Thành tỷ phú sau quyết định phi tiền tệ hóa của chính phủ Ấn Độ

Linh Chi 11/02/2017 08:35

Trong bối cảnh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố quyết định bất ngờ cấm lưu hành tất cả các tờ tiền giấy mệnh giá cao ở nước này hồi tháng 11 năm ngoái, một số người đã bất ngờ trở thành tỷ phú nhờ kiếm bộn tiền ảo trên mạng Internet.

Ông Sharma (ngồi giữa) được mệnh danh là tỷ phú
không tiền mặt ở Ấn Độ. (Nguồn: WashingtonPost).

Vijay Shekhar Sharma là người được tạp chí Forbes danh tiếng có trụ sở tại Mumbai săn đuổi bấy lâu nay. Khi tham dự một sự kiện do tạp chí này tổ chức mới đây, Sharma bật điện thoại của mình lên và nhận được vô số cuộc gọi và tin nhắn từ văn phòng công ty Paytm của anh - hệ thống ví tiền điện tử lớn nhất Ấn Độ hiện nay.

Vài ngày sau khi quyết định bất ngờ của chính phủ đi vào hiệu lực - một động thái nhằm chống nạn tham nhũng và rửa tiền - các ngân hàng trên khắp cả nước này bắt đầu chạy đua để thu hồi các tờ giấy bạc bị cấm. Người dân đứng xếp hàng dài mà trong ví không có chút tiền mặt nào.

Và chỉ sau một đêm, Paytm của ông Sharma, một ứng dụng cho phép người dùng chi trả trực tuyến, đã trở thành một ứng dụng ăn khách thu hút tới hàng triệu người dùng. Số lượng người dùng ứng dụng này đã nhảy vọt từ 125 triệu tới 185 triệu chỉ trong vòng 3 tháng.

Bởi vậy, người sáng lập Paytm, ông Sharma, bỗng nhiên trỗi dậy và được mệnh danh là “ông hoàng phi tiền tệ”.

Ngay cả trước ngày 8/11/2016 - tức khi quyết định của chính phủ có hiệu lực - công ty của Sharma đã bắt đầu trở nên nổi tiếng. Ông gặp gỡ cùng Bill Gates, xuất hiện tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos và sự thành công của ông trở thành một bài giảng cho các sinh viên kinh tế trường ĐH danh tiếng Havard. Công ty có trị giá tài sản 8 tỷ USD này hiện còn là nhà tài trợ chính cho đội tuyển Criket quốc gia Ấn Độ.

Được biết Ấn Độ là nước có cộng đồng người dùng Internet đông thứ ba thế giới, khoảng 350 triệu người, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Điều này đã làm xuất hiện một thế hệ mới các triệu phú Internet phất lên nhờ khởi nghiệp trong ngành công nghệ và thương mại điện tử.

“Các doanh nghiệp khởi nghiệp đại diện cho một thế hệ doanh nhân mới đầy cạnh tranh” - ông Shankkar Aiyar, một nhà phân tích tài chính, nói - “Rất nhiều trong số họ tới từ các thị trấn nhỏ với tham vọng lớn tại thành phố”.

Sinh trưởng tại thị trấn Aligarh phía Bắc Ấn Độ, ông Sharma đã học tại một trường sử dụng tiếng Hindi chứ không phải tiếng Anh để giảng dạy. Khi chuyển tới thủ đô để học tập tại một trường Đại học, ông đã bị nhiều người chê cười vì vốn tiếng Anh hạn chế.

“Các vị giáo viên thường gọi tôi là cậu bé vô dụng” - Sharma nói.

Sharma sau đó tự cải thiện tiếng Anh của mình, cùng lúc kiếm tiền bằng cách thiết kế website và các hệ thống quản lý nội dung cho các công ty nhỏ. Nhưng ông đã phá sản trong năm 2003 sau khi mượn tiền từ gia đình bạn bè để khởi nghiệp. Sharma lúc đó thậm chí không có tiền để thuê nhà hay mua thức ăn.

Sau đó, Sharma xây dựng một dịch vụ kinh doanh cho các công ty điện thoại và gửi toàn bộ tiền kiếm được để giúp cha mình trả các khoản nợ.

Kể từ sau khi tổ chức đám cưới vào năm 2005 và có một đứa con trai, Sharma đã thành lập Paytm vào năm 2011, tuy nhiên đã bị thất bại nặng nề do tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc, Alibaba, đầu tư vào Ấn Độ.

Nhưng kể từ năm 2015, Alibaba đã đầu tư trên 800 triệu USD vào các dự án mạo hiểm của Sharma, trong đó có dự án ví tiền điện tử, một ngân hàng thanh toán và một website bán lẻ trên mạng. Giờ ông đang điều hành một đội ngũ nhân viên 17.000 người trên khắp 400 thành phố.

Buổi sáng ngay sau khi chính quyền Ấn Độ tuyên bố tiêu hủy các đồng tiền giấy mệnh giá cao, Sharma đã tung ra chiến dịch quảng cáo trên báo chí và trên mạng với hình ảnh của Thủ tướng Narendra Modi, hoan nghênh ông vì đã đưa ra quyết định tạo nên lịch sử trong ngành tài chính của nước nhà.

Cách đây khoảng vài năm, rất ít nhà tổ chức sự kiện dám mời Sharma tới phát biểu bởi lo ngại về phong cách ăn nói quá thoáng, đôi lúc thô thiển của ông. Tuy nhiên, thành công của Paytm tiếp tục khiến bản thân ông phải bất ngờ. Tỷ phú Mỹ Bill Gates đã khuyên Sharma nên mở rộng công ty của mình trong một bữa tối riêng hồi năm 2015 tại New Delhi.

“Lúc đó tôi nghĩ rằng, ông ấy (Bill Gates - PV) đã nghe tên công ty của tôi rồi sao?” - Sharma nhớ lại - “Tại Davos, tôi đã ngồi cùng phòng với Thủ tướng Anh David Cameron nữa. Cảm giác lúc đó thật tuyệt vời”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thành tỷ phú sau quyết định phi tiền tệ hóa của chính phủ Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO