Thủ tướng Chính phủ dự lễ khởi công 3 tuyến đường kết nối Bắc Ninh với Vùng Thủ đô Hà Nội

Đức Sơn- Tuấn Minh 30/07/2023 13:23

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bắc Ninh, các cơ quan liên quan, các nhà thầu nỗ lực để hoàn thành dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh 295C, 285B, 277B vào tháng 12/2024, cố gắng sớm hơn khoảng 1 năm so với kế hoạch mà tỉnh Bắc Ninh đề ra để tạo động lực phát triển mới cho tỉnh.

Sáng 30/7, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức khởi công Dự án đầu tư các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với QL.3 mới; ĐT.277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát lệnh khởi công dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu bấm nút khởi công dự án. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Cùng dự lễ khởi công có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Dự án đầu tư các tuyến đường trên là dự án quan trọng của tỉnh Bắc Ninh nhằm triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; được HĐND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 126/NQ-HĐND ngày 15/6/2022.

Dự án đầu tư xây dựng liên thông một số tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B, ĐT.277B có chiều dài khoảng 20,2km, kết nối khu vực phía Đông - Bắc của tỉnh Bắc Ninh với hệ thống quốc lộ trên địa bàn, tạo hướng giao thông thuận lợi với vùng thủ đô Hà Nội như các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên…

Trong giai đoạn này, dự án được đầu tư một phần mặt cắt ngang các tuyến đường theo quy hoạch đáp ứng tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Trên tuyến có 6 nút giao đồng mức dạng hình xuyến và 1 cầu đường bộ vượt sông Cầu dài khoảng 787m.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.496 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 900 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 596 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022-2025.

Dự án hình thành sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực phía Bắc tỉnh Bắc Ninh, đặc biệt là các khu công nghiệp của huyện Yên Phong, các khu đô thị mới, góp phần tích cực vào tiến trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh.

Tại lễ khởi công, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn và nhà thầu thi công triển khai tổ chức thi công xây dựng công trình theo hồ sơ thiết kế được duyệt, quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng cho dự án; đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Các sở, ban, ngành và địa phương có dự án đi qua tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án theo thẩm quyền. Quyết liệt, sáng tạo trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo trong năm 2023 bàn giao toàn bộ phần diện tích đất còn lại cho chủ đầu tư.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển hạ tầng chiến lược, một trong ba đột phá chiến lược được Đảng ta xác định từ Đại hội XIII tới nay, trong điều kiện một nước đang phát triển. Nhiệm vụ này càng quan trọng với các tỉnh phát triển công nghiệp như Bắc Ninh. Bắc Ninh cũng đang nỗ lực phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng đề nghị địa phương, các cơ quan liên quan, các nhà thầu nỗ lực hoàn thành dự án vào tháng 12/2024, cố gắng sớm hơn khoảng 1 năm so với kế hoạch. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng tuyến đường với tinh thần làm việc có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, Thủ tướng Chính phủ cho biết, các cơ quan Trung ương đã lựa chọn dự án này để bố trí nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.

Nêu rõ việc khởi công dự án mới chỉ là bước đầu, Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát lại các công việc, tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống, sinh kế cho người dân, bảo đảm người dân nhường mặt bằng cho dự án có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Thủ tướng lưu ý việc giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống, sinh kế của người dân cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Thủ tướng đề nghị địa phương, các cơ quan liên quan, các nhà thầu nỗ lực để hoàn thành dự án vào tháng 12/2024, cố gắng sớm hơn khoảng 1 năm so với kế hoạch mà tỉnh đề ra để sớm tạo động lực phát triển mới cho tỉnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Ninh khẩn trương hoàn thành công tác lập và trình phê duyệt quy hoạch tỉnh Bắc Ninh theo Luật Quy hoạch, khai thác và phát huy tối đa không gian phát triển mới mà dự án mở ra, phát triển tỉnh theo hướng xanh, bền vững, góp phần thực hiện thành công các nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng và về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Chính phủ dự lễ khởi công 3 tuyến đường kết nối Bắc Ninh với Vùng Thủ đô Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO