Quốc tế

Thông tin sai lệch từ AI là mối đe dọa lớn

Mai Phương 12/01/2024 08:25

Thông tin sai lệch và gây hiểu lầm được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) có nguy cơ làm phân cực xã hội, và cũng là rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu.

anh-tin-11-1.jpg
Thông tin sai lệch được tạo ra bởi AI là rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu. Nguồn: AP.

Đây là cảnh báo nằm trong Báo cáo Rủi ro toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos được công bố hôm 10/1, trước cuộc họp mặt thường niên của các Giám đốc điều hành (CEO) và lãnh đạo thế giới tại thị trấn trượt tuyết nghỉ mát Davos của Thụy Sĩ và dựa trên cuộc khảo sát với gần 1.500 chuyên gia, lãnh đạo ngành và nhà hoạch định chính sách.

Báo cáo liệt kê, thông tin sai lệch sẽ là rủi ro nghiêm trọng nhất trong hai năm tới, nhấn mạnh những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ cũng đang tạo ra những vấn đề mới hoặc làm cho những vấn đề hiện tại trở nên tồi tệ hơn.

Các tác giả báo cáo lo ngại rằng, sự bùng nổ của các chatbot AI tổng hợp như ChatGPT có nghĩa là việc tạo ra nội dung tổng hợp tinh vi có thể được sử dụng để thao túng các nhóm người sẽ không còn bị giới hạn ở những người có kỹ năng chuyên môn nữa.

Thông tin sai lệch do AI cung cấp đang nổi lên như một rủi ro hàng đầu.

Bà Carolina Klint - lãnh đạo quản lý rủi ro tại Marsh, công ty mẹ Marsh McLennan là đồng tác giả báo cáo với Tập đoàn bảo hiểm Zurich - cho biết: “Ai đó có thể tận dụng AI để thực hiện các hoạt động deepfake và thực sự tác động đến các nhóm dân chúng lớn, điều này dẫn đến thông tin sai lệch”.

Theo bà Klint, sự trỗi dậy của AI còn mang lại nhiều rủi ro khác. Nó có thể trao quyền cho “các tác nhân độc hại” bằng cách giúp thực hiện các cuộc tấn công mạng dễ dàng hơn, chẳng hạn như bằng cách tự động hóa các nỗ lực lừa đảo hoặc tạo phần mềm độc hại nâng cao. Nó thậm chí có thể đầu độc dữ liệu được lấy từ Internet để huấn luyện các hệ thống AI khác, điều này “cực kỳ khó đảo ngược” và có thể dẫn đến việc đưa thêm các thành kiến vào các mô hình AI.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tin sai lệch từ AI là mối đe dọa lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO