Thực hiện E-visa để đón khách lưu trú lâu ngày

PV 11/07/2023 05:50

Ngay sau khi kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV thông qua chính sách thị thực (visa) mới nâng thời hạn thị thực điện tử (TTĐT) lên đến 90 ngày và người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới, các doanh nghiệp du lịch đã gấp rút xây dựng sản phẩm để đón luồng khách chi trả cao, lưu trú dài ngày.

Theo báo cáo của Bộ Công an, từ ngày 15/3/2022 đến nay, số lượng cấp TTĐT tăng gấp 46,6 lần so với cùng kỳ trước dịch Covid-19. Điều này cho thấy nhu cầu và tính thuận lợi về việc thêm TTĐT cho người nước ngoài.

Trung tướng Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, việc thực hiện các thủ tục về quản lý xuất nhập cảnh là phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện dịch vụ công. Việc cho phép các hoạt động này được tiến hành trên môi trường điện tử sẽ phát huy hiệu quả trong công tác quản lý hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người Việt Nam và người nước ngoài. Đặc biệt, việc kéo dài thời hạn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam sẽ tạo điều kiện, thúc đẩy, thu hút du lịch, đầu tư, hợp tác kinh doanh và nghiên cứu khoa học.

Hiện Chính phủ đã dự thảo nghị quyết về danh sách 156 nước và vùng lãnh thổ cấp TTĐT và danh sách 13 cửa khẩu đường sông, 13 cửa khẩu đường bộ và 13 cửa khẩu đường biển cho phép người nước ngoài được nhập cảnh bằng TTĐT.

Bên cạnh đó, việc nâng thời hạn đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày làm nâng cao tính cạnh tranh của điểm đến Việt Nam, giúp du khách chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng. Điều này làm cho sản phẩm du lịch từ các công ty lữ hành Việt Nam thiết kế, tổ chức đa dạng và hấp dẫn hơn.

Theo Cục Du lịch quốc gia, chính sách visa mới sẽ tạo điều kiện nâng cao sự cạnh tranh của du lịch Việt Nam và tiếp tục đà phục hồi du lịch. Về mức độ phục hồi so trước dịch Covid-19, 5 thị trường đã vượt mức 6 tháng đầu năm 2019 là Campuchia (338%), Ấn Độ (236%), Lào (117%), Thái Lan (108%) và Singapore (hơn 107%). 2 thị trường phục hồi gần về mức năm 2019 là Mỹ (95%) và Australia (92%). Một số thị trường khác cũng phục hồi ở mức cao là Hàn Quốc (77%), Anh (gần 79%), Đức (84%).

Được biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, Nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, Xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có nhiều điểm mới. Đó là thời hạn TTĐT (E-Visa) sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày. Luật cũng cho phép công dân của 13 nước được Việt Nam đơn phương miễn thực, trong đó có Liên bang Nga, Nhật Bản, Anh, Thụy Điển… được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện E-visa để đón khách lưu trú lâu ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO