Pháp luật

Thoát khỏi ‘động quỷ’ ở Tam Giác Vàng

HẠNH NGUYÊN 07/07/2024 13:42

Trong vòng hơn 1 năm, lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh đã giải cứu thành công 93 nạn nhân mua bán người tại các “động quỷ” ở khu vực Tam Giác Vàng (khu vực biên giới 3 nước Lào, Thái Lan, Myanmar).

hai-nan-nhan-duoc-luc-luong-chuc-nang-ha-tinh-giai-cuu-dua-ve-nuoc-an-toan..jpg
Hai nạn nhân được lực lượng chức năng Hà Tĩnh giải cứu, đưa về nước an toàn.

Xâm nhập hang ổ của các đối tượng, lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh nhận định, đây là nơi “đi dễ khó về”, tại đó quy tụ hàng loạt tội phạm truy nã, cộm cán, người dân cần cảnh giác cao độ.

Bẫy từ “việc nhẹ, lương cao”

Các đối tượng mua bán người thường lợi dụng tâm lý lao động thiếu việc làm, với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”, thông qua mạng xã hội, đối tượng rao tìm, dụ dỗ lao động xuất cảnh ra nước ngoài làm việc, sau đó bằng mọi cách thực hiện hành vi mua bán người nhằm trục lợi bất chính. Đơn cử như 2 nạn nhân được Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh phối hợp với Tổ chức Trẻ em Rồng Xanh giải cứu vào ngày 8/5 vừa qua.

Hai nạn nhân gồm 1 nam (SN 1995, quê ở tỉnh Bắc Ninh) và 1 nữ (SN 1992, quê ở tỉnh Kiên Giang). Thông qua mạng xã hội, các đối tượng đã dụ dỗ 2 người này làm hộ chiếu để xuất cảnh sang Lào làm việc.

Khi sang đến Lào, chúng đưa cả hai đến một khu kinh tế ở bên kia biên giới làm việc với hình thức lập các tài khoản ảo lừa đảo qua mạng để chiếm đoạt tài sản. Mỗi ngày, nạn nhân phải làm việc từ 13 đến 18 tiếng, nếu không đủ chỉ tiêu sẽ bị bạo hành, không trả lương. Nếu các nạn nhân muốn trở về Việt Nam gia đình phải trả từ 150 - 200 triệu đồng.

Trung tá Phan Văn Yên, Phó Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Hà Tĩnh cho biết: Thời gian này, tình trạng mua bán người diễn ra ở khu vực Tam Giác Vàng hết sức phức tạp.

Chỉ riêng từ đầu năm 2024 đến nay, BĐBP Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp giải cứu 84 nạn nhân từ nạn mua bán người. Nạn nhân chủ yếu dính bẫy từ “việc nhẹ, lương cao”, thậm chí bị bắt cóc. Mặc dù đã giải cứu được một số nhưng vẫn đang còn rất nhiều người mắc kẹt ở bên kia biên giới.

Là người thường xuyên đấu tranh với các loại tội phạm nguy hiểm, tiếp xúc với nhiều hoàn cảnh khác nhau ở vùng biên, nhưng Trung tá Phan Văn Yên không thể giấu được cảm xúc khi chứng kiến cảnh người Việt mình bị ngược đãi, hành hạ khi lỡ sa chân vào các “động quỷ đội lốt doanh nghiệp”.

Theo Trung tá Phan Văn Yên, trong số 93 nạn nhân được giải cứu từ tháng 4/2023 đến nay, có nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài khi mới 11 tuổi. Thủ đoạn của các đối tượng cực kỳ tinh vi, chúng sử dụng các mánh khóe để dụ dỗ nạn nhân sập bẫy, vẽ ra những công việc nhẹ nhàng, kiếm được nhiều tiền nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược.

Ban đầu, chúng dạy cho lao động các chiêu thức lừa đảo và trả công cho lao động 60-70 triệu đồng/tháng để nhử mồi. Sau đó, các đối tượng tìm mọi cách bòn rút hết số tiền lao động kiếm được.

Đối với những phụ nữ có chút nhan sắc, khi mới qua, các đối tượng bắt ép họ phục vụ dân chơi. Họ không được ngủ, bị buộc sử dụng chất kích thích để phục vụ khách. “Có em không thể chịu nổi, không còn cảm giác, phải tự cứa vào tay để biết mình vẫn còn sống. Có nạn nhân, tôi đếm vết cứa trên tay em ấy có đến 30 vết cứa như thế”, Trung tá Phan Văn Yên kể.

Theo BĐBP Hà Tĩnh, các nạn nhân bị lừa bán đến khu vực Tam Giác Vàng thường phải cắn răng chịu đựng nhiều năm trời vì họ bị ép buộc đưa vào vòng xoáy phạm pháp, lừa đảo. Khi đến làm việc tại các doanh nghiệp ở bên kia biên giới, lao động bị tịch thu hộ chiếu… vì thế họ không thể trở về quê hương bằng con đường hợp pháp.

Một số lao động, khi không kiếm được tiền về cho ông chủ sẽ bị biến thành “con nợ” bằng cách ăn, uống, sử dụng dịch vụ của công ty với giá cắt cổ. Những “con nợ” này bị đánh đập, chích điện, hành hạ, yêu cầu liên lạc với người thân để đòi tiền chuộc. Một số gia đình nạn nhân đã phải vay ngân hàng chuyển sang cho các đối tượng từ 200-300 triệu đồng.

hinh-anh-nan-nhan-bi-hanh-ha-trong-dong-quy-o-dac-khu-kinh-te-bo-keo..jpg
Nạn nhân bị hành hạ trong “động quỷ” ở khu vực Tam Giác Vàng.

Cần nâng cao cảnh giác

Theo cơ quan chức năng, nạn nhân bị lừa bán qua các “động quỷ” ở khu vực Tam Giác Vàng phần lớn là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa. Các đối tượng mua bán người thường lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của nạn nhân để thực hiện mục đích của mình.

Sau nhiều lần thâm nhập hang ổ của các đối tượng buôn bán người để giải cứu các nạn nhân, Thiếu tá Nguyễn Phi Hùng - Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, BĐBP Hà Tĩnh, cho biết: Các đối tượng bảo vệ ở các “động quỷ” canh gác nhiều lớp, trang bị vũ khí nóng, chúng luôn sẵn sàng tấn công lực lượng chức năng. Hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi, khi tiếp xúc với người dân, chúng sử dụng tên giả và còn làm giả hồ sơ, giấy tờ của nạn nhân nên việc giải cứu hết sức khó khăn.

mot-la-don-cau-cuu-cua-nan-nhan-bi-nhot-o-dac-khu-bo-keo..jpg
Một lá đơn cầu cứu của nạn nhân.

Theo Trung tá Phan Văn Yên, để giải cứu các nạn nhân, lực lượng của ta phải phối hợp chặt chẽ với công an sở tại, lên phương án, kế hoạch cụ thể.

“Trinh sát ngoại biên của đơn vị phải tạo được vỏ bọc hoàn hảo mới lọt được vào hang ổ của các đối tượng. Lực lượng tham gia giải cứu nạn nhân mua bán người đòi hỏi phải tinh nhuệ, bản lĩnh và tâm huyết”, Trung tá Phan Văn Yên nhấn mạnh, đồng thời khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh “sập bẫy” các đối tượng qua mạng xã hội theo hình thức “việc nhẹ, lương cao”, không nên tin lời dụ giỗ của người lạ.

Một khi đã sa chân đến các “động quỷ”, người dân sớm cảnh tỉnh, tìm cách cầu cứu lực lượng chức năng. Đặc biệt, người dân Việt Nam đang làm ăn, sinh sống, du lịch ở bên kia biên giới, nếu phát hiện đồng bào mình bị mắc kẹt ở các địa điểm nhạy cảm thì liên hệ với cơ quan chức năng để có phương án giải cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thoát khỏi ‘động quỷ’ ở Tam Giác Vàng