Kinh tế

Thông thoáng thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu

Duy Tiến 26/02/2024 12:37

Để hàng hóa được xuất khẩu nhanh chóng, không ùn ứ, Cục Hải quan các địa phương đã chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu phối hợp với các lực lượng chức năng để tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa.

anh-bai-tren(1).jpg
Làm thủ tục tại Hải quan An Giang. Nguồn: CARGO.

Tại tỉnh An Giang, với nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu đặc thù, Cục Hải quan An Giang đã có những giải pháp tạo thuận lợi thương mại, vừa kiểm soát chặt chẽ những mặt hàng này. Đặc biệt với nhiều doanh nghiệp (DN) gặp vướng mắc về thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng cát nhập khẩu, khiến nhiều lô hàng bị ùn ứ tại cửa khẩu. Lãnh đạo Cục Hải quan An Giang đã nhanh chóng vào cuộc, gỡ vướng cho DN.

Dẫn chứng một trường hợp cụ thể, ông Lưu Tuấn Bình - Phó Cục trưởng Cục Hải quan An Giang cho biết, tại danh mục sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng tại Thông tư 04 của Bộ Xây dựng có quy định mặt hàng cát tự nhiên dùng cho bê tông và vữa, mã số HS 2505.10.00 thuộc diện phải kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, qua rà soát Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 31 ngày 8/6/2022 của Bộ Tài chính, cát nhập khẩu chỉ có 2 loại: một là “cát oxit silic và cát thạch anh” mã HS 2505.10.00, hai là loại khác mã HS 2505.90.00. Như vậy, cùng một mã số 2505.10.00, nhưng về tên hàng trên Thông tư 04 và trên Danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam không thống nhất với nhau.

Trên thực tế, từ trước ngày 5/1, DN nhập khẩu cát sông tự nhiên của Campuchia khi làm thủ tục đều khai báo mã số 2505.90.00, Sở Xây dựng tỉnh An giang cũng đồng ý mã số này và đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu.

Tuy nhiên, đến ngày 9/1, Sở Xây dựng tỉnh An Giang có công văn gửi Cục Hải quan An Giang thông báo, đối với các tờ khai hải quan cát nhập khẩu có mã số HS 2505.90.00 không thuộc diện kiểm tra nhà nước về chất lượng theo Quy chuẩn QCVN 16:2023/BXD và từ chối tiếp nhận đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu.

Do DN chờ Sở Xây dựng tỉnh An Giang có ý kiến nên lượng phương tiện chở cát sông tự nhiên Campuchia tập kết nhiều tại cửa khẩu từ ngày 5/1 đến ngày 10/1. Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương đã hướng dẫn, giải thích với DN về việc này nhưng DN lo ngại nếu không giám định về chất lượng thì khó bán cho các công trình xây dựng (vì khi mua yêu cầu DN phải cung cấp chứng nhận chất lượng hàng hóa).

Từ tình hình trên, Cục Hải quan An Giang xem xét về sắc thuế thì xác định cả 2 loại cát (mã 2505.10.00 và 2505.90.00) đều có thuế suất nhập khẩu bằng 0% và thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 10%, chỉ khác về việc có giám định chất lượng hoặc không giám định chất lượng (loại cát oxit silic và cát thạch anh mã HS 2505.10.00 phải giám định chất lượng; loại cát khác mã HS 2505.90.00 không phải giám định chất lượng theo Thông tư 04).

Do đó, lãnh đạo Cục Hải quan An Giang thống nhất chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương làm thủ tục nhập khẩu cát sông tự nhiên cho DN tùy theo DN khai báo mã số 2505.10.00 hay mã số 2505.90.00 để giải tỏa ùn ứ phương tiện, hàng hóa tại cửa khẩu và tránh gây thiệt hại cho DN, nên toàn bộ hàng hóa đã được thông quan ngay.

Theo Tổng cục Hải quan, để đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt, cơ quan hải quan đã bố trí lực lượng trực nghiệp vụ, kịp thời xử lý, giải quyết công việc, tình huống phát sinh, đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh thời gian, chế độ làm việc. Nhờ đó, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên cả nước được đảm bảo kịp thời, nhanh chóng.

Cùng với tạo thuận lợi thương mại, cơ quan hải quan cũng chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới. Mới đây, Tổng cục Hải quan đã ban hành kế hoạch nhằm chống thất thu, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thu ngân sách được giao năm 2024 là 375.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tập trung nguồn lực cải cách thể chế pháp luật về hải quan theo hướng hiện đại, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế và định hướng phát triển hải quan.

Năm 2024, Tổng cục Hải quan được Quốc hội giao dự toán thu ngân sách nhà nước 375.000 tỷ đồng, dự toán được xây dựng trên cơ sở GDP tăng trưởng 6 - 6,5%, giá dầu thô 70 USD/thùng. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Tổng cục Hải quan sẽ tăng cường cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác hải quan, tạo thuận lợi thương mại và các hoạt động xuất nhập khẩu, rút ngắn thời gian, chi phí thông quan hàng hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông thoáng thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO