Số lượng doanh nghiệp khai thác thị trường quốc tế qua kênh thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba ngày càng nhiều. Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra thời cho doanh nghiệp.
5 năm doanh số bán hàng trên Amazon tăng 300%
Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam đã nói rằng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam luôn tạo kỳ tích xuất khẩu xuyên biên giới với số lượng DN đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon đã tăng vọt gấp 10 lần chỉ sau 5 năm. Các DN Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng 300% trong 5 năm qua. Chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ thể hiện sự linh hoạt, tinh thần chủ động vươn ra toàn cầu và sẵn sàng đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng quốc tế của DN địa phương.
Ông Gijae Seong cho biết thêm, dữ liệu trong 5 năm qua từ Amazon cho thấy danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt Nam gồm: sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp.
Sau khi được Amazon Global Selling đưa ra nhận xét sản phẩm gỗ của Việt Nam có doanh số bán hàng thuộc top đầu trên sàn Amazon, ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam nói, nhiều DN Việt Nam đã bắt đầu và gặt hái thành công khi xuất khẩu đồ gỗ, nội thất qua Amazon. Sản phẩm gỗ Việt Nam được ưa chuộng trên thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ.
Theo ông Trung Bùi - nhà sáng lập TIDITA, thương hiệu đồ gỗ nhà bếp và trang trí nhà cửa, Công ty TNHH TIDITA, việc tận dụng cơ hội các công cụ của Amazon để thực sự hiểu thị trường và hiểu khách hàng đã giúp TIDITA có được thành công. Năm 2022, 90% các sản phẩm của DN được đánh giá tốt trên Amazon và DN liên tục đạt được tăng trưởng doanh số 300% trong vài năm trở lại đây. Không chỉ trên Amazon, các chợ thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Alibaba cũng đã được DN tận dụng lợi thế để bán hàng.
Bà Trương Thị Bình - Phó Giám đốc kinh doanh mảng Goexport Công ty Mediastep Software Việt Nam cho rằng, hoạt động kinh doanh trực tuyến đang phát triển cực kỳ nhanh chóng so với kênh truyền thống. Nhìn chung nhà bán hàng Việt Nam đang thu hút nhiều nhà mua hàng quốc tế, hàng ngày có khoảng 23,2% nhà mua hàng gửi tin nhắn, thư hỏi hàng. Đặc biệt, nhà mua hàng quốc tế ưu tiên tìm nguồn cung trực tuyến. Đáng chú ý, trên Alibaba.com, nhà mua hàng quốc tế thường quan tâm nhiều đến các sản phẩm của nhà bán hàng Việt Nam, chủ yếu các ngành hàng như: Làm đẹp, máy móc xây dựng, nội thất, ôtô và xe máy, năng lượng tái tạo, nhà và sân vườn, thực phẩm và đồ uống…
TMĐT xuyên biên giới hiện nay đang là xu hướng tất yếu. Nhiều DN nhỏ và siêu nhỏ ở Việt Nam tham gia vào sân chơi này và đã có những đơn hàng, mang lại doanh số cho DN, từ đó nâng cao được năng lực cạnh tranh cho DN Việt Nam trên thị trường thế giới.
Việt Nam có rất nhiều đặc sản theo vùng miền, nhưng bán hàng thường thông qua công ty ủy thác mua gom rồi sau đó xuất khẩu qua biên giới. Do vậy, người trực tiếp sản xuất ra các sản phẩm đó được hưởng lợi không nhiều. TMĐT xuyên biên giới có thể giúp những các nhà sản xuất trực tiếp, nhà sản xuất nhỏ lẻ có thể tham gia trực tiếp xuất khẩu, như vậy có thể tăng thêm lợi nhuận cho các DN để tái đầu tư và từ đó sản xuất ra được các sản phẩm tốt hơn, xây dựng thương hiệu của DN một cách bài bản hơn.
Cần chiến lược rõ ràng
Thị trường TMĐT toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Theo đó, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các DN thâm nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền- Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số cho hay, DN Việt Nam đã tự tin vươn ra biển lớn, chinh phục thị trường toàn cầu nhờ TMĐT xuyên biên giới. Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, Cục đang triển khai nhóm giải pháp xây dựng thị trường TMĐT và nâng cao lòng tin của người tiêu dùng trong TMĐT.
Theo bà Huyền, tại miền Bắc, với lợi thế vị trí địa lý chiến lược dễ dàng tiếp cận các nguồn nguyên vật liệu trong và ngoài nước để phục vụ quá trình sản xuất, cơ sở hạ tầng logistic đã và đang được chú trọng phát triển, các DN Việt hoàn toàn có thể phát huy để đa dạng hóa các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt may, đồ gia dụng...
Tuy nhiên, trên thực tế, việc tiếp cận các nền tảng TMĐT lớn trên thế giới vẫn còn nhiều khó khăn đối với các DN khu vực phía Bắc vì một số nguyên nhân như: Nguồn nhân lực về TMĐT xuyên biên giới còn chưa đáp ứng được yêu cầu; thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài; các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới còn nhiều hạn chế.
Còn ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương) chỉ rõ hạn chế xuất khẩu qua TMĐT hiện nay là nhiều DN nhỏ, sản xuất và kinh doanh sản phẩm chưa xây dựng được thương hiệu một cách bài bản. Ở nhiều địa phương có chung một loại sản phẩm nhưng chưa cùng xây dựng được sản phẩm mang tính quốc gia mà chủ yếu xây dựng thương hiệu mang phạm vi nhỏ, lẻ, địa phương. Chẳng hạn như sản phẩm chè. Hiện nay nhiều địa phương xây dựng thương hiệu như: chè Thái Nguyên, chè Yên Bái, chè Hà Giang. Do đó rất khó trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chung cho sản phẩm.
Trong thời gian tới các đơn vị quản lý nhà nước, hiệp hội ngành hàng cần phối kết hợp với nhau để xây dựng thương hiệu cho từng loại hình sản phẩm trở thành thương hiệu quốc gia. Từ đó giúp việc thâm nhập thị trường thế giới được bài bản và chuyên nghiệp hơn, sản phẩm bán ra có giá thành cao hơn, kim ngạch xuất khẩu lớn hơn.
Thị trường xuất khẩu toàn cầu đang mở ra những cơ hội lớn cho DN Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công trong thị trường cạnh tranh này, các DN cần một chiến lược rõ ràng và hiệu quả, bao gồm việc sử dụng các công cụ marketing hiện đại và phù hợp; các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing, website chuyên nghiệp… Bằng cách tận dụng các công cụ này một cách thông minh, DN có thể tạo ra sự chú ý đến sản phẩm và dịch vụ của mình trên thị trường quốc tế, từ đó tăng cơ hội bán hàng và mở rộng doanh số.