Thế kỷ 21 là thế kỷ châu Á - Thái Bình Dương

Dương Thanh Tùng 09/11/2017 09:05

Chiều 8/11, tại Trung tâm Hội nghị Ariyana TP Đà Nẵng, đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (APEC CEO Summit) chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” thu hút sự tham dự của 2.000 đại biểu là quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp (CEO), học giả, chuyên gia hàng đầu về kinh tế đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chủ tịch nước Trần Đại Quang có bài phát biểu quan trọng tại APEC CEO Summit 2017.

Bên lề APEC, Chủ tịch nước cũng đã gặp gỡ một số doanh nghiệp Hoa Kỳ.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chào mừng tại phiên khai mạc CEO Summit 2017. (Ảnh: TTXVN).

Không ai bị bỏ lại phía sau

Phát biểu chào mừng APEC CEO Summit, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thay mặt cộng đồng CEO tham dự Hội nghị, gửi lời chia sẻ, cảm thông sâu sắc đến hàng ngàn doanh nghiệp và người dân các địa phương miền Trung Việt Nam đang gánh chịu thiệt hại bởi cơn bão Damrey (bão số 12).

TS Vũ Tiến Lộc cho biết, APEC CEO Summit 2017 là Hội nghị Thượng đỉnh lớn nhất trong lịch sử APEC diễn ra ở thời điểm hệ trọng của khu vực; là nơi gặp gỡ của những người người khổng lồ, cũng là nơi giao hòa của những người kiến tạo tương lai nền kinh tế thế giới và khu vực. Thông qua các chuỗi giá trị xuyên quốc gia được thiết lập trong những thập kỷ qua, cộng đồng doanh nghiệp đã làm nên những thay đổi chưa từng có trong lịch sử phát triển của các nền kinh tế APEC, tạo nên động lực chính đưa khu vực APEC trở thành “quán quân” phát triển trong nền kinh tế toàn cầu.

Để hướng tới mục tiêu phát triển bao trùm cả về kinh tế, xã hội và tài chính, sẽ cần sự chung tay của Chính phủ và doanh nghiệp trong việc tạo ra môi trường và bệ đỡ cho sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững trong nền kinh tế toàn cầu. Và, để không ai bị bỏ lại phía sau không chỉ là khát vọng mà sẽ là hiện thực trong kỷ nguyên số của chúng ta. APEC CEO Summit 2017 sẽ đi vào lịch sử như một dấu mốc quan trọng của sự đồng thuận đó.

Thế kỷ của châu Á - Thái Bình Dương

Phát biểu khai mạc APEC CEO Summit 2017; thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chào mừng 2.000 quan chức, cộng đồng CEO, học giả, chuyên gia hàng đầu đến từ 21 nền kinh tế thành viên và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước ghi nhận sự tham gia đông đảo và tích cực của các đại biểu tham dự APEC CEO Summit 2017 và Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, thể hiện trách nhiệm và tâm huyết cùng chung tay xây dựng châu Á - Thái Bình Dương ngày càng thịnh vượng hơn. Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và chương trình nghị sự phong phú, thiết thực, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tin tưởng Hội nghị sẽ mở ra những cơ hội lớn cho hợp tác và phát triển

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định: Sau gần ba thập niên phát triển, APEC là cơ chế hợp tác hiệu quả nhất trong việc phát huy vai trò của doanh nghiệp, đưa châu Á - Thái Bình Dương trở thành động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu và là vườn ươm của các ý tưởng mới cho tương lai. Các thành tựu của APEC có sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương…

Nhờ những đóng góp mang tính quyết định của cộng đồng doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, châu Á - Thái Bình Dương đã trở thành đầu tàu kinh tế năng động, là trung tâm đầu tư, khoa học - công nghệ, đóng góp gần 50% tổng đầu tư, thương mại và gần 60% GDP toàn cầu. Đây cũng là khu vực có hơn một nửa trong số 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới và dự báo sẽ chiếm tỷ trọng gần 70% GDP toàn cầu vào năm 2050. Với quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp và các nền kinh tế thành viên, APEC có thể vươn cao hơn và đi xa hơn nữa, đem lại sự phồn vinh lớn hơn cho người dân trong khu vực, khẳng định thế kỷ 21 là Thế kỷ châu Á - Thái Bình Dương như dự báo.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng chia sẻ với 2.000 đại biểu dự APEC CEO Summit 2017 những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được sau 30 năm đổi mới và gần 20 năm tham gia APEC. Từ một nước kém phát triển, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế đang phát triển có thu nhập trung bình, một mắt xích quan trọng trong mạng lưới 16 hiệp định thương mại tự do. Là một trong những nền kinh tế có độ mở lớn, tương lai của hơn 90 triệu người dân Việt Nam ngày càng gắn kết chặt chẽ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nhiều nền kinh tế thành viên APEC đang và sẽ tiếp tục là những nhà đầu tư lớn nhất và những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ăn sáng làm việc với 20 tập đoàn, doanh nghiệp lớn quốc tế và Việt Nam tham gia các hoạt động trong Năm APEC Việt Nam 2017.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã và đang đạt nhiều thành tựu quan trọng trong việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô đi đôi với thúc đẩy tăng trưởng. Theo đó, trong 2016, kinh tế Việt Nam đã hoàn thành vượt mức tất cả các mục tiêu do Quốc hội đề ra và dự kiến sẽ tăng 6,7% trong 2017.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã giải đáp nhiều vấn đề quan tâm của lãnh đạo các tập đoàn trong nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan tới chủ trương, chính sách của Việt Nam trong phát triển và mở rộng thu hút kinh doanh, đầu tư nước ngoài như lộ trình dỡ bỏ hàng rào phi thuế quan, đơn giản hoá thủ tục hành chính, Chiến lược phát triển ngành năng lượng, dịch vụ logistics, an toàn thực phẩm, du lịch, phát triển công nghệ, khởi nghiệp…

M.Loan

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế kỷ 21 là thế kỷ châu Á - Thái Bình Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO