Thư người xa xứ: Trắng rừng mơ

Ngọc Hà 24/01/2021 09:08

Đi giữa những đồi hoa mơ, hoa mận, nhiều người không giấu được niềm hân hoan.

Chị Hạnh thân,

Em thật mừng khi nghe chị kể, Úc đang kiểm soát rất tốt dịch Covid-19, nên Tết năm nay, một số hoạt động cộng vẫn được tổ chức bình thường. Những tin vui như thế chắc chắn sẽ thắp lên nhiều niềm vui cho năm 2021 phải không chị?

Ở quê nhà những ngày này không khí chuẩn bị Tết cũng nhộn nhịp lắm rồi. Rõ nhất có lẽ là những cánh rừng mơ, rừng mận đã nở trắng tinh khôi cả đất trời. Năm nay, dường như mùa Xuân đến sớm với núi rừng Mộc Châu. Đi giữa những đồi hoa mơ, hoa mận, nhiều người không giấu được niềm hân hoan. Từng chùm hoa như ríu rít gọi nhau về khoe hương khoe sắc. Từ những gốc cây xù xì, mốc thếch, nhưng nụ hoa bung nở, trắng muốt, đẹp đến nao lòng.

Hoa mơ nở trắng núi rừng. Và Tết của người Mông cũng rực rỡ trong những sắc màu thổ cẩm rồi chị ạ. Những ngày này lên các bản làng vùng cao, thật đầm ấm khi bếp nhà ai cũng đỏ lửa. Bà con bắt đầu sửa sang lại bàn thờ, nhà cửa, hong phơi những bộ váy áo mới nhất, đẹp nhất để chuẩn bị đón Xuân về. Thường bà con người Mông để dành những bộ váy, áo đẹp để trưng diện trong những ngày Tết, nhất là với những cô gái trẻ. Bởi Tết cũng chính là nhịp cầu se duyên nên bao đôi vợ chồng người Mông.

Cuộc sống ngày càng phát triển nên diện mạo thôn làng cũng ngày càng đổi thay hơn. Những con đường vào thôn bản giờ rộng thênh thang. Nhờ biết làm kinh tế, đưa nông sản về xuôi, rồi du lịch cộng đồng… nên đời sống của bà con ở các tỉnh miền núi phía Bắc cũng khá giả hơn. Nhà nào cũng để dành ra một vài con gà, đụng nhau con lợn, gạo nếp, đỗ xanh... Các món ăn ngày tết giờ cũng được chuẩn bị nhiều hơn, đa dạng hơn chứ không khó khăn như ngày xưa.

À, mà chị biết không, bà con giờ cũng quan niệm rằng, Tết không ra đồng ruộng đâu, Tết phải nghỉ ngơi để anh em họ hàng có nhiều thời gian chúc Tết, quây quần bên nhau, chia sẻ những việc đã làm được năm qua và cùng nhau bàn cách làm ăn trong năm mới.

Đặc biệt thú vị là trong 3 ngày Tết, đàn ông người Mông sẽ thay phụ nữ làm hết mọi việc trong gia đình như: nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ, cho gia cầm gia súc ăn uống… Đồng bào Mông thường quan niệm đàn ông là trụ cột, cáng đáng mọi việc trong gia đình nên phải “làm gương” để giữ truyền thống cho năm tới…

Cùng với hoa mơ, hoa mận thì đào phai đã hồng thắm những sườn đồi, lưng núi. Núi rừng vùng cao đang rộn rã đón Xuân về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thư người xa xứ: Trắng rừng mơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO