Thị trường lao động ‘ấm’ dần

PHƯƠNG CHI 12/11/2023 08:27

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thành phố cần 35.000 - 45.000 lao động từ nay đến cuối năm, thời điểm này trung tâm nhận được rất nhiều đơn đăng ký tuyển dụng từ các doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch việc làm. Những tín hiệu cho thấy thị trường lao động “ấm” dần.

Người lao động đang ứng tuyển và trao đổi về các vị trí việc làm, đào tạo nghề tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: T.Oanh.

Từ nay đến cuối năm tập trung nhiều ngày lễ lớn như: Noel, Tết Dương lịch 2024, Tết Nguyên đán. Theo thông lệ hàng năm, thời điểm quý IV, các doanh nghiệp (DN) có xu hướng tuyển dụng lao động tăng hơn so với những thời gian trước đó. Trong số các lĩnh vực, thì thương mại - dịch vụ luôn là nhóm có số lượng tuyển dụng cao nhất, riêng tại địa bàn Hà Nội luôn chiếm hơn 90% trong tổng số nhu cầu tuyển dụng của các nhóm ngành nghề.

Ở góc nhìn của đơn vị kết nối tuyển dụng, ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thông tin: Trong tháng 11, Trung tâm sẽ tổ chức 2 phiên chuyên đề, 1 chuyên đề dành cho người lao động khuyết tật, 1 phiên dành cho xuất khẩu lao động về nước. Tháng 12, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức phiên giao dịch việc làm dành cho bộ đội xuất ngũ trở về địa phương. Đồng thời, sẽ tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên toàn bộ hệ thống sàn giao dịch việc làm vệ tinh đặt tại các quận, huyện trên toàn thành phố” - ông Thành cho biết.

Trong tháng 10, nhiều DN đang tăng tốc tuyển dụng lao động số lượng lớn, với đa dạng vị trí việc làm cùng mức lương thỏa đáng, cộng với các chế độ ưu đãi khác. Ví dụ: Công ty Cổ phần Takahiro tuyển 70 nhân viên cho các vị trí thu ngân, pha chế, phục vụ, tiếp thực, phụ bếp, lễ tân với mức lương 8 - 10 triệu đồng/tháng, 27.000 - 37.000 đồng/giờ; có phụ cấp tiền ăn 600.000 đồng/tháng, phụ cấp gửi xe. Công ty TNHH Ninsing Logistics tuyển 90 nhân viên giao nhận hàng hóa, phân loại hàng hóa, điều phối trạm giao nhận, điều phối xe tải; mức lương 9-18 triệu đồng/tháng. Công ty Cổ phần Viễn thông FPT tuyển 100 nhân viên kinh doanh dịch vụ viễn thông và kỹ thuật hạ tầng viễn thông; tiền lương tháng 8-20 triệu đồng. Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam tuyển dụng 70 đại diện tiêu thụ, nhân viên kinh doanh, bán hàng; tiền lương tháng 8 - 30 triệu đồng. Hệ thống Siêu thị BRG Mart tuyển 123 quản lý và nhân viên các vị trí, lương 6 - 30 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, có những DN tuyển không giới hạn chỉ tiêu như Công ty Cổ phần Di chuyển xanh và Thông minh GSM. Chuyên viên tuyển dụng Đặng Quang Chỉnh cho hay: Công ty là đơn vị duy nhất trên thị trường trang bị cho công nhân một chiếc xe máy điện. Do công ty mới ra đời từ cách đây hơn 1 năm, về mảng xe máy điện thì phát triển trên địa bàn Hà Nội khoảng 2 tháng nên đang cần tuyển dụng rất nhiều công nhân. Khi chạy xe cho Công ty, người lao động có thu nhập 10 - 12 triệu đồng/tháng, nếu làm việc trên 10 tiếng/ngày; sinh viên chạy xe một buổi và 2 tối cuối tuần, làm việc 5 - 7 tiếng/ngày, thu nhập 7 - 9 triệu đồng/tháng.

Theo chị Nguyễn Thị Nga, chuyên viên nhân sự Hệ thống Siêu thị BRG Mart, cuối năm thường là thời điểm bùng nổ của ngành bán lẻ, bởi nhu cầu phục vụ cho dịp Tết sẽ tăng. Với đặc thù của ngành bán lẻ, các vị trí phổ biến là nhân viên bán hàng sẽ có mức lương từ 6 - 8 triệu đồng/tháng, ngoài lương cứng, người lao động sẽ được cộng với lương kinh doanh nên mức thu nhập có thể tăng lên tùy vào doanh số. Cùng với đó, nhân viên sẽ được đóng bảo hiểm đầy đủ sau 2 tháng thử việc và được đảm bảo các chế độ, quyền lợi tốt nhất…

Trước những chuyển biến tích cực, ông Vũ Quang Thành nhận định, qua các hoạt động tổ chức phiên giao dịch việc làm có thể nhận thấy, thị trường lao động cuối năm có nhiều tín hiệu khởi sắc. Số lượng DN tham gia vào các phiên giao dịch việc làm hay nhu cầu tuyển dụng của các DN cũng tăng lên đáng kể. Có thời điểm tháng sau tăng hơn tháng trước từ 10-15%. “Trên địa bàn thành phố sẽ cần từ 35.000 - 45.000 lao động. Nhu cầu tuyển dụng tiếp tục tập trung ở một số lĩnh vực, ngành nghề như thương mại - dịch vụ; hoạt động sản xuất. Ở lĩnh vực sản xuất, nhu cầu tuyển dụng rất nhiều, có thời điểm DN cần tuyển hàng nghìn lao động phục vụ cho sản xuất cuối năm, để kịp tiến độ hoàn thành các đơn hàng” - ông Thành cho hay.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội thông tin: 10 tháng đầu năm TP Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 186.000 - 170.000 lao động, đạt 114,9% kế hoạch. Riêng trong thời gian này, Trung tâm tổ chức 215 phiên giao dịch việc làm, số lượng DN tham gia là 7.000, trên 15.000 lao động đã được tuyển dụng trực tiếp tại các phiên giao dịch việc làm. Sự gia tăng về số lượng DN mới thành lập phản ánh triển vọng tốt về thị trường lao động.

Đánh giá thị trường lao động đã có sự thay đổi tương đối rõ nét, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính nhận định, số người được giải quyết việc làm đã tăng lên và số người có công ăn việc làm cũng gia tăng. Số lượng DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong tháng 9, tháng 10 vừa qua đã tăng lên đáng kể, thu hút một lượng lớn lao động việc làm rất lớn cho nền kinh tế. Đây là những điểm tích cực và khởi sắc của thị trường lao động trong những tháng cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường lao động ‘ấm’ dần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO