Thái Bình: Khởi tố vợ chồng cho vay nặng lãi, thu lợi 350 triệu đồng

Duy Hưng 25/10/2023 23:57

Nhà chức trách cáo buộc mức lãi cặp vợ chồng ở Thái Bình thu của người vay tiền từ 109,5% - 182,5%/1 năm, cao gấp 5 lần mức lãi luật cho phép.

Ngày 25/10, thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với vợ chồng Vũ Thanh Tuyền, 32 tuổi-Trần Thị Phương Thảo, 26 tuổi (cùng trú tại xã Minh Khai, huyện Hưng Hà) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Khoản 2, Điều 201, Bộ luật Hình sự.

Vũ Thanh Tuyền tại cơ quan Công an.

Cùng bị khởi tố với vợ chồng Tuyền- Thảo với cùng tội danh còn có Trình Văn Lịch, 28 tuổi, trú tại xã Minh Tân, Lê Văn Tuấn, 29 tuổi, trú tại xã Thái Phương (cùng huyện Hưng Hà).

Theo cơ quan Công an, từ năm 2019 Tuyền lập Công ty Long Hưng chuyên cho thuê xe tự lái, thuê xe hoa, kinh doanh bất động sản; ngoài ra còn cho vay lãi. Cuối năm 2021, Tuyền thuê Lịch, Tuấn làm việc thu tiền lãi, tiền gốc của người vay.

Cơ quan công an xác định khi có người vay tiền, Tuyền thỏa thuận mức lãi từ 3.000 đồng-5.000 đồng/1 triệu/ngày, kỳ lãi là 10 ngày/lần; sau đó thông báo cho Tuấn, Lịch biết để theo dõi, thu gốc, lãi.

Riêng Thảo có vi trò giúp chồng quản lý các khoản vay, quản lý người vay, nhắc nhở chồng, Lịch, Tuấn thu tiền lãi của người vay khi đến kỳ, cùng chồng quản lý nguồn tiền cho vay, tiền lãi thu được.

Bước đầu nhà chức trách ở Thái Bình xác định từ đầu năm 2022 đến nay vợ chồng Tuyền, Thảo đã cho nhiều người vay tiền với mức lãi từ 109,5% - 182,5%/1 năm, cao gấp 5 lần mức lãi suất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính hơn 350 triệu đồng.

Điều 468, Bộ luật Dân sự quy định về lãi suất như sau:

  1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Cụ thể, lãi suất do các bên thỏa thuận khi vay và không được vượt quá 20%/năm hay 1,666%/tháng (20% : 12 tháng) hoặc 0,0547%/ngày (20% : 365 ngày).

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

2.Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Bình: Khởi tố vợ chồng cho vay nặng lãi, thu lợi 350 triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO