Thợ sửa điều hòa kiếm tiền triệu trong những ngày nắng nóng cực điểm

Lê Phương 25/07/2020 14:16

Những ngày nắng nóng kỉ lục vừa qua đã khiến nhiều người dân đặc biệt là dân cư Hà Nội khó chịu và bực bội. Thế nhưng đối với một số người, cứ đến dịp hè gay gắt, họ lại cảm thấy vui vẻ hơn.

A V.M Đức, 28 tuổi quê ở Thanh Hóa đã ra Hà Nội mưu sinh được 5 năm và cũng gắn bó với nghề sửa chữa điều hòa được bằng đó thời gian.

Với anh Đức, lòng yêu nghề đã giữ anh lại với công việc, anh kể: “Trước anh có đi học nghề lúc ở trong quân đội cùng 3 thằng bạn nữa, nhưng chúng nó kêu vất vả đều bỏ nghề hết rồi, còn mỗi mình anh làm.” Những ngày nắng đến 39 – 40 độ, đi ngoài đường 30 phút còn đau đầu và dễ bị say nắng, vậy mà những người thợ như anh Đức đều phải đầu trần ngồi ngoài trời để sửa các cục nóng.

Anh Đức đang kiểm tra tổng quan các bộ phận của chiếc điều hòa
Anh Đức đang kiểm tra tổng quan các bộ phận của chiếc điều hòa.

Khi được hỏi về thu nhập và giá sửa chữa tăng cao, anh cười rất vui vẻ: “Em đừng nghe người ta nói bọn anh kiếm được 3-4 triệu/ ngày mà tin nhé, thế thì a đủ tiền mua nhà lâu rồi. Những ngày hè như thế này kiếm khá cũng được trung bình hơn 1 triệu/ ngày thôi em ạ.”

Anh cho hay, một vài thợ làm riêng nếu muốn thì cũng có thể báo sai một số bộ phận đã hỏng để lấy tiền của khách hàng, nhưng mình làm thế lần sau khách sẽ không gọi nữa.

Chị N.M.H, 20 tuổi, nhân viên của cửa hàng trà sữa anh Đức đang sửa chữa nói rằng cửa hàng do dùng điều hòa nhiều và thường xuyên nên cứ vài tháng lại phải gọi thợ sửa dến một lần để bảo dưỡng. “Nhân viên ở đây gần như quen mặt các anh thợ, mùa hè nóng thế này, mình đi ra ngoài mấy phút đã mệt mỏi mà thấy các anh ấy vẫn rất vui vẻ và nhiệt tình, còn trêu đùa với bọn em” – chị H chia sẻ.

Một công việc vất vả hơn đối với các tòa nhà cao tầng là kiểm tra cục nóng.
Một công việc vất vả hơn đối với các tòa nhà cao tầng là kiểm tra cục nóng.

Những tháng nóng bức, trung bình anh Đức và những đồng nghiệp kiểm tra và sửa chữa 9 - 10 máy/ngày. Nếu máy hỏng ít, thợ chỉ cần tháo vài bộ phận sẽ có giá 150.000 đồng/ máy, còn những máy mà bẩn, không mát được thì phải gỡ xuống, tháo rời các bộ phận để vệ sinh lại với giá 500.000 đồng/ máy.

Anh Đức cho biết, có những cửa hàng nhỏ 2,3 máy điều hòa mà vệ sinh cũng mất đến gần một buổi sáng, còn hôm nào có nhiều máy cần kiểm tra thì phải làm từ sáng đến 12h đêm mới về đến nhà, 11h vẫn còn đang lọ mọ trên mái nhà với mấy cái điều hòa.

Những ngày dịch Covid - 19, cũng không ngày nào anh Đức được nghỉ vì người dân ở nhà cách ly, lượng thời gian dùng điều hòa lại càng cao, đành phải dùng biện pháp bảo vệ an toàn như đeo khẩu trang mà đi làm.

Bộ đồ nghề mà 2, 3 người thợ phải mang theo mỗi lần đi làm việc.
Bộ đồ nghề mà 2, 3 người thợ phải mang theo mỗi lần đi làm việc.

Mùa hè là thời điểm anh Đức cũng như phần lớn những người thợ đều thích nhất, vì có nhiều đơn, vất vả nhưng có thu nhập chứ không ít khách như mùa đông.

Theo anh Đức vào mùa đông chỉ có các khách sạn, nhà hàng họ gọi mình đến bảo trì thôi vì họ sử dụng nhiều chứ dân mình cứ mùa hè, khi nào dùng thấy hỏng hóc thì mới gọi thợ đến bảo dưỡng - anh Đức chia sẻ. Nhưng làm một mình thì không xong kịp cho người ta, do vậy mà thường anh Đức phải đi cùng 2, 3 đồng nghiệp nữa.

Chú Hùng, 45 tuổi, đồng nghiệp của anh Đức đang vệ sinh vỏ nhựa điều hòa.
Chú Hùng, 45 tuổi, đồng nghiệp của anh Đức đang vệ sinh vỏ nhựa điều hòa.

Nói về tương lai, anh Đức hi vọng làm công ty này vài năm nữa lấy kinh nghiệm rồi về quê mở cửa hiệu của riêng mình, gắn bó với công việc lâu dài.

Anh Đức cho rằng: “Người ta bảo anh vất vả, nhưng anh thấy nghề nào cũng vất vả hết, những người làm việc sách vở, bàn giấy họ cũng phải đau đầu, vất vả kiểu của họ, mình cảm thấy vui vẻ với công việc của mình là được rồi.” Nói xong, anh Đức tiếp tục tháo dỡ từng bộ phận của chiếc điều hòa một cách thành thạo và anh hi vọng tháng tới này vẫn còn nóng để kiếm thêm đủ trước khi mùa đông tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thợ sửa điều hòa kiếm tiền triệu trong những ngày nắng nóng cực điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO