Thúc đẩy giá trị nhà ở thương mại

PV 11/03/2023 13:15

Mở rộng không gian đô thị gắn với cơ hội sinh kế của người dân, nhất là thu hút phát triển thương mại, là mục tiêu chính mà chính quyền tỉnh Đắk Lắk đặt ra với các dự án đầu tư cụm đô thị mới phía bắc (đường vành đai phía tây) TP Buôn Ma Thuột. Đây cũng là lý do để chủ đầu tư khu đô thị Ân Phú đang nỗ lực hoàn thiện mảng nhà ở liền kế thương mại (shophouse) trong năm 2023 này.

Định vị đô thị thương mại

Chủ trương phát triển các khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột từ lâu đã xác định, phải góp phần tăng các giá trị đô thị hiện đại, văn minh, tạo diện tích nhà ở cho thị dân tương lai, quan trọng nhất là phải định vị rõ những giá trị đô thị thương mại.

Thành phố cửa ngõ Tây Nguyên này, với hiện trạng thương mại gắn liền năng lực sản xuất hàng hóa nông nghiệp thổ sản đặc thù, giá trị kinh tế cao, đang rất cần bổ sung những nguồn lực đầu tư mới về liên kết xuất khẩu, xây dựng hệ thống logistics (hệ thống hậu cần sản xuất gồm thu hoạch, bảo quản, chế biến, chuyên chở, kho vận, giao hàng...). Để được như vậy, đô thị Buôn Ma Thuột cần định hướng đầu tư hạ tầng thương mại dịch vụ trên địa bàn, tập trung tại các khu, cụm đô thị trung tâm, đô thị mới. Có thêm các đô thị vệ tinh, những điểm nhấn thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh thương mại lớn, địa phương sẽ những có cơ hội lớn, khẳng định vị trí thành phố trục giao thương của toàn vùng Tây Nguyên.

Nhận rõ thế mạnh này, tỉnh Đắk Lắk đã định hướng phát triển các khu đô thị mới tại địa bàn Buôn Ma Thuột, với ít nhất 4 cụm đô thị từ phía bắc thành phố trải về phía tây, kết nối các huyện phụ cận, cải thiện năng lực thương mại hàng hóa. Sở Công thương Đắk Lắk nhận định, việc xây dựng hệ thống kho hàng bảo quản nông thổ sản, mở thêm các chợ truyền thống, chợ điện tử, củng cố vị trí đầu mối nông sản Tây Nguyên cho Buôn Ma Thuột, nhất định không tách rời khỏi những không gian đô thị thương mại mới. Ở đó, người dân vừa an định đời sống sinh hoạt, vừa tăng cơ hội làm ăn, kinh doanh thông qua những mặt bằng các nhà ở liền kế thương mại, những khu phố thương mại.

Trong các dự án đầu tư khu đô thị mới, tỉnh Đắk Lắk quy hoạch gắn kết 3 nhóm nhà ở thị dân: nhà ở liên kế thương mại (shophouse), nhà ở tự xây dựng của người dân và nhà ở xã hội (chung cư cao tầng). Theo đó, cụm đô thị mới hình thành ở phía bắc thành phố, có vai trò tiên phong phát triển diện tích sàn nhà ở đô thị Buôn Ma Thuột, được xác định rõ vị trí các khu nhà ở thương mại. Cho đến nay, địa phương đã thành công trong thu hút, xúc tiến đầu tư các dự án đô thị này, với các dự án hình thành như EcoCity Premia, Làng Trung Nguyên Café, khu đô thị Ân Phú… Dáng dấp các đô thị mới này, gắn liền hoạch định kiến thiết những mặt sàn thương mại mới, hiện đại đồng bộ cho địa phương.

Gia tăng đầu tư thương mại.

Công ty Cổ phần Đầu tư - Phát triển Đô thị Ân Phú, chủ đầu tư dự án khu đô thị Ân Phú (Hà Huy Tập, Tân An, Buôn Ma Thuột) nhìn nhận, trong 5 năm qua, tiêu chí định hình một đô thị mới, hiện đại, năng động, cung cấp diện tích nhà và đất ở cho cư dân, đồng thời thiết lập sàn nhà ở thương mại mới tại địa bàn, đã được doanh nghiệp chú trọng. Khu đô thị này, nằm trên trục đường Hà Huy Tập, kết nối từ trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột ra phía bắc, đấu nối thị trấn Quảng Phú, huyện Cư’Mgar, đấu nối trục đường tránh vành đai phía tây, các tuyến cao tốc về Nha Trang, qua Đà Lạt, xuôi Đắk Nông xuống TP.HCM và Đông Nam bộ, thật sự là vị trí then chốt cho cơ hội phát triển hạ tầng thương mại gắn liền sinh kế thị dân. Do đó, sau khi hoàn tất đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, xã hội, văn hóa, khu đô thị Ân Phú hiện tại đang tập trung hoàn thiện các diện tích nhà ở thương mại liền kế.

Chủ đầu tư dự án xác định, hoạt động thương mại ở khu đô thị mới này không thể tách rời cơ hội kinh doanh truyền thống bản địa, là mảng canh tác nông thổ sản, cùng định hướng những giá trị đầu tư mới, về hàng hóa tinh chế đa dạng, các thương hiệu sản xuất, xuất khẩu thế mạnh Tây Nguyên. Mặt bằng shophouse ở khu đô thị Ân Phú, vì thế phải có giá trị thiết thực về công năng sử dụng, tiện ích cho các nhà đầu tư tổ chức các mặt bằng giới thiệu sản phẩm, kết nối dễ dàng đến các kho hàng, hệ thống logistics thông suốt. Các nhà đầu tư chọn mặt bằng thương mại ở khu đô thị, cũng là điểm nhấn cho cơ hội quảng bá, tiếp cận khách hàng của họ, thay vì những địa chỉ trang trại bản địa.

Đồng thời, một lợi thế riêng có ở khu đô thị Ân Phú, là phía sau các dãy nhà ở thương mại liền kế, chủ đầu tư đã bố trí mặt bằng cảnh quan sinh thái, các công trình cộng đồng xã hội, các thửa đất nền cho người dân tự xây dựng nhà ở. Đây thực sự là những “hậu cảnh” hấp dẫn cho các nhà đầu tư thương mại, khi muốn có một mặt bằng đầu tư làm ăn kinh doanh mà không tách rời môi trường sinh hoạt thuận lợi, an lành, có những điều kiện tương hỗ tốt cho gia đình như trường học, nhà văn hóa, khu thể thao…

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong các khu đô thị đang hình thành ở Buôn Ma Thuột, khu đô thị Ân Phú đang là dự án tiên phong, đã hoàn bị sẵn sàng hạ tầng, chuẩn bị đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu an cư của người dân. 182 căn shophouse đang được chủ đầu tư xúc tiến đưa vào khai thác trong năm 2023 này, góp phần mở ra một triển vọng lớn về đô thị thương mại phía bắc thành phố Buôn Ma Thuột.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy giá trị nhà ở thương mại