Thắm sắc hoa anh đào

THẾ QUANG 05/01/2022 15:42

Người dân ở thị trấn Sa Pa cho biết, cây hoa anh đào được trồng tại mảnh đất này nằm trong số 100 cây giống quý do Hội hữu nghị Nhật - Việt tặng nhân dịp huyện Sa Pa tròn 100 tuổi vào tháng 10/2003.

Đón Tết dương lịch 2022, nhiều người lại rủ nhau lên thị trấn Sa Pa (tỉnh Lào Cai) để ngắm những đồi hoa anh đào rực rỡ. Nếu đào Tây Bắc mùa này đang chúm chím, thì hoa anh đào đã khoe sắc rực trời. Dân nhiếp ảnh cũng tranh thủ đợt này lên Sa Pa săn ảnh…

Sa Pa nằm ở độ cao hơn 1.600 m so mặt nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ và dễ chịu rất thích hợp để trồng hoa anh đào. Cây hoa anh đào đến từ Nhật Bản, thuộc giống cây thân gỗ, có thể sống lâu năm.

Cây có thể cao từ 5 - 20 m, thân màu nâu. Cây có nhiều nhánh, xòe ra xung quanh thành tán rộng. Hoa đào đặc trưng bởi màu hồng phấn và trắng nhưng mỗi loại lại có độ đậm nhạt khác nhau. Lấy nhụy làm trung tâm, cánh hoa xếp thành nhiều lớp xung quanh.

Người dân ở thị trấn Sa Pa cho biết, cây hoa anh đào được trồng tại mảnh đất này nằm trong số 100 cây giống quý do Hội hữu nghị Nhật - Việt tặng nhân dịp huyện Sa Pa tròn 100 tuổi vào tháng 10/2003. Như vậy, tính đến nay đã được 18 năm cây hoa anh đào đã có mặt ở “thị trấn mây ngàn” này.

Một phần do phù hợp đất đai, khí hậu, phần khác nhờ được chăm sóc tỉ mẩn, cẩn thận nên những cây hoa anh đào tại Sa Pa đã nhanh chóng xòe tán lớn, gốc phát triển khá to và liên tiếp nhiều năm liền đều sai hoa rực rỡ.

Cũng từ dăm năm nay, mỗi dịp Giáng sinh, Tết đến, thị trấn Sa Pa lại tấp nập hơn. Mỗi mùa hoa anh đào, hàng vạn du khách lại đến thị trấn xinh đẹp này, đông nhất là các bạn trẻ. Địa điểm mà nhiều người tìm đến nhất đó là những đồi chè Ô Long xanh ngút tầm mắt, phía trên những cây anh đào bung hoa khoe sắc hồng trong nắng…

Đồi chè Ô Long thuộc phường Ô Quý Hồ, cách thị xã Sa Pa khoảng 10 km, cạnh Quốc lộ 4D đi Lai Châu. Đồi chè này được trồng để phục vụ cho việc sản xuất chè của một nhà máy địa phương. Mùa hoa anh đào nở, nơi đây bất ngờ trở thành điểm đến thu hút khách khi đến Sa Pa.

Sắc xuân đến sớm trên những đồi chè Ô Long.

Cây hoa anh đào có nhiều loại, mỗi loại lại cho hoa khác nhau. Có khi hoa màu hồng phấn, lại có cây cho hoa đỏ hồng, có cây thì hoa trắng. Đặc biệt, mỗi mùa hoa đến, lá xanh thường rụng hết nhường chỗ cho hoa nở. Hoa nở thành từng cụm, từng chùm, rồi từng cụm, từng chùm đó làm thành một tán ô màu hồng xinh xinh giữa phong cảnh núi non Sa Pa hùng vĩ. Nhìn từ trên cao xuống, sắc hồng của cây hoa anh đào tạo thành những con đường, những tán ô tô điểm trong đồi chè xanh mướt… Có lúc, từ trên cao nhìn xuống những rặng anh đào tựa như dải lụa hồng uốn cong mềm mại, hờ hững khi mây luồn quấn quýt…

Trong ánh bình minh, hình ảnh lãng mạn này tạo nên một bức tranh kỳ vỹ và lộng lẫy, khiến du khách “phải lòng”, “ngất ngây” và năm nào cũng chỉ đợi đến mùa này, để được tới đây ngắm anh đào, phiêu cùng mây núi.

Năm nay, để đảm bảo phòng chống dịch, nhiều du khách đến Sa Pa chỉ có thể đứng từ xa ngắm hoa anh đào khoe sắc ở khu vực đồi chè Ô Long. Đơn vị quản lý khu vực này đã cắm biển đề nghị du khách quay trở lại, không cho vào sâu trong đồi chè để ngắm cảnh và chụp ảnh nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, ngoài đồi chè Ô Long, du khách cũng còn bắt gặp hoa anh đào ở nhiều nơi khác quanh thị trấn Sa Pa. Ví như bờ hồ trung tâm thị xã, vườn hoa châu Âu thuộc khu du lịch sinh thái núi Hàm Rồng (phía sau Nhà thờ đá), hoặc thấp thoáng ở khu du lịch Fansipan…

Được biết, mấy năm gần đây Vườn quốc gia Hoàng Liên đã nghiên cứu và gieo ươm thành công hàng ngàn cây giống hoa anh đào Nhật Bản, giao cho người dân địa phương cùng các doanh nghiệp du lịch trồng trong các khách sạn, nhà hàng… với ước vọng thị trấn du lịch Sa Pa sẽ trở thành "Vương quốc hoa anh đào Nhật Bản trên đất Việt Nam".

Trong mùa hoa anh đào.
Thu hoạch chè dưới những tán cây anh đào khoe sắc thắm.

Đến Sa Pa dịp cuối năm, bên cạnh ngắm sắc hoa anh đào, du khách cũng đừng quên khám phá các bản làng nơi đây. Đơn cử như xuống bản Cát Cát, du khách sẽ gặp nét sinh hoạt bình di của bà con dân tộc Mông. Những nếp nhà gỗ đơn sơ, những con suối nhỏ chảy róc rách, những tấm thổ cẩm rực rỡ sắc màu và những người dân bản địa dễ mến.

Hay xuống bản Tả Phìn, bên cạnh thiên nhiên hoang sơ, những thửa ruộng bậc thang,… nơi đây còn là địa điểm tham quan của nhiều du khách muốn đến đây để tìm hiểu về phong tục, nét đẹp văn hóa đậm bản sắc dân tộc. Ngoài ra, ở Tả Phìn còn có nhiều địa điểm chụp ảnh như tu viện Tả Phìn và hang động Tả Phìn - nơi có dãy núi đá vôi và là một nhánh của dãy Hoàng Liên Sơn.

Cũng đừng quên dừng chân ở thung lũng Mường Hoa, mảnh đất ẩn hiện giữa những thửa ruộng bậc thang trùng điệp, nơi có con suối Mường Hoa uống lượn chảy quanh năm, nơi mây trời rợp bóng ôm ấp từng cung đèo nhỏ. Mường Hoa cứ đẹp mộng mơ, mộc mạc mà ngây ngất đến vậy. Cạnh đó là bãi đá cổ Sa Pa với những chạm khắc đá kỳ lạ này nằm xen giữa cây cỏ và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc.

Ngoài ra, du khách còn có thể khám phá Nhà thờ đá, Cổng trời, hang Tiên, hay chinh phục đỉnh Fansipan - “nóc nhà Đông Dương”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thắm sắc hoa anh đào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO