Chính trị

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Toán Nguyễn 01/01/2024 17:08

Sáng nay 1/1/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 tại tỉnh Cao Bằng.

10.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia vui cùng với người dân Cao Bằng. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn.

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh có chiều dài 93,35km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh - huyện Văn Lãng - tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại nút giao QL3 thuộc huyện Quảng Hòa - tỉnh Cao Bằng. Tổng mức đầu tư giai đoạn là 14.331 tỷ đồng, thời gian thực hiện 36 tháng.

Tỉnh Cao Bằng được giao thẩm quyền thực hiện dự án; Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty CP đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty CP Xây dựng Công trình 568 là nhà đầu tư dự án theo hình thức PPP, hợp đồng BOT theo quyết định số 1629/QĐ-UBND của UBND tỉnh Cao Bằng.

Giai đoạn 1, tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh được triển khai theo tiêu chuẩn TCVN 5729 - 2012, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường; Còn các đoạn phức mặt đường rộng 13,5m.

W_11.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi đến tất cả các vị đại biểu, đồng bào các dân tộc tỉnh Cao Bằng lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Thủ tướng mong muốn “Cao Bằng phải cao bằng những tỉnh tốt nhất trong khu vực và trên cả nước, tốt nhất là Cao Bằng vượt mức cao không ai bằng" như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.

Thủ tướng cho biết, nước ta đã có nhiều quyết sách quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược để thực hiện các mục tiêu phát triển đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đã giành nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông với nhiều dự án đường cao tốc đã và đang được triển khai để kết nối thông suốt cả nước, kết nối các vùng miền trong đó có Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).

Đây là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh Cao Bằng cho đến thời điểm hiện nay. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài trên 93km, tổng mức đầu tư trên 14 nghìn tỷ đồng, được Chính phủ phân cấp cho tỉnh Cao Bằng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng với nhà đầu tư, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tính chất, ý nghĩa rất quan trọng của tỉnh và là ước vọng của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng, tạo sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.

13.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Khu liên hợp gang thép, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng. Ảnh: Hoài An.

Cũng trong sáng ngày 1/1/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm, kiểm tra hoạt động và tặng quà cán bộ, công nhân, người lao động Khu liên hợp gang thép, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng tại xã Chu Trinh (TP Cao Bằng). Đây là Khu liên hợp gang thép được xây dựng trên diện tích 79,54 ha; tổng mức đầu tư dự án trên 1.911 tỷ đồng; dây chuyền công nghệ khép kín, sản xuất phôi thép từ quặng sắt với quy mô thiết kế trên 220.000 tấn phôi thép/năm.

Trong năm 2023, Công ty khai thác trên 62.500 tấn quặng sắt, sản xuất gần 210.000 tấn phôi thép, doanh thu đạt trên 2.616 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 35,2 tỷ đồng; Tạo việc làm cho 770 lao động, với mức lương bình quân đạt khoảng 11 triệu đồng/người/tháng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ghi nhận những nỗ lực của tập thể Công ty trong phát triển sản xuất, đồng thời, đề nghị Công ty tiếp tục khắc phục khó khăn, nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động và đóng góp vào ngân sách của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

15.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chung vui chào đón Năm mới 2024 với nhân dân tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Báo Cao Bằng.

Trước đó vào đêm ngày 31/12/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có mặt tại Phố đi bộ của thành phố Cao Bằng tham gia không gian văn hóa và dự chương trình nghệ thuật, chung vui với nhân dân Cao Bằng chào đón Năm mới 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO