Mặt trận

Thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống Mặt trận

Vũ Mạnh - Nguyễn Phượng - Tiến Đạt - Quang Vinh 23/01/2024 15:39

Ngày 23/1, tại Hội nghị Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhiều ý kiến tâm huyết của các địa phương đã được gửi tới Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về chương trình hành động trong năm 2024.

22facbfc4498eec6b789.jpg
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Nêu ý kiến tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre cho rằng, qua thực tiễn việc tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và các nội dung về vai trò, vị thế của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, UBTƯ MTTQ Việt Nam cần quan tâm đến các nội dung thúc đẩy chương trình hoạt động về chuyển đổi số trong hệ thống MTTQ các cấp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung cũng kiến nghị, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương có những nội dung quy định về bộ khung tổ chức bộ máy bên trong của cơ quan chuyên trách MTTQ cấp tỉnh.

Cùng với đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre đề nghị Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sớm có nội dung sửa đổi, ban hành quy chế mới về quản lý, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo". Bên cạnh cơ chế, các vấn đề sử dụng đồng nhất với các văn bản, quy định pháp luật, cần xem xét lại mức chi từ quỹ này. Hiện nay mức chi đang còn thấp, cần quy định lại để đảm bảo đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ để thực hiện an sinh xã hội, đặc biệt là xây dựng nhà ở.

d7de107235139f4dc602.jpg
Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quang Vinh.

Đồng quan điểm, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng, trong điều kiện Mặt trận phải thực hiện theo các quy định của Đảng về biên chế, số lượng cán bộ Mặt trận hiện rất ít. Để có thêm sự hỗ trợ cho hoạt động của công tác Mặt trận, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các ban, văn phòng của cơ quan Ủy ban MTTQ các cấp là rất cần thiết.

Về chương trình hành động năm 2024, bà Trần Kim Yến cho rằng, bên cạnh công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cần đưa thêm điểm nhấn về Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; đồng thời lan tỏa ý nghĩa cuốn sách “Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong công tác giám sát, ngoài những nội dung nêu trong dự thảo báo cáo, bà Trần Kim Yến đề xuất cần quan tâm đến công tác theo dõi, đeo bám kết quả giám sát. Hiện nay, sau mỗi nội dung giám sát, MTTQ Việt Nam đều có kiến nghị, tuy nhiên việc đeo bám để có kế hoạch khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà Mặt trận đã đề ra chưa thực sự được quan tâm tại một số địa phương. Cho nên việc đeo bám để cấp ủy, chính quyền phải thực hiện kiến nghị của MTTQ Việt Nam sau giám sát là thực sự quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO