Thị trường hoa tươi hay hoa sáp đang ăn nên làm ra trong dịp Valentine?

Linh Trang 14/02/2023 14:32

Thời gian gần đây, thị trường hoa sáp bắt đầu nổi lên và được ưa chuộng vì độ bền của nó. Tuy nhiên thị trường hoa tươi truyền thống vẫn được coi là sản phẩm gắn liền với ngày Lễ tình nhân được nhiều người quan tâm.

Hoa sáp lên ngôi mùa Valentine

14/2 là dịp để những người yêu nhau cùng đón chào lễ tình nhân và tặng những món quà ý nghĩa cho nhau. Thông thường, những món quà được nhiều người hay chọn nhất trong ngày này phải kể đến những bó hoa đẹp mắt và đủ sắc màu.

Vì thế, đây là thời điểm thích hợp để các cửa hàng bắt đầu trưng bày những mẫu hoa hồng, hoa cẩm tú cầu, hoa baby nhiều màu,... để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thị trường bắt đầu chuộng một loại hoa mới được gọi là hoa sáp. Loại hoa này được làm từ vật liệu chính là xà phòng với các màu sắc và mùi hương khá đa dạng.

Thông thường, những loại hoa này thường được cán mỏng để tạo độ mềm như hoa tươi và hương hoa cũng được tạo độ tinh khiết, dễ chịu và thoang thoảng như hoa thật, độ giống của loại hoa này so với hoa tươi cũng phải đạt gần 99% tuy nhiên lại có thể dùng để trang trí và dùng lâu dài.

Những bó hoa hồng sáp đang được ưa chuộng dịp Valentine. (Ảnh: Phương Thảo).

Chị Phương Thảo (25 tuổi), chủ của một cửa tiệm bán hoa sáp tại Hà Nội cho biết: "Ngày nay các bạn trẻ khá ưa chuộng loại hoa sáp này. Ngày Valentine trung bình cửa hàng mình bán được khoảng 150-200 bó còn những ngày trước đó cũng bán được tuy không nhiều".

Bán hoa sáp được hơn 3 năm, chị Thảo nhận thấy, thường những người chọn mua hoa sáp là các bạn nam và hoa hồng đỏ có nhũ là loại bán chạy nhất của cửa hàng. Về công bó và đóng gói, chị Thảo cho rằng đây là giai đoạn kì công nhất vì phải tự tay thiết kế từng bó, tuy nhiên vì chủ yếu hoa cũng giống nhau nên không cần phải cắm cầu kỳ như hoa tươi nhiều màu nhiều loại.

Về phía người mua, anh Trung Nghĩa (25 tuổi, Hà Nam) chia sẻ, anh lựa chọn mua hoa sáp vì những bó hoa này có thể để được lâu. "Bạn gái mình là một người không thích hoa vì hay cho rằng mua hoa sẽ nhanh héo. Năm nay thấy mọi người đăng về hoa sáp nhiều nên mình cũng muốn mua tặng bạn gái".

Theo anh Nghĩa, hoa và socola đã là những thứ cơ bản mà ngày lễ Valentine các chàng trai hay mua hoặc làm để tặng bạn gái, vì vậy việc sản xuất ra loại hoa sáp này anh thấy vô cùng thú vị vì vừa có thể giữ được lâu lại vừa đúng ý nghĩa của ngày lễ.

Chị Thảo cũng cho rằng đây là suy nghĩ chung của nhiều bạn nam khi được hỏi mua hàng tại cửa hàng của mình. Nhiều người cũng thích giữ hoa lâu dài và để trang trí nên thị trường này sẽ có cơ hội phát triển hơn nữa trong tương lai, theo chị Phương Thảo.

Một chủ cửa hàng hoa sáp khác tại Cầu Giấy, Hà Nội cũng cho biết, trước đây từng bán hoa tươi và có nhập thêm ít hoa sáp về. Theo đánh giá của người này, hoa sáp dễ bán và để được lâu hơn trong khi những bó hoa tươi thì thường chỉ bán được trong ngày và tốn nhiều thời gian để tưới nước, cố giữ độ tươi mới cho những bông hoa.

Vì thế mà dần dần cửa hàng để chuyển sang nhập hoa sáp nhiều hơn, tuy nhiên do vẫn có những khách hàng đến hỏi mua hoa tươi nên vẫn có sẵn vài bó để khách lựa chọn.

Thị trường hoa tươi có trầm lắng?

Lâu dài và giống hoa thật là điều khiến cho hoa sáp dần trở nên phổ biến hơn và được nhiều người ưa chuộng. Điều này liệu có khiến cho hoa tươi bị mất giá và bị thay thế?

Trao đổi với phóng viên, chị Mai Hoa (27 tuổi) chủ tiệm hoa tươi F.L tại Hà Nội cho biết: "Những ngày thường, mình vẫn nhận được những đơn cắm hoa tươi với nhiều mẫu hoa khác nhau. Dịp Valentine thì đơn đặt hàng có tăng hơn nhiều và mình đã phải huy động thêm người nhà đến giúp vì cũng chỉ có bản thân mới cắm được hoa còn việc lên đơn rồi gửi hàng thì phải nhờ đến người khác".

Chia sẻ về việc liệu thị trường hoa tươi có đang dần mất vị thế khi nhiều người bắt đầu chuyển sang ưa chuộng hoa sáp hơn, chị Hoa cho rằng, ngày nay vẫn có nhiều bạn trẻ thích những mẫu hoa cầu kì, nhiều màu sắc và được cắm tỉ mỉ. Đây là điều mà hoa sáp khó có thể làm được khi chủ yếu loại hoa này chỉ có nhiều nhất là hoa hồng với các màu sắc khác nhau và thường được bó thành một bó cùng màu.

"Hoa sáp có thể bán chạy vì sử dụng lâu dài, nhưng những người yêu hoa như mình hay nhiều bạn khác thì vẫn luôn trân trọng những bó hoa tươi hơn. Hoa tươi không chỉ mang nhiều màu sắc, kiểu dáng khác nhau mà còn thể hiện cho sự tự nhiên, mang vẻ đẹp của thiên nhiên ban tặng", chị Hoa nói.

Hoa tươi có nhiều sự lựa chọn và được bó thành nhiều màu sắc khác nhau. (Ảnh: L.F)

Chị Hoa cho biết, hoa chỗ chị đều được lựa chọn cẩn thận để luôn giữ được màu sắc tươi mới và hương thơm tự nhiên, loại hoa đang được chuộng nhiều nhất là hoa hồng cũng được nhập ngoại với giá khoảng 50.000 đến 90.000 đồng/bông tuỳ loại, và hoa tuylip cũng được nhiều bạn hỏi đặt hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên trên thị trường, năm nay giá hoa tươi vẫn tăng nhẹ 10% vào dịp Valentine so với những ngày thường. Những lẵng hoa tươi được giao động trong khoảng giá từ 500.000 đồng đến 1,2 triệu đồng được ưa chuộng và nhiều người đặt mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường hoa tươi hay hoa sáp đang ăn nên làm ra trong dịp Valentine?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO