Giao thông

Thu phí xe không tiền mặt: Tạo minh bạch, chống thất thu thuế

Lê Khánh 08/04/2024 11:41

Hà Nội đang triển khai thu phí trông giữ xe không tiền mặt. Việc làm này được kỳ vọng tạo sự minh bạch, tăng khả năng quản lý nhà nước đối với hoạt động trông giữ xe.

Áp dụng công nghệ để chống thất thu

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay trên địa bàn TP có 57 bãi đỗ xe được TP cấp phép hoặc nằm trong các trung tâm thương mại, chung cư, bệnh viện, trường học; 639 điểm đỗ (dưới lòng đường) với tổng diện tích khoảng 135.000 m2. Các đơn vị được cấp phép trông giữ xe phần lớn đang thu giá dịch vụ bằng tiền mặt.

Thời gian qua, thực hiện đề án 06 về Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ, quận Tây Hồ (Hà Nội) là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ ô tô, xe máy xung quanh khu vực lễ phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc. Kết quả bước đầu, tại điểm này ghi nhận 50% số người gửi xe máy, 70% người gửi ô tô thanh toán không dùng tiền mặt.

snapseed-51.jpg
Điểm trông giữ xe không tiền mặt tại quận Tây Hồ, Hà Nội.

Anh Nguyễn Văn Lương, trú tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đã trải nghiệm thu phí gửi xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ. Xe đi vào bãi chỉ cần quét mã QR code. Đối với xe đã dán thẻ VETC khi qua trạm nhanh chóng được tích hợp, đánh giá luôn giờ vào, ra và thanh toán luôn ví của VETC. Đối với xe chưa cài đặt phí VETC, chưa có thẻ thì quét mã QR sẽ tính luôn số tiền và giờ ra, vào”.

Anh Lương cho rằng, việc thu phí không dùng tiền mặt rất văn minh, người dân không lo bị thu tăng giá vé cũng như "chặt chém" giá trông xe.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Tuấn, trú tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay: "Việc niêm yết giá công khai đảm bảo cho người dân yên tâm, không lo sợ bị chặt chém, không tạo tâm lý bức xúc mỗi khi gửi xe bị thu giá cả bất hợp lý".

Theo thống kê của Công an phường Quảng An, quận Tây Hồ (Hà Nội): Dịp cao điểm Tết, mỗi ngày Phủ Tây Hồ có khoảng 1.000 lượt xe ô tô và 9.000 lượt xe máy ra vào nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, trộm cắp tài sản.

Ông Nguyễn Danh Thụ, Chủ tịch UBND phường Quảng An cho hay: "Việc triển khai Đề án 06 áp dụng công nghệ thông tin vào trông giữ phương tiện tại khu vực phủ Tây Hồ trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua tạo điều kiện thuận lợi để thu thập dữ liệu dân cư, chống thất thu ngân sách, thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước về sau".

Tiếp tục nhân rộng mô hình

Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, sau khi làm việc với 3 đơn vị cung cấp các giải pháp trông giữ xe thông minh, Công ty đã hoàn tất để triển khai thu phí trông ô tô, xe máy không dùng tiền mặt, được TP Hà Nội, Sở GTVT thống nhất cho thí điểm từ ngày 15/4 tới đây.

Theo ông Vinh, giai đoạn đầu công ty sẽ thí điểm ở 8 điểm trông giữ xe trên các tuyến phố, trong đó với ô tô sẽ thực hiện trên phố Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt; với xe máy sẽ thực hiện trên phố Bà Triệu, tại điểm trông xe trước Bệnh viện Mắt Trung ương.

z5326832198057_3571b6b79ee8ac48dbbefac3cc76e987.jpg
Việc thu phí trông ô tô, xe máy không dùng tiền mặt giúp người dân bớt lo lắng về tăng giá vé cũng như "chặt chém" giá trông xe. Ảnh minh hoạ.

"Khi thực hiện các điểm này sẽ được trang bị các cột có mắt camera nhận diện biển số xe, mã QR thanh toán tự động, cửa hoặc thanh đóng mở bằng barie ra vào", ông Vinh cho hay.

Đối với bãi đỗ xe (khuôn viên kín), TP Hà Nội cho phép sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) nhận dạng biển số độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào/ra các điểm đỗ xe.

Đối với điểm đỗ lòng đường sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID-nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

"Khi áp dụng, chủ phương tiện thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (ví VETC) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR. Việc thanh toán này còn giúp thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác, phí trông xe được thu đúng, thu đủ và triệt tiêu được việc thu quá giá, thu tiền không xuất chứng từ", ông Vinh chia sẻ.

Đại diện Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí, ông Nguyễn Hữu Đạt cho biết: “Đơn vị đã chuẩn bị xong các công tác phục vụ việc trông giữ xe không có tiền mặt như mua sắm hàng loạt thiết bị cũng như đào tạo cho công nhân viên trông giữ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ áp dụng trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt toàn bộ các điểm được Sở GTVT TP Hà Nội cấp phép”.

Ông Nguyễn Hữu Đạt nhìn nhận, trông giữ xe không dùng tiền mặt sẽ giúp công ty quản lý, thu phí dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, việc trông giữ cũng sẽ có một số bất cập đối với một số trường hợp khi người gửi xe không đem theo hoặc không có thiết bị điện thoại thông minh, thẻ ngân hàng hay máy móc, thiết bị hết pin, hỏng hóc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu phí xe không tiền mặt: Tạo minh bạch, chống thất thu thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO