Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Pháp Manuel Valls

H.Vũ 01/12/2015 22:20

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia Công ước Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21), chiều ngày 30/11(giờ Paris), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Pháp Manuel Valls tại Trung tâm Hội nghị Le Bourget.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Pháp Manuel Valls.

Làm sâu sắc mối quan hệ song phương

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong không khí cởi mở, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng, hai nước cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ các nội hàm của quan hệ Đối tác chiến lược và đã thống nhất nhiều biện pháp cụ thể để tăng cường hợp tác Việt - Pháp trong thời gian tới.

Về chính trị, hai bên nhất trí tăng cường tiếp xúc ở các cấp, nhất là cấp cao; nâng cao vai trò của các cơ chế chỉ đạo, định hướng hợp tác trên các lĩnh vực, như Ủy ban hỗn hợp hợp tác quốc phòng và Đối thoại cấp cao thường niên về kinh tế; phối hợp tổ chức thành công Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp lần thứ 10 vào tháng 9-2016 tại Việt Nam.

Về kinh tế, hai bên nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác trong các dự án trọng điểm về giao thông vận tải, năng lượng, hàng không vũ trụ, nông nghiệp, dược phẩm. Tuy nhiên, hai Thủ tướng cho rằng những kết quả này còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước.

Thủ tướng Manuel Valls cam kết Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với EU, nhất là về kinh tế và thương mại; sẽ hoàn tất phê chuẩn Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA). Thủ tướng Pháp hoan nghênh việc Việt Nam và EU sẽ tuyên bố chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và ủng hộ hai bên sớm ký chính thức, khẩn trương phê duyệt và triển khai hiệp định quan trọng này, nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư Việt Nam - Pháp.

Hai Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương, giúp Việt Nam và Pháp nâng cao vị thế quốc tế của mình. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng làm cầu nối giúp Pháp tăng cường quan hệ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và với ASEAN.

Hai bên nhất trí cho rằng mọi tranh chấp ở Biển Đông cần phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải và hàng không vì lợi ích của khu vực và của cả cộng đồng quốc tế.

Hướng tới một tương lai xanh

Chiều ngày 30/11 (giờ Paris), tại Trung tâm Hội nghị Le Bourget, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể của Hội nghị lần thứ 21 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21).

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi nội dung Thỏa thuận toàn cầu mới về khí hậu dự kiến được thông qua tại COP 21 cần bảo đảm sự đóng góp công bằng giữa các quốc gia và sự cân bằng giữa các nội dung về giảm nhẹ, thích ứng, tài chính, phát triển và chuyển giao công nghệ; nhấn mạnh các nước phát triển cần đi đầu trong việc thực hiện cam kết, đồng thời tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nước đang phát triển để cùng nhau thực hiện thành công Thỏa thuận.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, từ nay đến năm 2020, mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn lực nhưng Việt Nam vẫn sẽ tích cực triển khai Chiến lược, Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu trên nhiều lĩnh vực với các biện pháp thiết thực. Việt Nam khẳng định thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ trong Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu và Nghị định thư Kyoto; đồng thời cam kết Việt Nam sẽ đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh giai đoạn 2016 - 2020.

Thủ tướng cũng nêu rõ trong giai đoạn sau năm 2020, mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn và chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, Việt Nam vẫn cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và có thể giảm đến 25% nếu nhận được hỗ trợ hiệu quả từ cộng đồng quốc tế. Việt Nam sẽ xem xét định kỳ, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế.

“Cộng đồng quốc tế cần có quyết tâm chính trị mạnh mẽ và hợp tác hiệu quả trong việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả Thỏa thuận toàn cầu mới về khí hậu; đồng thời khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam chung tay cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới một tương lai phát triển xanh, sạch cho các thế hệ mai sau”-Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Ứng phó với biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long

Chiều ngày 30/11 (theo giờ Paris), bên lề Hội nghị COP21,tại Trung tâm hội nghị Le Bourget, Paris, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte và bà Laura Tusk-Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) về phát triển bền vững, đã đồng chủ trì phiên Đối thoại cấp cao “Việt Nam chung tay cùng các đối tác quốc tế ứng phó với các thách thức của biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long”.

Phát biểu tại phiên Đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Chính phủ Hà Lan, Ngân hàng Thế giới và nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế đã dành sự hỗ trợ, nguồn lực quý báu cho Việt Nam nói chung và cho vùng ĐBSCL nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, các hoạt động thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng được gắn kết với quá trình tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng bền vững, lồng ghép hiệu quả vào các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trong vùng ĐBSCL cùng với phát huy mạnh mẽ tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, đang được Chính phủ Việt Nam chú trọng triển khai...

Kết thúc phiên Đối thoại, các bên đã ra Tuyên bố chung giữa Việt Nam, Hà Lan và Ngân hàng Thế giới về việc ủng hộ và kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL, trong đó đề xuất một số giải pháp như xây dựng lộ trình cụ thể để triển khai Kế hoạch phát triển ĐBSCL đã được công bố tháng 12/2013; tăng cường quản lý tài nguyên nước, thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh; xây dựng cơ chế điều phối hiệu quả cũng như cơ chế huy động và quản lý nguồn lực và thực hiện, cập nhật thường xuyên các nghiên cứu khoa học làm cơ sở hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Chiều ngày 30/11, nhân dịp tham dự Hội nghị COP21, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với các nhà lãnh đạo các nước Anh, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Brazil, Hà Lan, Áo, Na Uy, Phần Lan, Chilê, Iran, Cuba, Thái Lan, Campuchia, Philippines, Ukraine, Italia, New Zealand… Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), Tổng Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Quỹ Môi trường toàn cầu và Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn quốc (KOICA).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Pháp Manuel Valls

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO