Mặt trận

Tạo bước đột phá về công tác cán bộ

Phương Nguyên 16/01/2024 06:30

Cán bộ là khâu then chốt trong mọi cuộc vận động, mọi phong trào. Đó cũng là nhiệm vụ đặt ra cho Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

bai-chinh.jpg
Ủy viên Ủy ban MTTQ phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhiệm kỳ 2024 - 2029 ra mắt Đại hội. Ảnh: N. Phượng.

Theo ông Nguyễn Sỹ Trường - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, về công tác chuẩn bị Đại hội, đến thời điểm này, thành phố đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị Ban Công tác Mặt trận, bắt đầu tổ chức Đại hội điểm Mặt trận cấp xã, phường. Việc tổ chức Đại hội lần thứ XVIII là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Ủy ban MTTQ thành phố trong năm 2024 và việc xây dựng Văn kiện Đại hội là nội dung quan trọng trong công tác chuẩn bị Đại hội. Tiểu ban Văn kiện Đại hội đã xây dựng dự thảo Đề cương báo cáo chính trị trình Đại hội XVIII MTTQ Việt Nam thành phố. Trong đó, có dự thảo 3 phương án tiêu đề báo cáo, chủ đề Đại hội, các khâu đột phá, một số chỉ tiêu và Chương trình hành động của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Bên cạnh đó, chỉ đạo quận Tây Hồ và huyện Đan Phượng tổ chức Đại hội điểm khối quận và khối huyện trong tháng 4/2024. Đề nghị, các đơn vị quận, huyện, thị xã chỉ đạo Đại hội điểm một đơn vị cấp xã trong tháng 1/2024.

Theo kế hoạch số 399 ngày 7/9/2023 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội về việc tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024-2029, theo lộ trình thực hiện, có nhiều công việc liên quan đến cơ sở quận, huyện, thị xã và các tổ chức thành viên, MTTQ thành phố sẽ có văn bản cụ thể từng việc với các đơn vị liên quan. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố dự kiến sẽ tổ chức hội nghị Ủy viên Ủy ban về Đề án nhân sự và phân bổ đại biểu dự Đại hội Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; xin ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị; tổ chức các hội nghị thông qua danh sách nhân sự trình Đại hội. Trong đó, thời gian dự kiến vào cuối tháng 2/2024 sẽ thông qua lần 1 Đề án nhân sự và phân bổ đại biểu đi dự Đại hội MTTQ thành phố. Giữa tháng 6/2024 sẽ thông qua dự thảo lần 2 các nội dung, văn bản Đại hội, danh sách nhân sự trình Đại hội. Cuối tháng 7/2024, trình hội nghị thông qua văn bản, danh sách nhân sự trình Đại hội.

Đánh giá về công tác chuẩn bị Đại hội, bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với hệ thống MTTQ Thủ đô. Đó là chúng ta không chỉ tăng tốc để thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà còn có ý nghĩa đặc biệt đối với MTTQ thành phố. Đây là năm diễn ra Đại hội các cấp của MTTQ TP Hà Nội, nhiệm kỳ 2024 - 2029, cũng là năm có sự kiện chính trị quan trọng, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Với yêu cầu và ý nghĩa quan trọng như vậy nên năm 2024, MTTQ thành phố sẽ tập trung cho công tác Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến xây dựng Văn kiện Đại hội các cấp và công tác nhân sự.

“Về công tác chuẩn bị văn kiện phải đảm bảo lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đánh giá được đúng, đầy đủ, khách quan kết quả đã thực hiện được trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, nhưng cũng nhận diện được đầy đủ hạn chế, thiếu sót, những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trên cơ sở đó thấy được phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác Mặt trận trên địa bàn thành phố” - bà Nguyễn Lan Hương cho biết.

Theo bà Nguyễn Lan Hương, về công tác nhân sự, MTTQ cũng phải tham mưu một cách tích cực và có trách nhiệm với cấp ủy trong việc lựa chọn nhân sự tham gia Ủy ban MTTQ các cấp. Bắt đầu từ Ban Công tác Mặt trận ở cơ sở phải tìm được, lựa chọn được nhân sự thật sự tiêu biểu, ưu tú; có tính đại diện, có trách nhiệm, có bản lĩnh và có tâm huyết đối với công tác Mặt trận cũng như các hoạt động xã hội của địa phương, thành phố. Trên cơ sở đó, MTTQ cũng quan tâm đến việc thực hiện đầy đủ yêu cầu công tác cán bộ theo quy định của Đảng. Trong đó, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ cũng phải đảm bảo theo quy định của Đảng. Các nội dung khác như công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội cũng phải tổ chức sâu rộng, bằng nhiều hình thức khác nhau để góp phần nâng cao nhận thức, thống nhất hành động; triển khai Nghị quyết một cách nhanh nhất, sớm nhất, thiết thực nhất. “Chúng tôi luôn hướng tới tính thiết thực và hiệu quả trong hoạt động của Mặt trận cơ sở” - bà Hương nói.

Đại hội MTTQ các cấp đã được xác định trong Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư; Thông tri số 07 của Thành ủy Hà Nội và Kế hoạch hướng dẫn Đại hội của Trung ương và Ủy ban MTTQ TP Hà Nội. Đến thời điểm này, MTTQ thành phố đang tập trung cho công tác chỉ đạo Đại hội điểm MTTQ xã, phường. Hiện nay, nhiệm vụ này cũng đang được thực hiện một cách tích cực, thu hút sự chú ý của cấp ủy, chính quyền và nhân dân của các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo bước đột phá về công tác cán bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO