37 tuyến xe buýt điện dự kiến đưa vào hoạt động với hàng trăm xe năng lượng xanh. Cụ thể, sẽ có 256 phương tiện sử dụng điện và 43 phương tiện sử dụng khí CNG. Các phương tiện này sẽ hoạt động ở các tuyến 85, 23, 145, 58, 87, 107… để thay thế phương tiện cũ. Hiện nay TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 100% số lượng phương tiện xe buýt sử dụng điện hoặc khí CNG. Vì vậy, các đơn vị thực hiện nhiều kế hoạch để thay phương tiện phù hợp lộ trình trên. Song song đó là cải thiện dịch vụ, thu hút hành khách đi xe buýt.

Với việc sẽ đưa vào hàng trăm phương tiện sử dụng điện trong tháng 7 này, dự báo lộ trình chuyển đổi xe buýt điện sẽ có sự thay đổi đáng kể, tương đương một nửa tổng số phương tiện. Và số lượng phương tiện xe buýt sử dụng nhiên liệu xanh sạch sẽ chiếm tỉ lệ cao hơn nữa trong mạng lưới giao thông công cộng ở TPHCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng tốc chuyển đổi sang xe buýt điện