Thị trường chứng khoán: Những tín hiệu tích cực

H.Hương-M.Sang 11/07/2023 05:57

Lãi suất hạ dẫn tới việc dòng tiền có thể chảy vào kênh chứng khoán. Cùng đó, với nhiều chính sách hỗ trợ về tài khóa, tiền tệ, thị trường chứng khoán sẽ được hưởng lợi, hồi phục.

Giao dịch chứng khoán trên đà hồi phục. Ảnh: Quang Vinh.

Cầm tiền mặt... phát sốt

“Thị trường vận động đẹp”, “các mã sản xuất đẹp” là những lời nhận xét về chứng khoán trong thời gian gần đây.

Cập nhật dữ liệu tại thời điểm 14h35’ ngày 10/7, chỉ số VN-Index là 1147,2 tăng 9,15 điểm, thanh khoản hơn 17.000 tỷ đồng. Các mã cổ phiếu liên quan đến dầu khí, chứng khoán... vẫn dẫn sóng trên thị trường.

Chị Trần Minh Diệp - một nhà đầu tư chứng khoán lâu năm nhận định, giai đoạn này cầm tiền mặt như cầm hòn than. Nhiều mã cổ phiếu tăng mạnh, nên giữ tiền mặt thấy phát sốt.

Nhiều nhà đầu tư cũng chia sẻ, giai đoạn này thị trường chứng khoán (TTCK) đã có dấu hiệu đi lên. Nếu mua bán giai đoạn này, cứ chọn các mã sản xuất đầu ngành. Nhìn chung trong những phiên giao dịch đầu tháng 7, thị trường đã có những pha bùng nổ mạnh. VN-Index liên tục tăng và áp sát vùng đỉnh mới. Trước đó vào tháng 6, chỉ số HNX-Index có xu hướng tăng trưởng theo chu kỳ liên tục trong 3 tuần đầu của tháng và điều chỉnh giảm vào tuần cuối cùng của tháng.

Giới chuyên gia cho biết, TTCK chứng khoán đang đón nhận nhiều thông tin. Đó là sắc xanh ở TTCK châu Á. Ở trong nước, đây là giai đoạn các doanh nghiệp (DN) công bố báo tài chính kinh doanh quý II.

Công ty chứng khoán SSI đưa ra phân tích, với xu hướng tăng trưởng lợi nhuận theo quý của các DN trên sàn chứng khoán đã có sự thay đổi. Quý IV/2022 và quý I/2023 DN tăng trưởng âm liên tiếp, tuy nhiên tốc độ giảm đã chậm lại và đến quý II/2023 tốc độ giảm của lợi nhuận có thể sẽ tiếp tục thu hẹp, nhiều DN lớn đầu ngành bắt đầu có sự cải thiện lợi nhuận ngay trong quý II/2023 và thị trường cũng không chịu áp lực nền so sánh cao ở quý cùng kỳ năm 2022. Đây là yếu tố đáng kể nâng đỡ thị trường tiếp tục xu hướng tích cực hiện tại.

Sau khi xem xét các yếu tố kỹ thuật về xu hướng cũng như các kỳ vọng cho giai đoạn tới, SSI nhìn nhận TTCK vẫn còn nhiều cơ hội, nhưng sẽ gia tăng biến động và có tính chọn lọc cao.

Thị trường sẽ đi lên?

Ông Khiếu Trọng Huy - chuyên gia phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, Tổng cục Thống kê công bố tăng trưởng GDP quý II của Việt Nam đạt 4,14% so với cùng kỳ năm trước, giúp GDP nửa đầu năm 2023 tăng 3,72% so với cùng kỳ năm ngoái. GDP trong quý II đã tăng cao hơn so với quý I (3,32%) nhưng vẫn đang rất thấp so với cùng kỳ các năm trước, GDP trong 2 quý đầu năm chỉ cao hơn năm 2020 (1,74%) trong khi thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong giai đoạn 2013-2022 (trên 5,5%).

Do đó, BVSC cho rằng sẽ có thêm nhiều chính sách hỗ trợ trong các tháng tới đây, cả về tài khóa lẫn tiền tệ, để tiếp tục thúc đẩy cho tăng trưởng trong 2 quý còn lại của năm 2023, trong bối cảnh rủi ro lạm phát không còn (lạm phát 6 tháng đầu năm đạt 3,29%) và tỷ giá diễn biến ổn định.

“Với kỳ vọng mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm và chính sách hỗ trợ sẽ được đưa ra giúp các khu vực của nền kinh tế tăng trưởng tích cực hơn, chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2023 sẽ ở trong khoảng 5-5,5%” - ông Huy nói.

Bà Trần Khánh Hiền - Giám đốc Khối nghiên cứu Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, TTCK hồi phục do được hỗ trợ bởi các yếu tố vĩ mô như lãi suất có xu hướng giảm, cùng hàng loạt các biện pháp tháo gỡ khó khăn, kích thích tăng trưởng mà Chính phủ đã thực hiện. Xu hướng lãi suất giảm đã hình thành khá rõ nét, sau các đợt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước thì các ngân hàng thương mại cũng đã giảm lãi suất huy động xuống dưới 8%. Do đó, dòng tiền có xu hướng tìm kiếm cơ hội ở kênh đầu tư có hiệu suất tốt hơn như chứng khoán.

Bà Hiền bày tỏ sự lạc quan hơn về triển vọng của TTCK Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2023. Hàng loạt các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn của thị trường bất động sản, trái phiếu DN và các chính sách thúc đẩy tăng trưởng sẽ đồng thời thẩm thấu đến TTCK trong nửa cuối năm 2023.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích khối Khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh lãi suất giảm, dẫn đến dòng tiền dịch chuyển một phần qua kênh chứng khoán. TTCK vẫn phụ thuộc 90% vào dòng tiền cá nhân, do đó, nửa cuối năm 2023 sẽ có cơn sóng rõ ràng hơn, chứ không phân hóa như giai đoạn đầu năm. TTCK sẽ hồi phục nhưng rất khó tăng mạnh.

Theo nhìn nhận của giới chuyên gia năm 2023, thị trường đang phát triển một cách bền vững. Điều này là do các nhà đầu tư tham gia thị trường tăng lên; trong đó, nhà đầu tư nhỏ lẻ là rất mạnh mẽ. Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, nhà đầu tư nhỏ lẻ rất quan trọng, trong khi tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 3 năm trở lại đây cũng rất mạnh mẽ đã tạo ra nguồn lực trong dân, nguồn lực này nếu chuyển đến thị trường chứng khoán sẽ là động lực lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán: Những tín hiệu tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO