Giao thông

Tiến độ sân bay Long Thành: Về đích vào năm 2026

Lê Khánh 29/02/2024 13:35

Thủ tướng yêu cầu quán triệt đến các đơn vị liên quan, đến từng cán bộ, kỹ sư, công nhân... xác định rõ năm 2024 là năm tăng tốc, năm 2025 là năm bứt phá để 6 tháng đầu năm 2026 tập trung hoàn thiện, bàn giao đưa sân bay Long Thành vào khai thác.

Vượt khó khăn đưa dự án về đích vào năm 2026

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 70/TB-VPCP ngày 28/2/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm để nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, làm việc trên tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", "xuyên lễ, xuyên Tết", làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra đối với từng hạng mục công trình và cả dự án.

Quán triệt tinh thần "tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả", trong mọi trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm, hiệp lực, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm để vượt qua mọi thách thức, đưa công trình về đích đúng kế hoạch.

z5203147418138_08fed1e631f01ee6cf5d7e4f74819425.jpg
Phối cảnh Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đây là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ duyệt dự án đầu tư từ năm 2020, nhưng quá trình triển khai giai đoạn đầu rất chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan của chủ đầu tư.

Đến nay, nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sau 2 năm, dự án đã triển khai được khối lượng lớn công việc, trong đó đặc biệt đã lựa chọn được nhà thầu quốc tế đối với gói thầu lớn, quan trọng nhất của dự án...

Về tiến độ, Thủ tướng yêu cầu quán triệt đến các đơn vị liên quan (nhà thầu, tư vấn, giám sát…), đến từng cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động xác định rõ năm 2024 là năm tăng tốc, năm 2025 là năm bứt phá để 6 tháng đầu năm 2026 tập trung hoàn thiện, bàn giao đưa vào khai thác.

Các bộ, ngành khẩn trương triển khai dự án thành phần, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với hạng mục chính của dự án khi đưa vào vận hành khai thác; phấn đấu, cố gắng rút ngắn tiến độ hoàn thành, thi công khẩn trương, tiết kiệm thời gian thi công.

Về chất lượng, các cơ quan liên quan phải thường xuyên kiểm tra, tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm chất lượng công trình theo quy định.

Về mỹ thuật, vệ sinh môi trường phải đảm bảo yêu cầu về mỹ thuật, vệ sinh môi trường; công trình phải mang dấu ấn kiến trúc, bố trí cây xanh cảnh quan phù hợp.

Thủ tướng giao tỉnh Đồng Nai khẩn trương nghiên cứu quy hoạch phát triển thành phố Long Thành là thành phố sân bay.

Nhiều hạng mục đáp ứng được tiến độ

Chia sẻ về tiến độ các hạng mục của Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, lãnh đạo Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, cơ bản đảm bảo theo tiến độ đề ra. Chủ đầu tư đang cùng nhà thầu và tư vấn giám sát tích cực tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh thi công.

Theo báo cáo của ACV, đến nay, một số hạng mục đã cơ bản hoàn thành như rà phá bom mìn, xây tường rào ranh giới cảng hàng không (trong phạm vi 1.810 ha); công tác thi công san nền các khu vực ưu tiên để bàn giao cho thi công kết cấu công trình chính cũng đã hoàn thành, đáp ứng tiến độ 15 tháng theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Các khu vực còn lại đang tiếp tục triển khai thi công, đảm bảo đáp ứng đúng theo tiến độ hợp đồng là 38 tháng.

z5203151813466_0d365c62cd996fb9b3921ef7bdd22467.jpg
Nhà thầu thi công hạng mục nhà ga hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Ngày 20/2 vừa qua, khối lượng đào đắp thực tế đạt 94% tổng khối lượng thi công. Các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các Dự án thành phần 1, 2, 4 đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra theo từng giai đoạn, đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính.

“Một hạng mục khác cũng đã hoàn thành là móng cọc nhà ga hành khách, vượt tiến độ hơn một tháng so với hợp đồng. Liên danh nhà thầu thi công đã hoàn trả mặt bằng để triển khai thi công phần thân nhà ga”, lãnh đạo ACV thông tin.

Về nhà ga hành khách, theo báo cáo của ACV, công tác đào đất đạt 95%, đập đầu cọc đạt 85,26%, đổ bê tông các đài móng đạt 82,51%; Đổ bê tông đáy sàn đạt 94,63%... và đang gấp rút gia công, lắp dựng thép đài móng, thép dầm tầng trệt, thép cột tầng trệt lên tầng 1. Ngoài ra, nhà thầu đã hoàn thành xong đường công vụ khu vực nhà ga hành khách kết nối với các tuyến đường công vụ hiện hữu của dự án; thi công các cổng, hàng rào công trường.

Trong tháng 2/2024, ACV đã triển khai đồng thời các công tác liên quan đến hai gói thầu “Thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị Hệ thống cung cấp nhiên liệu máy bay'' và “Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình xử lý nước thải" để đảm bảo việc triển khai dự án luôn diễn ra đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiến độ sân bay Long Thành: Về đích vào năm 2026

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO