Xã hội

Thưởng Tết năm 2024, tăng hay giảm?

Khanh Lê 16/12/2023 09:13

Thông tin về thưởng Tết năm 2024, một số doanh nghiệp cho biết, vẫn còn nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng vẫn cố gắng duy trì mức thưởng Tết như mọi năm.

anh-bai-tren(1).jpg
Với người lao động thưởng Tết là khoản tiền được mong chờ nhất sau một năm làm việc. Ảnh: Kim Thanh.

Chia sẻ về chăm lo Tết cho người lao động, ông Nguyễn Hoàng Long - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam cho biết, năm 2023 dù có nhiều khó khăn, tình hình sản xuất bị ảnh hưởng tuy nhiên hiện nay phía công đoàn công ty đã có những đề xuất với Ban giám đốc công ty hỗ trợ thêm những chính sách trợ cấp khác cùng với thưởng Tết năm 2024. Theo ông Long dù doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn nhưng người lao động (NLĐ) còn khó khăn hơn nhất là khi việc làm bị ảnh hưởng nhưng giá cả, chi phí sinh hoạt đều tăng, điều này đã tạo áp lực rất lớn nên đời sống NLĐ.

“Đại diện công đoàn công ty đã có những kiến nghị nếu tình hình sản xuất từ nay hết năm còn khó khăn thì năm nay mức thưởng Tết sẽ vẫn như mức cũ” - ông Long cho biết.

Một số chủ tịch công đoàn công ty ở khu Công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) cũng cho biết, dù phần lớn DN còn khó khăn nhưng vẫn cố gắng duy trì mức thưởng Tết như mọi năm, bởi DN muốn giữ chân NLĐ để chờ phục hồi vào năm 2024.

Tại Bắc Giang, đại diện Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh này cho biết, một số DN lớn đã xây dựng kế hoạch thưởng Tết cũng như kế hoạch tổ chức các ngày hội cuối năm dành cho NLĐ. NLĐ sẽ được thưởng 1 tháng lương cơ bản. Mỗi người sẽ có mức thưởng khác nhau căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc, thâm niên...

Tại Khu công nghiệp Thăng Long 2 ( Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đến thời điểm này nhiều DN đã công bố thưởng Tết năm 2024 theo đó đa phần vẫn giữ nguyên bằng năm ngoái chỉ một số ít DN có mức thưởng Tết thấp hơn. Tuy nhiên nhiều DN cam kết sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán khi NLĐ quay trở lại làm việc sẽ được hỗ trợ 1 tháng tiền thuê nhà, ngoài ra còn có tiền lì xì đầu năm.

Theo TS Nguyễn Hữu Dũng - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), dù thưởng Tết không quy định bắt buộc nhưng đa phần các DN đều ý thức được rằng chỉ khi các chính sách phúc lợi tốt mới giữ chân được lao động, do đó từ nhiều năm nay vấn đề thưởng tết rất được DN chú trọng. Tuy nhiên, năm nay kinh tế gặp không ít khó khăn, mặt bằng chung thưởng Tết năm 2024 dự kiến chỉ bằng năm 2023 với mức thưởng tết trung bình từ 6 đến 6,5 triệu đồng/người.

Cũng nhận định về thưởng Tết năm 2024, ông Lê Quang Trung - nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cho rằng sẽ có DN thưởng Tết cao hơn năm ngoái, nhưng cũng có DN chỉ cố gắng thưởng Tết bằng năm 2023.

“Các DN đều nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực chính vì vậy sẽ cố gắng lo Tết cho NLĐ. Tùy vào điều kiện mỗi DN sẽ thưởng bằng tiền, hiện vật, thậm chí bằng sản phẩm do công ty sản xuất. Cùng với DN, địa phương, ngành chức năng cần sớm có chính sách để chăm lo tết cho NLĐ” - ông Trung nói.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, từ giữa năm, Công đoàn đã có dự báo tình hình khó khăn của năm nay chính vì vậy phân loại các DN khó khăn ở các mức độ khác nhau để từ đó có đối thoại, thương lượng với chủ sử dụng lao động. Với những DN nào có điều kiện thì vẫn đảm bảo đời sống cho NLĐ. “Tổng Liên đoàn đã sớm xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động. Dự kiến ít nhất 10% NLĐ khó khăn nhất trong tổng số đoàn viên của đơn vị để chăm lo cho họ bằng nhiều hình thức như quà tặng, tổ chức các chuyến xe, chuyến tàu, máy bay miễn phí 0 đồng, giảm phí. Cùng với đó, Tổng Liên đoàn huy động nguồn lực chung của xã hội, doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp , địa phương nơi người lao động làm việc để chia sẻ, hỗ trợ, giúp họ vượt qua khó khăn” - ông Hiểu cho hay.

Về phía Bộ LĐTBXH cũng đã có công văn đề nghị các địa phương chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các DN trên địa bàn phối hợp, trao đổi với tổ chức công đoàn cơ sở rà soát lại hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, quy chế trả lương, quy chế thưởng để thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách khác đối với NLĐ theo quy định, nội dung đã thỏa thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thưởng Tết năm 2024, tăng hay giảm?