Tập kết cát sỏi tràn lan, dân lĩnh đủ

Đức Sơn 08/06/2016 09:08

Thời gian qua, khu vực bãi sông ven sông Đuống trên địa bàn các thôn Giáo, thôn Đinh, thôn Lương… thuộc xã Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh náo động bởi hoạt động kinh doanh bến bãi tập kết cát sỏi diễn ra tràn lan. Nhiều doanh nghiệp không có đầy đủ giấy tờ pháp lý nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, phá nát đường giao thông mà không bị chính quyền “sờ gáy”.

Xe tải chở cát sỏi gây bụi bặm và cày nát nhiều tuyến đường thuộc địa bàn xã Tri Phương.

Người dân “hít no” bụi

Những năm gần đây, trên bãi sông dọc tuyến sông Đuống thuộc địa bàn các thôn Giáo, thôn Đinh, thôn Lương, Cao Đình… của xã Tri Phương mọc lên gần chục bến bãi tập kết, cát sỏi, vật liệu xây dựng. Những bến bãi này nằm san sát dài cả cây số với những bãi cát, sỏi cao sừng sững ăn sát ra tận mép sông Đuống. Trong các bãi sông tập kết cát, sỏi này còn xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà cửa kiên cố. Tại đây, mỗi bến bãi như một đại công trường với các máy xúc cát sỏi, băng chuyền, máy gạt, xe cẩu hút cát, sỏi từ dưới thuyền lên bến khiến cả vùng rộng lớn bị náo động.

Đáng bàn, trong số các doanh nghiệp (DN) kinh doanh bến bãi tại đây, có nhiều DN chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để kinh doanh bến bãi nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động trong nhiều năm mà không bị ngành chức năng xử lý triệt để. Bến trung chuyển vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Tuấn Hùng là một điển hình về sự coi thường các quy định của pháp luật.

Cty này đi vào hoạt động từ năm 2011 với hệ thống cẩu, máy xúc hiện đại, mỗi ngày thu hút lượng lớn tàu thuyền ra vào bốc xếp hàng hóa. Thế nhưng, mặc cho lực lượng chức năng liên tục nhắc nhở nhưng chủ quản lý bến vẫn không đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật. Trao đổi về vấn đề trên, lãnh đạo Cty TNHH Tuấn Hùng xác nhận, UBND tỉnh Bắc Ninh chưa ra quyết định cấp phép về đất đai nhưng Cty vẫn hoạt động bình thường vì rằng “Cty đã gửi hồ sơ lên tỉnh” là được phép làm (!)

Theo quan sát, khi các máy xúc xúc cát, sỏi, vật liệu xây dựng từ các tàu thuyền lên bến bãi phát ra một lượng lớn khói bụi tỏa ra khu vực rộng lớn xung quanh. Đặc biệt, người dân bức xúc nhất là việc khi các xe tải ra vào bến bãi “ăn” cát, sỏi là xới lên lớp bụi dày đặc. Xe tải chạy rầm rập suốt ngày đêm trên tuyến đê xã Tri Phương và dọc tỉnh lộ 295 không được che đậy làm cát sỏi rơi vãi xuống đường. Dọc tuyến đê thôn Đinh và tỉnh lộ 295 qua xã Tri Phương bị xe tải băm nát thành các ổ trâu, ổ voi dày đặc.

Trời nắng, dọc tuyến đường này lúc nào cũng bụi mù trời. Mỗi khi xe tải chạy qua lại cuốn theo “cơn bão bụi” dày đặc. Người đi lại trên đường đã khổ, người dân hai bên đường càng khổ hơn. Mặc dù các hộ dân hai bên đường đã dùng mành, rèm và các vật dụng để che chắn bụi bay vào nhà thế nhưng mỗi lần xe tải chạy qua là bụi lại thốc vào nhà. Vì thế, người dân phải đóng kín cửa suốt ngày đêm để tránh bụi và tiếng ồn. Còn khi trời mưa thì đường xá lầy lội như ruộng mạ, người và phương tiện qua lại rất khó khăn.

Trên thực tế, tại tuyến đê sông Đuống và tỉnh lộ 295 qua địa bàn thôn Lương, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải chở cát, sỏi chất đầy ắp đến nóc thùng có dấu hiệu quả tải, trong đó chủ yếu là xe của Cty Nam Hồng. Xe chạy rầm rập nhưng không hề thấy bất cứ bóng dáng của lực lượng chức năng nào kiểm tra, kiểm soát.

“Tiếng động cơ xe tải gầm rú, còi xe inh ỏi từ mờ sáng đến đêm khuya khiến người dân mất ăn, mất ngủ. Đã thế, đường vốn hẹp, gồ ghề các xe tải thường phóng bạt mạng trên đường khiến ai cũng hoang mang lo lắng sợ xe tải cán. Có lần xe tải chở cát đã lao đổ cả nhà dân, còn xe tải va chạm với người đi đường xảy ra thường xuyên nên ai cũng hoang mang. Người dân kiến nghị suốt mà có cơ quan nào quan tâm giải quyết cho đâu”- ông Tường, một người dân xã Tri Phương thở dài lo lắng.

Ngành chức năng ở đâu?

Đem những bức xúc của người dân gặp Bí thư Đảng ủy xã Tri Phương Đào Tiến Bắc thì vị lãnh đạo xã này nói rằng, việc bụi bặm và xe tải làm hỏng đường là có, nhưng vấn đề đó phải gặp Chủ tịch UBND xã. Chúng tôi đã nỗ lực liên hệ với ông Vũ Quang Nghĩa- Chủ tịch UBND xã Tri Phương nhưng những gì chúng tôi nhận được chỉ là sự im lặng.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Nguyễn Trọng Thịnh- Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du cho hay, trong 5 DN làm bến bãi ở xã Tri Phương thì chỉ có 2 DN là Cty cảng Tri Phương và HTX Sơn Long có đầy đủ giấy tờ pháp lý hoạt động bến bãi. Còn lại 3 Cty gồm Cty xây dựng Tri Phương, Cty TNHH Nam Đạt và Cty TNHH Tuấn Hùng chưa hoàn thiện về hồ sơ.

Cũng theo ông Thịnh giải thích thì, trong khi chờ các Cty kể trên hoàn thiện về thủ tục pháp lý về đất đai thì nguyên tắc các Cty đó có vật liệu sẵn rồi thì được phép tiếp tục vận chuyển đi. Nhưng họ không được phép tập kết mới vật liệu, hàng hóa.

Trước câu hỏi, vậy huyện có biện pháp nào để giám sát họ không tập kết vật liệu mới ở bến bãi? ông Thịnh phân bua: “Về cơ chế giám sát, tổ công tác của huyện không phải ngày nào cũng có mặt giám sát ở đấy được. Mỗi xã có tổ công tác giám sát và phải báo cáo với huyện biết. Xã có quyền kiểm tra, xử phạt. Nếu xã cố tình không báo cáo thì huyện cũng không biết, nhưng chỉ giấu được trong thời gian ngắn thôi”.

Lý giải về vấn đề xe tải chở cát, sỏi gây ô nhiễm môi trường, ông Thịnh cho hay, do đường chưa hoàn thiện nên gây ra bụi. Các Cty có tiến hành tưới nước ở đường nhưng không thể triệt để được. Quản lý phương tiện là cơ quan cấp huyện nên Phòng TN-MT bị động, chỉ được kiến nghị. “Chúng tôi đã nhắc nhở các DN nhiều lần. Thời gian tới các DN không hoàn thiện hồ sơ đất đai sẽ đề nghị cho dừng luôn”- Phó Trưởng Phòng TN-MT huyện Tiên Du Nguyễn Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Không biết lần này nói có đi đôi với làm hay không vì nhiều năm nay, các DN trên vẫn tồn tại và kinh doanh khi chưa đầy đủ giấy phép mà không bị ngành chức năng huyện Tiên Du xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tập kết cát sỏi tràn lan, dân lĩnh đủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO