Tại hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg và Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng vào sáng 16/3, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ, hiện đã có 19 trạm thu phí không dừng đi vào vận hành thương mại, còn 6 trạm sẽ đi vào hoạt động trong thời gian tới.
“Cả nước mới thực hiện được hơn 500.000 ôtô, còn 2,3 triệu ôtô nữa chưa dán, nên từ nay đến cuối năm phải bắt buộc dán. Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 từ nay cuối năm sẽ 100% thu phí tự động không dừng, nếu không yêu cầu các xe dán thẻ sẽ gây khó khăn trong việc thu phí,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay.
Ông Tô Văn Toàn, Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, ngay từ năm 2010, ở Việt Nam bắt đầu triển khai thí điểm hệ thống giá dịch vụ không dừng.
Năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải bắt đầu triển khai dự án thu giá không dừng và triển khai kiểm soát tải trọng xe. Sau khi lựa chọn công nghệ, Bộ quyết định lựa chọn công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến tự động.
“Hình thức thu giá không dừng có nhiều lợi ích khi cơ quan quản lý Nhà nước dễ quản lý hơn, nhất là vấn đề minh bạch giá qua trạm BOT. Mỗi khi xe qua trạm, chủ xe sẽ nhận được tin nhắn trừ tiền phí, giảm thiểu ùn tắc giao thông qua trạm. Nhà đầu tư BOT và Tổng cục Đường bộ cũng có thể truy nhập hệ thống, bất kỳ thời điểm nào để kiểm soát vấn đề thu phí,” ông Toàn đánh giá.
Đặc biệt, với mỗi xe dán thẻ Etag, khi qua hệ thống sẽ phát hiện được ngay xe nào biển số giả, hay hết hạn đăng kiểm...
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phát triển hệ thống để kết nối với Bộ Công an, nhằm phát hiện vi phạm an toàn giao thông của xe đi qua trạm.
Phản biện nhiều nhà đầu tư lo ngại chuyện không minh bạch, ông Toàn nhấn mạnh, nếu lắp hệ thống thu phí tự động sẽ minh bạch và chống được gian lận của nhân viên thu phí.
Tất nhiên, trên mỗi làn vẫn cần nhân viên theo dõi để xử lý sự cố, song sẽ không còn cần nhân viên thu tiền trả vé...
Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, hiện nay nhiều xe gắn chống nóng ở lớp bề mặt kính, có phủ lớp kim loại chống tia mặt trời, khi dán thẻ cũng làm giảm hiệu quả của thẻ Etag.
Do đó, đơn vị này tính toán sẽ phải chuyển vị trí dán thẻ trên đèn (không ảnh hưởng gì đến việc chiếu sáng).
Nhấn mạnh các đơn vị như Tổng cục Đường bộ, Cục Đăng Kiểm cũng đang nghiên cứu quy định bắt buộc dán thẻ, theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang ráo riết xây dựng sửa đổi Nghị định 46, bổ sung cho hành lang pháp lý và trình Chính phủ phê duyệt mới ban hành triển khai xử phạt với nhưng trường hợp đi qua trạm BOT không có tiền trong tem, thẻ thu phí không dừng.